หากนึกถึงแพลตฟอร์มวิดีโอยาว แน่นอนว่าทุกคนต้องนึกถึง YouTube เป็นอันดับแรก แต่ปัจจุบัน YouTube เองก็ไม่ได้มีเพียงวิดีโอยาวเท่านั้น เพราะยังมีไลฟ์สตรีม และ Shorts ที่มาในรูปแบบวิดีโอสั้นตามเทรนด์ตลาดให้ได้สร้างสรรค์คอนเทนต์วิดีโอกันอีกด้วย
หลายคนเริ่มต้นเข้าสู่วงการครีเอเตอร์จาก YouTube หรืออย่างที่เรารู้จักกันดีในชื่อของ YouTuber นั่นเอง จนเห็นได้ว่าทุกวันนี้มีครีเอเตอร์และคอนเทนต์จำนวนไม่น้อยถูกผลิตออกมาให้คนดูเลือกชมบนแพลตฟอร์ม
และด้วยจำนวนคอนเทนต์ที่มีให้เลือกหลากหลายมากเกินไป จึงทำให้บางคอนเทนต์เข้าไม่ถึงกลุ่มเป้าหมายตามคาดไปบ้าง หลายคนเลยเกิดความสงสัยว่าแล้วต้องทำยังไงล่ะ ถึงจะทำให้คอนเทนต์ของวิดีโอตัวเองเป็นที่นิยมบนแพลตฟอร์ม
ซึ่งวันนี้ YouTube ก็ได้รวบรวมข้อมูลอินไซต์พร้อมเปิดเผยเบื้องหลัง 5 เทรนด์ยอดนิยมบนแพลตฟอร์มสู่ประตูความสำเร็จ ดังนี้
วิดีโอภาคต่อ
YouTube เผยว่าคลิปที่ได้รับความนิยมที่สุดในปี 2021 คือการสร้างวิดีโอภาคต่อจากวิดีโอยอดฮิต เหมือนเป็นซีรีส์เล็ก ๆ เนื่องจากทำให้ผู้ชมรู้สึกสบายใจที่ได้ดูอะไรที่คุ้นเคย เพราะส่วนมากเมื่อคนดูชื่นชอบวิดีโอแนวไหนแล้วก็มักจะหาวิดีโอแนวเดิม ๆ ดูนั่นเอง
ช่องที่ทาง YouTube ยกตัวอย่างมาคือ ช่อง Paul Pattarapon พอล ภัทรพล ที่ให้ความรู้เกี่ยวกับการเงินและการพัฒนาตัวเอง โดยเฉพาะซีรีส์ “Money Matters” ที่ได้รับความนิยมมากเป็นพิเศษ และวิดีโอที่มีคนดูมากที่สุดเมื่อปี 2021 ก็มียอดวิวถึง 1.7 ล้านวิวเลยทีเดียว
ไลฟ์สตรีม
การทำคอนเทนต์ในรูปแบบไลฟ์สตรีมเป็นช่องทางในการให้ครีเอเตอร์และกลุ่มเป้าหมายสามารถสื่อสารถึงกันได้แบบเรียลไทม์ และครีเอเตอร์ก็ไม่จำเป็นต้องใช้งบมากมาย รวมถึงไม่จำเป็นต้องมีสคริปต์ที่ละเอียดเท่ากับตอนทำคลิปวิดีโอ
แถมไลฟ์สตรีมยังทำให้ผู้ชมเห็นถึงความจริงใจของเนื้อหาที่ครีเอเตอร์สื่อสารออกมา เพราะมีมุมที่สามารถสะท้อนถึงชีวิตจริงได้แบบเรียลไทม์
ช่อง โคตรคูล เป็นอีกช่องตัวอย่างของการทำรายการไลฟ์อย่างรายการ “หมีLIVEป่ะ” เป็นประจำทุกสัปดาห์ สาเหตุที่รายการเป็นที่นิยมเพราะการพูดคุยที่ตรงไปตรงมานั่นเอง ทำให้วิดีโอไลฟ์สตรีมของช่องมียอดวิวถึง 1.4 ล้านวิว
สตรีมเกม
