NewsSocialTwitter

Avatar

doyoumind March 19, 2021

#ConverseToConvert ไข 5 เคล็ด​ (ไม่) ลับที่แบรนด์ควรรู้ เพื่อปั้นบทสนทนาตามฉบับทวิตเตอร์

ทวิตเตอร์ได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่แห่งการสนทนา ที่เปิดให้ผู้คนร่วมพูดคุย และแสดงความคิดเห็นต่อสิ่งต่างๆ อยู่แล้ว ซึ่งหัวข้อสนทนาก็ครอบคลุมหลากหลายด้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของอีคอมเมิร์ซ กีฬา ความงาม แฟชั่น
หรืออาหาร รวมถึงพูดคุยสิ่งที่เกิดขึ้น โดยการติดแฮชแท็ก #WhatsHappening แบบเรียลไทม์

ปัจจุบันแบรนด์ต่างๆ ก็หันมาใช้ทวิตเตอร์เป็นอีกหนึ่งช่องทางในการทำการตลาด และสื่อสารกับผู้บริโภคมากขึ้น ซึ่งตัวการสำคัญที่จะทำให้การสร้างแบรนด์บนทวิตเตอร์นั่นก็คือ “บทสนทนา” นั่นเอง วันนี้ทางทวิตเตอร์เลยมีทิปส์ดีๆ มาฝากถึงแบรนด์ 5 ข้อด้วยกัน เพื่อจะได้ปั้นบทสนทนาเพื่อให้กับแบรนด์ได้เชื่อมต่อกับผู้บริโภค ได้ตามแฮชแท็ก #ConverseToConvert ที่ทวิตเตอร์ได้บอกไว้

1. ผู้บริโภคทุกคนไม่เหมือนกัน

แต่ละแบรนด์มีความแตกต่างกันออกไปยังไง ผู้บริโภคเองก็มีความแตกต่างกันแบบนั้น ดังนั้นหนึ่งข้อสำคัญที่แบรนด์ควรต้องคำนึงถึงก็คือกลุ่มผู้บริโภคของตัวเอง และรู้ว่าใครคือผู้ที่เป็นกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ มีรสนิยมและสไตล์อย่างไรบ้าง

ประชากรบนทวิตเตอร์ในประเทศไทยเองก็นับได้ว่ามีความหลากหลาย ถ้าแบ่งออกเป็นยุคสมัย การเลือกสื่อสารออกไปยังแต่ละกลุ่มก็จะแตกต่างกันออกไปด้วย ซึ่งสามารถแบ่งออกได้ดังนี้

  • Gen Y (37.6%)
  • Gen Z (31.1%)
  • Gen X (28.2%)
  • Baby Boomers (3.1%)

2. แตกต่างแต่ไม่แตกแยก

เพราะเพียงทวีตเดียวก็สามารถจุดประกายให้เกิดบทสนทนาได้ ดังนั้นต้องแน่ใจว่าจะต้องสร้างบทสนทนาเชิงบวก และช่วยเหลือกันได้ นอกจากนี้แบรนด์ควรมีภาพลักษณ์ของตัวเอง แต่ก็ต้องคอยรับฟังความคิดเห็น และฟีดแบ็ก เพื่อนำไปพัฒนาในด้านต่างๆ

รวมถึงคอยให้คุณค่ากับการสร้างสรรค์ไอเดียใหม่ๆ นำความคิดเห็น และข้อแนะนำจากผู้บริโภคมาปรับปรุง ซึ่งจุดนี้จะเป็นจุดเชื่อมที่ดีระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภคในแบบที่ต่างจากช่องทางอื่นๆ ด้วยจุดแข็งนี้จะช่วยให้แบรนด์สามารถสร้างความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภค และทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อสินค้าหรือใช้บริการได้

3. จากบทสนทนาสู่การซื้อ

บทสนทนาที่ดีจะสามารถช่วยกระตุ้นให้ผู้บริโภคต้องการซื้อสินค้า หรืออยากจะค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวกับสินค้านั้นๆ มากขึ้น รวมถึงกระบอกเสียงของแบรนด์ เช่น อินฟลูเอนเซอร์ หรือคนที่รีวิวผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ จะมีผลต่อการตัดสินใจซื้อมากถึง 59% แสดงให้เห็นว่าความคิดเห็นต่างๆ ของผู้บริโภคมีความสำคัญ และอาจเปลี่ยนให้เกิดความต้องการซื้อสินค้าได้ และแบรนด์จึงจำเป็นต้องรับฟังทุกความคิดเห็นในบทสนทนานั่นเอง

