Tips

miss arisa January 6, 2019

10 เทคนิคเขียนคอนเทนต์จากเรื่องใกล้ตัว

ไม่ว่าโดยพื้นฐานคุณจะทำอาชีพอะไร หรือจะเป็นนักเรียน นักศึกษาอยู่ คอนเทนต์มันอยู่รอบตัวเราเสมออยู่แล้ว พูดแบบเท่ๆก็อยู่ในอากาศเลยนี่ละ เพียงแค่มีใจอยากเริ่ม เขียนคอนเทนต์ สักชิ้น แล้วลองใช้หนึ่งใน 10 เทคนิคนี้ สำรวจเรื่องใกล้ตัวแล้วเริ่มเขียนคอนเทนต์ไปพร้อมๆกับเรากันนะ

  1. ตื่นเช้ามาทำอะไรเป็นอย่างแรก

เขียนคอนเทนต์

โลกปัจจุบันนี้เราว่าทุกคนไม่ได้ตื่นมาล้างหน้าแปรงฟันเป็นอย่างแรกเสมอไปแล้ว บางคนตื่นมาเช็คโซเชียลก่อน บางคนตื่นมาดริฟกาแฟ บางคนตื่นมาเล่นโยคะง่ายๆบนเตียง หลากหลายกิจกรรมที่ดูเหมือนไม่น่าสนใจแต่ล้วนเป็นจุดเริ่มต้นของคอนเทนต์ได้ทั้งสิ้น ยกตัวอย่างรายการเล่าข่าวที่เกิดขึ้นมาเพราะในช่วงเช้าคนเราเร่งรีบออกไปทำงานมากขึ้น แทบจะไม่มีเวลานั่งลงจิบกาแฟอ่านหนังสือพิมพ์อีกแล้ว การมีใครสักคนมาอ่านข่าวรวบยอดจากทุกสำนักให้ฟังจึงตอบโจทย์คนหมู่มาก

  1. สิ่งที่มักอยู่ในสายตาเราเสมอ

วิวหน้าต่างห้องนอน, ผู้คนที่รอรถโดยสาร, ผู้หญิงหน้าตาน่ารัก ลองทายสิว่า 3 อย่างนี้เราพูดถึงเพจอะไรบ้าง ติ๊กต็อก ติ๊กต็อก ติ๊กต็อก เฉลย ได้แก่ บ้านข้างๆ , วันนี้แอร์พอร์ตลิ้งค์เป็นอะไร , a girl บางทีเราก็ไม่รู้ตัวหรอกว่าสิ่งที่ทำให้เราสะดุดตาเสมอๆ มันอาจจะเป็นสิ่งที่เราหลงใหลมากพอที่จะ push ออกมาเป็นคอนเทนต์ก็ได้ ไม่ว่าจะออกมาเป็นภาพถ่าย เขียนเล่าเรื่องสั้นๆ หรือลง Stories แค่เริ่มทำมันอย่างสม่ำเสมอเราจะเริ่มหาแนวทางที่ชัดเจนได้ขึ้นเรื่อยๆ

  1. ประโยคติดปาก

การที่เราคุยกับเพื่อนทุกวันว่า วันนี้แดกไรดีวะ มันเป็นจุดเริ่มต้นในการทำคอนเทนต์ได้จริงๆนะ ในเมื่อเรามี passion กับสิ่งนั้นทุกวันทำไมมันจะออกมาเป็นคอนเทนต์ไม่ได้ล่ะ มาลองลิสต์ไปพร้อมๆกันนะ ว่า Top 5 คำพูดติดปากของผู้เขียนมีอะไรบ้าง

1) อ้วนแล้ว
2) คือดี
3) ต้องการแสงแดด
4) พาไปถ่ายรูปหน่อย
5) พร้อมเปย์

ถ้าให้เอาจากลิสต์สามารถนำมาต่อยอดได้ 2 ทางก็คือ จะเอาทุกอย่างมารวมกันก็ได้ อย่างของผู้เขียนก็จะเลือกทำคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ รีวิวที่เที่ยว มุมถ่ายรูปตามอีเวนท์ต่างๆ รวมไปถึงเคล็ดลับในการช้อปปิ้งก็ยังได้ หรือถ้าจะวิเคราะห์เป็นข้อๆแล้วเลือกที่ชอบที่สุดก็ได้