เมื่อก่อนการดูคลิปวิดีโอของเกมเมอร์สตรีมเกมอาจเป็นความนิยมในเฉพาะกลุ่มเท่านั้น แต่ในปัจจุบันเรียกว่าแทบจะเป็นสิ่งที่ได้รับความนิยมในวงกว้าง แค่เพียงครึ่งปีแรกของปี 2021 พบว่ามีการชมวิดีโอเกมมากกว่า 8 แสนล้านครั้งบน YouTube
ด้วยความที่การสตรีมเกมเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้ชมได้มีส่วนร่วมในการสัมผัสประสบการณ์ไปด้วยกันกับผู้เล่น และทำให้ผู้ชมรู้สึกถึงความใกล้ชิดกับผู้เล่นมากขึ้น
เกมเมอร์ชื่อดังบน YouTube คงหนีไม่พ้นช่อง zbing z. ขวัญใจเด็ก ๆ ที่มียอดผู้ติดตามสูงที่สุดในบรรดา YouTuber ไทย ด้วยฐานผู้ติดตาม 16.2 ล้านคน ด้วยการเล่าเรื่องผ่านเกมอย่างเป็นเอกลักษณ์ ที่เต็มไปด้วยความสนุกสดใสในแบบของตัวเอง ทำให้คลิปยอดฮิตของเธอมียอดวิวถึง 17 ล้านครั้งเลยทีเดียว
พอดแคสต์
แม้ YouTube จะเป็นแพลตฟอร์มสำหรับวิดีโอก็จริง แต่ช่วงหลังมานี้พอดแคสต์ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ผ่านการแสดงให้เห็นถึงเบื้องหลังการทำพอดแคสต์ เนื่องจากผู้คนมีความสนใจคอนเทนต์ประเภทเสียง และประสบการณ์แบบ Multi-sensory มากขึ้น
การแสดงให้เห็นถึงที่มาที่ไป หรือเปิดเผยถึงเบื้องหลังจะช่วยทำให้ผู้ชมรู้สึกใกล้ชิดมากขึ้น ในขณะเดียวกันก็เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์และแบรนด์ได้แสดงความเป็นตัวเองหรือมุมมองที่แตกต่างออกมาให้เห็นได้อีกด้วย
ซึ่ง THE STANDARD PODCAST มียอดวิวกว่า 40 ล้านครั้งหลังจากเปิดช่องมา 1 ปี พร้อมด้วยผู้ติดตาม 4 แสนคน ด้วยความที่เป็นช่องพอดแคสต์ที่รวบรวมเนื้อหาที่หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสุขภาพจิต เหตุการณ์ปัจจุบัน ไปจนถึงประวัติศาสตร์โลก โดยคลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดมียอดวิวถึง 1.5 ล้านครั้ง
Shorts
ด้วยเทรนด์วิดีโอสั้นในปัจจุบันที่ทำให้ผู้คนนิยมคอนเทนต์ประเภทนี้ เนื่องจากขึ้นชื่อว่าเป็นเนื้อหาที่รวดเร็วและเข้าใจง่าย เป็นอะไรที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน ไม่ต้องปรุงแต่งอะไรมาก และสามารถเข้าถึงได้ทุกคน
สำหรับช่องที่โดดเด่นเรื่องวิดีโอสั้นไปเมื่อไม่นานมานี้อย่างช่อง MomMe Chidjun ที่นำเสนอเนื้อหาเกี่ยวกับความเป็นแม่ และชีวิตประจำวัน ทำให้ช่องมีผู้ติดตาม 1.52 ล้านคน พร้อมกับคลิปวิดีโอที่ได้รับความนิยมสูงสุดถึง 6.3 ล้านครั้งเลยทีเดียว