4. จุดประกายด้วยบทสนทนา

ระหว่างที่มีการสนทนาต้องไม่ขายสินค้ามากจนเกินไป เนื่องจากทวิตเตอร์เป็นสถานที่ที่ผู้คนเข้ามาพูดคุย และแบ่งปันความคิดเห็น การรีวิวด้วยความจริงใจ และตรงไปตรงมาจึงเป็นสิ่งสำคัญ แบรนด์จึงควรสนใจในบทสนทนา ทำความเข้าใจผู้บริโภคมากกว่ามุ่งขายของอย่างเดียว

5. คิดให้ไกลกว่าแค่ขาย

สิ่งที่หลายแบรนด์อาจหลงลืมไป คือ การสนทนากับลูกค้าเป็นพลังที่สำคัญ เพราะการสนทนาสามารถสร้างความภักดีได้ และเมื่อผู้บริโภคที่มีความพึงพอใจในตัวสินค้า ก็อาจทำให้สามารถกลายมาเป็นลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์ได้ จากนั้นก็จะเกิดการสนทนา หรือการบอกต่อ ซึ่งก็จะนำไปสู่การกลายมาเป็นกระบอกเสียงให้กับแบรนด์

ทวิตเตอร์นับเป็นพื้นที่ๆ ผู้บริโภคสามารถแบ่งปันประสบการณ์ และพูดคุยเกี่ยวกับสินค้า รวมถึงสามารถสร้างอิทธิพลต่อคนอื่นๆ ต่อได้อีก อย่างดีที่สุดก็ไปถึงจุดที่ช่วยกระตุ้นยอดขายให้กับแบรนด์ได้

4 ฟีเจอร์แนะนำสำหรับแบรนด์

นอกจากนี้ทางทวิตเตอร์ยังแนะนำฟีเจอร์ที่จะใช้เป็นตัวช่วยให้กับแบรนด์ในการทำกลยุทธ์การตลาด เพื่อให้แบรนด์สามารถสร้างบทสนทนากับผู้บริโภคได้อย่างราบรื่น

1. Promoted Trend Spotlight

เป็นฟีเจอรืที่จะปรากฏด้านบนของเทรนด์ทวิตเตอร์ ซึ่งมีความโดดเด่นที่สุด และช่วยให้แบรนด์ปรากฏชัดเจนและทรงพลัง พร้อมขับเคลื่อนบทสนทนาให้ผู้คนพูดคุยและเข้ามามีส่วนร่วมเกี่ยวกับแบรนด์

2. Carousel Ad

เมื่อมีการเกิดเป็นการสนทนาแล้วจึงนำมาขยายผล โดยฟีเจอร์ Carousel Ad ที่จะปรากฎในฟอร์แมตสุดครีเอตในการช่วยกระตุ้นการสนทนา และสร้างความอยากในการซื้อสินค้าหรือใช้บริการ โดยสามารถนำมาขยายผลด้วยการใช้งานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์ได้

3. Conversational Cards

การใช้พลังของภาพหรือวิดีโอที่ช่วยให้แบรนด์สร้างบทสนทนาเกี่ยวกับสินค้าด้วย การใช้ปุ่ม Call-to-action และใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้อง โดยฟีเจอร์นี้มีประสิทธิภาพสูงในการสร้าง engagement กับผู้บริโภคและสามารถช่วยแชร์ข้อความสำคัญต่างๆ ของแบรนด์ได้อีกด้วย

4. Twitter Threads

เมื่อทวีตเดียวไม่เพียงพอ การสร้างเธรด หรือ Twitter threads ก็ตอบโจทย์ ทำให้แบรนด์สามารถสื่อสารกับผู้บริโภคด้วยหลายทวีตภายในเธรด ซึ่งจะช่วยให้แบรนด์สื่อสารอย่างต่อเนื่อง แชร์ข้อมูลที่เกียวกับสินค้าได้มากขึ้น กระตุ้นความต้องการของผู้บริโภค และยังสามารถดึงกลุ่มเป้าหมายให้กลับมาที่ทวีตเริ่มต้นได้อีกด้วย

ที่มา : ข่าวประชาสัมพันธ์ Twitter

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save