1) อ้วนแล้ว – อันนี้ตีได้ 2 โจทย์เลย จะทำคอนเทนต์ลดความอ้วนก็ได้ แชร์ประสบการณ์การออกกำลังกาย การกิน หรือจะตีโจทย์ไปอีกทางว่า อ้วนแล้วเป็นแค่คำบ่น ยังไงเราก็กินต่ออยู่ดี จะไปสายรีวิวของกินก็ได้

2) คือดี – คือดีเป็นคำอุทานสั้นๆที่ตีโจทย์ได้หลากหลายมากๆ ทั้งแนะนำหนังดี หนังสือ คอนเสิร์ต นางงาม คือดีได้หมด

3) ต้องการแสงแดด – วันที่แดดสดใสมันเหมือนได้พลัง และมีกำลังใจในการทำสิ่งต่างๆ ทำคอนเทนต์ต่อได้ทั้ง On Day Trip ออกไปเที่ยวสถานที่ง่ายๆ ใกล้ๆ หรือเดินทางไกลไปหาแสงแดดในทวีปอื่น

4) พาไปถ่ายรูปหน่อย –  คล้ายๆกับข้อข้างบนคือต้องการออกไปไหนสักแห่ง ไม่จำเป็นต้องไกล ไม่ต้องใช้เงินเยอะ แค่อยากออกไปถ่ายรูปลงไอจี ซึ่งไม่จำเป็นต้องถ่ายแต่ตัวเราก็ได้ ไปถ่ายขนม ถ่ายแมว ถ่ายบ้านคน คือดีหมด

5) พร้อมเปย์ – เห็นอะไรที่มันอยากได้แล้วต้องได้ หรือบางทีอยากจะลากเพื่อนไปเที่ยวแต่มันไม่มีเงิน เราก็พร้อมเปย์เสมอ ขอแค่ได้ไปเที่ยว ไปช้อปพอ

  1. เพลงที่ฟัง

ดนตรีเป็นสิ่งสากลและนำไปผูกกับหลายๆอย่างได้มากกว่าที่เราคิด หรือฟังเพลงสักเพลงแล้วเกิดแรงบันดาลใจในการทำคอนเทนต์ก็เป็นไปได้เหมือนกัน อย่างเพจ เสพย์สากล ก็เป็นเพจที่คนชื่นชอบ คอนเทนต์ของเขาเขียนจากอินเนอร์ เขียนจากสิ่งที่หลงใหลจริงๆก็เป็นสเน่ห์อีกอย่างหนึ่ง

  1. ที่ที่ชอบไป

ที่ชอบๆ ที่เราไปบ่อยๆ ร้านกาแฟ โรงหนัง วัด ภูเขา ผับ ที่ไหนก็ได้ที่เราผู้พันและรู้จักมันดี หรือใกล้ตัวสุดก็ที่ทำงานนี่ละ โดยเฉพาะใครที่กำลังเบื่องานข้อนี้แนะนำเลย มาทำสิ่งที่เหมือนเราจะคุ้นเลยไปจนถึงจะเบื่อแล้วเนี่ย เล่าให้มันมีเรื่องราวมากขึ้นกันดูมั้ย เหมือนอย่างที่ดีเจเผือก ต้นหอม และพี่ลูกกอล์ฟ แนะนำให้กับก๋วยจั๊บ Every Day มาแล้ว

  1. ที่ที่ไม่เคยไป

ตรงกันข้ามกับข้อ 5 ลองออกไปสำรวจพื้นที่ใหม่ๆ ร้านที่ไม่เคยไป สวนที่ไม่เคยไปวิ่ง ไม่เพียงแต่หาแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง แต่ยังแบ่งปันข้อมูลให้กับคนอื่นได้ลองไปอย่างที่เราไปด้วยก็ได้ ยิ่งเรามี Google Maps ลองหาร้านแปลกๆ สถานที่ใหม่ๆที่พอจะเดินทางไปได้ไม่ลำบากจนเกินไปก็น่าสนใจเหมือนกันนะ

