8 สูตรลับสำหรับ Youtuber ในปี 2018 นี้ เพิ่มยอดวิวและคนสมัครรับข้อมูล

แม้ Facebook จะกลายมาเป็นหนึ่งใน Video Platform ที่ได้รับความนิยมมาก แต่ YouTube ก็ยังคงเป็น YouTube และครองอันดับหนึ่งด้าน Video Content Platform มาจนถึงทุกวันนี้ คนอาจจะดู Facebook ในระหว่างเดินทาง ระหว่างทำงาน หรือพักผ่อน แต่คนดู YouTube นั้นค่อนข้างจริงจังและใจจดใจจ่อกับการดูมากกว่า

ไม่แปลที่เราจะพบคอนเทนต์ยาวหลายนาทีบน YouTube ที่สร้างสรรค์โดย YouTuber หรือผู้สร้างคอนเทนต์ลงบน YouTuber

คุณ Jayson DeMers หนึ่งในนักเขียนของ Forbes ได้เขียน บทความ ลงในเว็บไซต์ว่าด้วยเรื่อง 8 เทคนิคที่ YouTuber ควรรู้ในปี 2018 นี้ จากการพูดคุยกับคุณ Syed Balkhi เจ้าของช่อง list25 บน YouTube ที่มีผู้ติดตามกว่า 2.2 ล้านคน ซึ่งคุณ Balkhi ก็ได้แชร์เทคนิคที่น่าสนใจ ที่ทางทีมงาน RAiNMAKER ขอนำมาบอกเล่าต่อให้ผู้อ่านทุกคนได้นำไปลองใช้เพื่อเพิ่มยอดวิว ยอดไลค์ และ Subscribe ให้กับช่อง YouTube ของตัวเองกัน

1. ทำวิดีโอเจาะจงหัวข้อและ Keyword ที่คนสนใจ

คุณ Balkhi บอกว่าเป็นกฏข้อที่ง่ายที่สุด แต่หลายคนก็ยังไม่ทำตาม การทำคอนเทนต์วิดีโอบน YouTube ก็เหมือนกับการเขียน Blog โดยได้แนะนำให้ใช้ KeywordTool.io แล้ว Search หัวข้อที่เราคิดว่าจะทำลงไป จากนั้นเราจะเห็นหัวข้อย่อยของมันว่าคนสนใจในอะไรบ้าง

อีกอย่างก็คือนอกจากชื่อคลิป และคำอธิบายใต้คลิปแล้ว คุณ Balkhi บอกว่าอัลกอริทึมของ YouTube ยังฟังเสียงที่เราพูดในคลิปอีกด้วย ดังนั้นการพูดซ้ำ ๆ สิ่งเดิม ๆ ในคลิปก็จะช่วยให้เราถูกนำมาแสดงในผลการค้นหาได้ง่ายขึ้น

2. เปลี่ยนวิธีการตั้งชื่อคลิปและคำอธิบาย

YouTube Search นั้นเรียกได้ว่าเป็น Search Engine อันดับ 2 ของโลกรองจาก Google ดังนั้นเพื่อเพิ่มโอกาสในการ Search เจอ ชื่อของวิดีโอนั้นจะต้องมี Keyword ครบถ้วน ยิ่งคำอยู่แรก ๆ ก็จะยิ่งเจอ

ส่วนคำอธิบายวิดีโอนั้นก็ให้เขียนเหมือนกับว่ากำลังเขียน Blog อยู่ แล้วอธิบายไปว่าวิดีโอนี้คืออะไร วิธีก็คือให้เขียน outline ไปเลยว่าในคลิปจะมีอะไรช่วงไหน ยังไง ทำอะไรบ้าง หรือการเขียน transcript สิ่งที่พูดในวิดีโอก็ช่วยได้

ส่วนอีกอย่างที่สำคัญก็คือ Keyword ที่ YouTube ให้ใส่ ถ้าไม่รู้จะใส่อะไรให้ดูจาก tubebuddy.com

3. ภาพตัวอย่างสำคัญมาก

เหมือนกับ Google เลย YouTube จะชอบวิดีโอที่มี CTR หรือ click-through-rate สูง นอกจากชื่อคลิปที่น่าสนใจแล้ว เรามีพื้นที่ขนาดเล็ก ๆ อีกส่วนหนึ่งที่จะทำให้คนกดเข้ามาดูคลิปเรา

เทคนิคการทำภาพ Thumbnail ที่คุณ Balkhi แนะนำนั้น ก็คือให้มีตัวอักษรขนาดใหญ่, มีจุดสนใจ, จุดเด่นที่ถูกขยายออกมา, ลูกศรชี้ (หรือมือชี้ก็ได้) ไปยังส่วนใดส่วนหนึ่งที่ต้องการให้เด่นในรูป และอะไรก็ตามที่ดูไม่ปกติหรือเหนือความคาดหวัง

