iCreatorSocialTipsYoutube

Avatar

icediry September 23, 2019

ทำคอนเทนต์แนวไหนบน YouTube ถึงจะโดนใจคนแต่ละ Gen

ต้องยอมรับว่า YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มวิดีโอขนาดใหญ่ของโลกเราในยุคนี้ไปแล้ว ทุกคนต่างผลิตคอนเทนต์วิดีโอจำนวนมาให้เราได้รับชมกัน ตอบรับกับจำนวนผู้ใช้ YouTube ที่มีมากขึ้นไม่ใช่แค่กลุ่มวัยรุ่นหรือวัยกลางคนเท่านั้น
แต่สำหรับใครที่จะคอนเทนต์ที่จะทำลง YouTube แต่ไม่รู้ว่าจะควรทำไปในลักษณะไหน เราลองมาดูข้อมูลเบื้องต้นจากแหล่งต่างๆ เพื่อดูว่าคอนเทนต์แนวไหนที่คนดู YouTube แต่ละวัยชื่นชอบ ทำให้เราสามารถไปประยุกต์ใช้กับการผลิตคอนเทนต์ได้ต่อไป

คอนเทนต์บน YouTube ที่ Gen Z สนใจ

ข้อมูลจาก The Shelf ระบุว่า Generation Z หรือ Gen Z หมายถึงผู้ชมที่มีช่วงอายุอยู่ที่ 4 – 21 ปี ถือเป็นกลุ่มที่มีความชอบหรือความสนใจที่หลากหลายอย่างยิ่ง โดยได้แนะนำว่าประเภทคอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้ชอบ ได้แก่

  • คอนเทนต์แนวตลกขบขัน ที่ทำให้คน Gen นี้หัวเราะขบขันและอารมณ์ดี
  • คอนเทนต์ที่้สั้นและรวดเร็ว แข่งขันกับชีวิตและความคิดที่แสนวุ่นวาย
  • คอนเทนต์แกะกล่อง (Unboxing) และรีวิวสินค้า เพื่อให้ทันเทรนด์ก่อนใครเพื่อน

คอนเทนต์บน YouTube ที่ Millennial สนใจ

ข้อมูลจาก The Shelf ระบุต่อว่า กลุ่ม Millennial เป็นคนที่มีอายุอยู่ในช่วง 22 – 38 ปี ส่วนประเภทคอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้ชอบ ได้แก่

  • คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับข่าวสารหรือเหตุการณ์ที่ผู้สนใจ เพื่อให้ทันต่อเทรนด์ที่เกิดขึ้น
  • คอนเทนต์รีวิวสินค้าและบริการ ซึ่งมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของคน Gen นี้
  • คอนเทนต์บันเทิงที่มาอย่างรวดเร็วและทำให้รู้สึกสนุก

คอนเทนต์บน YouTube ที่ Gen X สนใจ

คนในกลุ่ม Generation X หรือ Gen X ที่มีอายุอยู่ในช่วง 39 – 54 ปี ส่วนประเภทคอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้ชอบ ได้แก่

  • คอนเทนต์ที่ทำให้รำลึกถึงความหลัง (Nostalgia-driven video) สามารถพาคน Gen นี้ให้รำลึกถึงวัยเยาว์ได้
  • คอนเทนต์แนว DIY ที่สามารถทำตามได้ง่ายๆ
  • คอนเทนต์ข่าวสารที่เกิดขึ้นในแต่ละวัน และเหตุการณ์-กิจกรรมที่เป็นกระแส

คอนเทนต์บน YouTube ที่ Baby Boomer สนใจ

ระบุว่า Baby Boomer เป็นจะคนที่มีอายุในช่วง 55 – 73 ปี ส่วนประเภทคอนเทนต์ที่คนกลุ่มนี้ชอบ ได้แก่

  • คอนเทนต์แนว How-to ที่ช่วยให้เรียนทักษะใหม่ๆ ได้
  • คอนเทนต์บันเทิงที่มีการอัพเดทอยู่ตลอด
  • คอนเทนต์ที่เป็นเทคนิคหรือเคล็ดลับที่ช่วยให้ประหยัดเวลาได้

คนวัย 18-34 ปีชอบดูคอนเทนต์แนวซีรีย์ แบบรวดเดียวจบ


นอกจากนี้ข้อมูลจาก Comscore ยังระบุอีกด้วยว่า 37 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้อายุ 18-34 ปีนั้นชื่นชอบการ Binge-Watching หรือการดูคอนเทนต์หรือซีรีส์แบบรวดเดียวจบ

เห็นได้ชัดว่าในไทยตอนนี้เรามีคอนเทนต์จำพวกซีรีส์ออกมาเป็นจำนวนมาก ตอบสนองว่าต้องการทั้งคนที่รอดูทีละตอนจะออกมา รวมถึงคนที่รอดูย้อนหลังแบบรวดเดียวจบนั่นเอง

ดังนั้นหากใครอยากทำคอนเทนต์ลง YouTube อาจจะลองทำเป็นหลายตอนเพื่อสร้างความสนใจให้คนดูรู้สึกอยากตามต่อก็อาจเป็นทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ

เพศชายชอบดูคอนเทนต์กีฬา เพศหญิงชอบดูคอนเทนต์ความงา

อย่าลืมว่ากลุ่มคนดูคอนเทนต์วิดีโอของเราสามารถจำแนกเป็นผู้ชายหรือผู้หญิงได้อีกด้วย โดยข้อมูลจาก Omnicore ระบุว่าสามารถ 62 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ YouTube ที่เป็นเพศชาย จะชอบดูคอนเทนต์ฟุตบอลหรือการแข่งขันเกมเชิงกลยุทธ์ ส่วน 38 เปอร์เซ็นต์ของผู้ใช้ YouTube ที่เป็นผู้หญิงจะชอบดูคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงามจะเห็นได้ว่าคอนเทนต์ที่พูดการแข่งขันฟุตบอล หรือ การแข่งขันเกม-อีสปอร์ต จะได้รับความสนใจจากผู้ชาย ส่วนคอนเทนต์ประเภทรีวิวเครื่องสำอาง สอนการแต่งหน้า รีวิวการบำรุงผิวหน้า จะได้รับความสนใจจากผู้หญิงเป็นพิเศษ

ทำให้คอนเทนต์ประเภทที่เรากล่าวไปข้างต้นได้รับความสนใจจากผู้ชม YouTube ในประเทศ แน่นอนว่ารวมถึงในประเทศไทยด้วย

แต่สุดท้ายอย่าลืมว่ามีอีกหลายปัจจัยที่จะทำให้คอนเทนต์วิดีโอเราได้รับความสนใจจากคนดู เช่น
  • การนำเสนอข้อมูลที่ลึกและรอบด้านกว่า
  • การนำเสนอด้วยวิธีการใหม่ๆ ต่างจากที่เคยมีมา
  • การนำเสนอโดยไม่ยึดติดกับรูปแบบที่เคยมีมา เป็นต้น


นอกจากนี้การทำคอนเทนต์ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายและความสนใจของเราจริงๆ อาจจะดูได้จาก YouTube Analytics ของ Channel เราประกอบก็ได้

ที่มา : theshelf , omnicoreagency , comscore