  1. แฟน/เพื่อน/พ่อ-แม่/เจ้านาย บ่นอะไร

ประสบการณ์ตรงของผู้เขียนเองที่วันหนึ่งเพื่อนสนิททักไลน์มาว่า นางมีเสื้อผ้าเยอะมากเอาไปบริจาคที่ไหนดี ซึ่งตอนนั้นเราหาข้อมูลแล้วมันยังกระจัดกระจาย ก็เลยทำคอนเทนต์รวมสถานที่บริจาคเสื้อผ้าลงเพจ ผลปรากฏว่ามีคนแชร์เป็นหลักหมื่น Engagement  ถล่มถลาย ทำให้เห็นว่าบางทีเรื่องที่เล็กมากๆ เพื่อนบ่น ก็ทำคอนเทนต์ที่มีประโยชน์ให้กับคนอื่นอีกต่อไปได้

  1. สงสัยเรื่องอะไร

อยากรู้ต้องรู้ ไม่รู้ก็หาคำตอบไปด้วยกัน มันไม่จำเป็นว่าครีเอเตอร์จะต้องเป็นศาสดา เป็นกูรูผู้รอบรู้ทุกอย่าง เราสามารถหาข้อมูลครึ่งหนึ่งและช่วยกันหาคำตอบนั้นกับผู้อ่าน ผู้ชมของเราได้ สร้างการสนทนา คอลแลบคอนเทนต์กับคนอื่นๆ เป็นคอนเทนต์สัมภาษณ์ก็ทำได้ อย่างปลายปีที่ผ่านมา ช่องหมิงขั้วโลก ทำคลิปเด็กสยามแต่งตัวกันกี่บาท เกิดเป็นไวรัลวงกว้าง สื่อทีวียังเอาไปเล่นข่าว ยังไงก็ลองตั้งคำถามในสักเรื่องแล้วทำเป็นคอนเทนต์หาคำตอบสนุกๆกันดูนะ

  1. มีความเชื่อแบบไหน

เรื่องของความเชื่อเป็นเรื่องที่พูดยาก เพราะแต่ละคนมีความเชื่อไม่เหมือนกัน อาจจะใช้ความเชื่อที่เรามีอยู่ผสมกับข้อมูลที่อ้างอิงได้ เช่น คุณมีความเชื่อในเรื่องของดวง โหราศาสตร์ต่างๆ ศาสตร์พวกนี้ก็มีหลักการของแต่ละแขนงอยู่ ทำคอนเทนต์ในเชิงสร้างสรรค์ ให้กำลังใจ ไม่ไปหมิ่นความเชื่อที่ต่างจากเราก็เป็นอีกเรื่องใกล้ตัวที่ทำเป็นคอนเทนต์ได้ (แหม เราเห็นนะว่าหลายคนก็อ่านดวงปี 2562 กันอยู่)

  1. ความรู้ ความถนัด

ข้อสุดท้ายเป็นข้อที่ทุกคนต้องถามตัวเองมากที่สุด เพราะอย่างที่เราย้ำไปในหลายข้อว่าถ้าเราทำอะไรที่เรามี passion มีความอินกับมันอยู่ตลอดเวลา สามารถทำได้อย่างต่อเนื่อง มีความสุขในทุกๆครั้งที่ลงมือทำ ซึ่ง RAiNMaker เองเรามองการทำคอนเทนต์เป็นงานงานหนึ่งที่สามารถเป็นอาชีพหลักได้ ดังนั้นถ้าคุณจะลงมือทำงานที่คุณรักแล้วละก็การตั้งต้นด้วยความเป็นตัวคุณ สิ่งที่คุณมีความรู้ความถนัดจะทำให้คุณสามารถทำไปได้อย่างยั่งยืน สามารถอ่านเพิ่มจาก  อาชีพ VS. คอนเทนต์ เมื่องานของเราเอามาเล่าเป็นคอนเทนต์

เรียบเรียงโดยทีมงาน RAiNMaker