4. ทำให้คนดูอยู่กับคลิปหรือแชแนลเรานานที่สุดเท่าที่จะทำได้

คุณ Balkhi นั้นบอกว่าสูตรลับของ YouTube ในการเลือกช่องหรือ YouTuber ที่จะมองรางวัลก็คือ ช่องที่คนใช้เวลาดูหรืออยู่ด้วยมากที่สุด ซึ่งก็สมเหตุสมผลมาก เนื่องจากยุ่งช่องไหนทำให้คนอยู่บน YouTube นาน YouTube ก็จะได้ผลประโยชน์มากขึ้น โดยเฉพาะจากการโฆษณา ดังนั้นไม่แปลกที่ YouTube จะให้ความสำคัญกับช่องที่ทำให้คนอยู่นาน ๆ

สำหรับวิธีนั้่นก็คือทำยังไงก็ได้ให้คนเมื่อดูวิดีโออันนึงของเราจบแล้วกดดูวิดีโออันอื่นของเราต่อ หรือสร้าง Playlist อะไรขึ้นมา รวมถึงการแบ่งวิดีโอเป็น Part ก็จะทำให้คนอยู่กับช่องของเราได้นานขึ้น

5. แทนที่จะส่งลิ้งปกติให้ส่งเป็น Playlist ซะ

จากข้อก่อนหน้านี้ที่บอกว่าให้ทำให้คนอยู่กับเรานานขึ้น อีกเทคนิคนึงที่เจ๋งมากก็คือ เวลาแชร์คลิปบน YouTube อย่าแชร์เป็นคลิปเดียว แต่ให้แชร์เป็น Playlist ไป เพราะว่าพอวิดีโอของเราจบแล้ว วิดีโอถัดไปของเราจะเล่นอัตโนมัติ (และเป็นวิดีโอของเราไม่ใช่ของคนอื่น)

6. เปิดให้คนไลค์ ดิสไลค์ และคอนเม้น และเอาตัวเองลงไปในคอนเม้นด้วย

อันนี้จะเป็นเทคนิคการสร้าง engagement ซึ่งคุณ Balkhi บอกว่า ให้เปิดการกดไลค์ ดิสไลค์ และคอมเม้นไว้เสมอ และควรจะลงไปตอบคอมเม้นหรือมีปฏิสัมพันธ์กับคนดูด้วย ก็จะช่วยทำให้มียอด engagement สูงขึ้น

7. ห้ามมองข้าม Related Channels

คุณ Balkhi บอกว่าหนึ่งในข้อผิดพลาดสำคัญที่เขาเห็นคนทำ YouTube พลาดก็คือ ปิด Related Chanels ด้วยเหตุผลที่ว่ากลัวว่าคู่แข่งจะมาปรากฏในคลิปของเรา แต่ความจริงแล้ว นั่นก็เป็นการปิดโอกาสที่คนอื่นจะเข้าถึงเราเหมือนกัน

ซึ่งฟังดูก็ Makesense เพราะว่าถ้าของเราดีจริง และดึงดูดจริง คนจะกดไปดูช่องคู่แข่งทำไม ? ก็สู้ไม่ตัดโอกาสของตัวเองและเพิ่มช่องทางการเข้าถึงมาที่ช่องของเราไม่ดีกว่าเหรอ

8. เพิ่มโอกาส Subscribe ด้วยการแทรกไปในลิ้ง

เป็นท่าที่ยาก แต่ทำได้ง่ายและผลที่ได้นั้นว้าวแน่นอน คือเราสามารถเพิ่มโอกาสให้คนดูกด Subscribe ช่องของเราได้ด้วยการใส่คำสั่งไปกับลิ้งไปยังช่องเวลาที่ส่งให้คนอื่น พอคนอื่นกดลิ้งแล้วก็จะขึ้นเลยว่าสมัครรับข่าวสารจากช่องนี้ไหม

วิธีการก็คือให้เติม ?sub_confirmation=1 เข้าไปหลัง URL ที่แชร์ เช่น https://www.youtube.com/user/list25?sub_confirmation=1

ซึ่งโอกาสก็มีแค่สมัครกับไม่สมัครแค่นั้น แล้วก็ไม่ได้รบกวนอะไรผู้ใช้ด้วย เพราะผู้ใช้จะมองว่านี่เป็นฟีเจอร์ของ YouTube (แม้ว่าเราจะจงใจให้มันเด้งขึ้นมาก็เถอะ)

จะเห็นว่าเทคนิคแต่ละอย่างนั้นก็ช่วยให้เราเห็นภาพของธรรมชาติของ YouTube มากขึ้น ก็เหมือนกับ Social Network อื่น ๆ ที่ก็จะมีธรรมชาติของมันแตกต่างกันไป คำแนะนำของเจ้าของช่องที่มีคนสมัครรับข้อมูลนับล้านนี้ ก็จะช่วยให้เราสามารถนำไปใช้แล้วเพิ่มโอกาสที่คนจะเข้าถึงเราได้ง่ายขึ้น และสร้างรายได้ให้กับเรา หรือทำให้เราบรรลุวัตถุประสงค์บางอย่างที่ตั้งไว้ในการสร้างคอนเทนต์บน YouTube ได้อย่างแน่นอน

อ้างอิง

Forbes – 8 Secrets To Grow Your YouTube Channel In 2018

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save