6 เทคนิคการเล่าเรื่องผ่านวิดีโอจาก TikTok ช่วยเสริมแบรนด์ให้โดดเด่นบนแพลตฟอร์ม

สำหรับแบรนด์หรือครีเอเตอร์คนไหนที่กำลังคิดไม่ตกเกี่ยวกับการนำเสนอผลิตภัณฑ์ผ่านวิดีโอบน TikTok ว่าจะต้องทำคอนเทนต์ประเภทไหนถึงจะได้ผลกับสินค้าและบริการ TikTok ได้แชร์คำแนะนำสำหรับแบรนด์เพื่อแนะแนวทางการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มวิดีโอไว้แล้ว!

โดย 6 เทคนิคในการโปรโมตผลิตภัณฑ์ผ่านคลิป TikTok ที่ได้ผลมากที่สุดนี้ จะช่วยให้แบรนด์ได้สะท้อนตัวเองไปยังกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากยิ่งขึ้น และเทคนิคที่จะแนะนำต่อไปนี้จะช่วยส่งเสริมให้กลุ่มเป้าหมายกลายเป็นส่วนหนึ่งของแบรนด์ได้ จะมีอะไรบ้างไปดูกันเลยดีกว่า

เล่าเรื่องราวเบื้องหลังเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์

เรื่องเล่าของสินค้าหรือบริการของแบรนด์ อาจเริ่มจากการเล่าที่มาของแบรนด์ สินค้าหรือบริการว่าคืออะไร ทำไมถึงเกิดขึ้นมา หรือสิ่งนี้นี้มีคุณค่าอย่างไร การเล่าประวัติความเป็นมาหรือเบื้องหลังแบรนด์จะช่วยให้เชื่อมแบรนด์กับกลุ่มเป้าหมายได้ดีมากขึ้น และยังได้สะท้อนด้านที่สำคัญหรือจำเป็นต่อกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย

Tips

  • ใช้ประโยชน์จาก user-generated content (UGC) หรือคอนเทนต์ที่กลุ่มเป้าหมายสร้างขึ้นมาเพื่อพูดถึงแบรนด์โดยไม่ได้ผ่านการจ้างให้มากที่สุด
  • แนะนำสินค้าหรือบริการด้วยข้อความที่สื่อออกไปอย่างชัดเจน
  • เชื่อมสิ่งที่เกี่ยวข้องกับกลุ่มผู้ใช้แบรนด์โดยตรง
  • วางการเล่าเรื่องให้ต่อเนื่อง ตั้งแต่จุดเริ่มต้น การใช้ภาพและเสียง รวมถึงการใช้สภาพแวดล้อมที่เหมาะสมสำหรับการถ่ายทำเพื่อเล่าเรื่องออกไป
  • อย่าลืมปิดจบด้วย call-to-action (CTA) เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายรู้ว่าต้องทำอย่างไรต่อไปหากสนใจสินค้าหรือบริการ

แสดงผลลัพธ์ก่อนค่อยย้อนไปดูวิธีการ

ผู้ชมมักอยากรู้และเห็นสิ่งที่พวกเขาจะได้รับ เพราะฉะนั้นแบรนด์ควรแสดงให้เห็นว่าผลลัพธ์สุดท้ายที่ได้จากการใช้งานสินค้าหรือบริการคืออะไร ก่อนที่จะพาย้อนกลับไปที่วิธีการในการนำไปสู่ผลลัพธ์นั้น ผ่านการเล่าเรื่องและเทคนิคการตัดต่อคลิปวิดีโอในแบบที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์

เพราะการเริ่มด้วยผลลัพธ์เปรียบเสมือนการเล่าเรื่องราวที่น่าตื่นเต้น ที่เริ่มจากจุดไคลแม็กซ์ จากนั้นค่อยย้อนเหตุการณ์ไปเหมือนภาพแฟลชแบ็ก การนำเสนอวิดีโอในรูปแบบนี้จะช่วยให้ผู้ชมได้รับความตื่นเต้นตั้งแต่เริ่มคลิป แถมยังช่วยสร้างการมีส่วนร่วมผ่านคอนเทนต์ได้อีกด้วย

Tips

  • ใช้สิ่งที่จะเป็นตัวแสดงให้เห็นผลลัพธ์ของสินค้าหรือบริการของแบรนด์
  • แยกขั้นตอนออกชัดเจนเพื่อแสดงให้เห็นว่าผลิตภัณฑ์หรือบริการนั้นทำงานอย่างไรผ่านการเขียนบรรยายสั้น ๆ เพิ่มเติมในวิดีโอ
  • แสดงให้เห็นผลลัพธ์ที่แตกต่าง และอย่าลืมปิดจบด้วย call-to-action (CTA) เช่นเดิม

Elevator pitch

พูดให้เข้าใจง่าย ๆ ก็คือการเสนอขายงานในระยะเวลาสั้น ๆ เหมือนช่วงเวลาที่อยู่ในลิฟต์ด้วยกันนั่นเอง ดังนั้นแบรนด์จึงต้องการแนะนำแบรนด์ โดยการถ่ายทอดแบรนด์ไปยังกลุ่มเป้าหมายด้วยวิธีที่กระชับและเรียบง่าย แต่เน้นการสร้างความประทับใจให้กับกลุ่มเป้าหมายภายในเวลาอันสั้น

ควรแนะนำแบรนด์ของคุณเหมือนว่านี่คือครั้งแรกที่ทุกคนจะได้รู้จัก โฟกัสกับสิ่งที่กำลังขาย และไม่พูดในสิ่งที่ไม่จำเป็นเนื่องจากระยะเวลามีจำกัด ควรจัดลำดับวิธีการพูดให้น่าดึงดูดขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อให้คนคิดตามและฟังจนจบ และอย่าลืมเน้นย้ำความสำคัญต่อกลุ่มเป้าหมาย ให้รู้สึกเหมือนสินค้าเต็มไปด้วยประโยชน์และคุณค่ามากมายที่พวกเขาไม่มควรพลาด

Tips

  • ใช้แคปชันเพื่อสื่อสารข้อความหรือ Tagline เพิ่มเติม
  • ใช้เนื้อหาที่แสดงให้เห็นประสบการณ์ของผลิตภัณฑ์หรือบริการ
  • ใช้การนำเสนอที่กระชับ เพื่อไม่ให้เสียเวลาในการนำเสนอ และเกิดความต่อเนื่องในการรับชม
  • ใส่แหล่งข้อมูลที่แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภครู้สึกต่อแบรนด์อย่างไร และอย่าลืมเชื่อม call-to-action (CTA)

Step by step

ลองคิดว่าคนจะเข้าถึงการใช้งานสินค้าหรือบริการของแบรนด์ได้อย่างไร ให้ลองเล่ารายละเอียดแบบง่าย ๆ เป็นขั้นตอน โดยใช้คำอธิบายที่กระชับแต่ชัดเจนและเชื่อมโยงกับภาพ เพื่อให้ผู้ชมเห็นภาพการใช้งานและเข้าใจสินค้าหรือบริการได้ดีมากยิ่งขึ้น

Tips

  • เริ่มจากวางขั้นตอนที่จะพากลุ่มเป้าหมายให้รู้จักสินค้าหรือบริการไปทีละขั้น ผ่านคำอธิบายประกอบในวิดีโอ โดยให้เชื่อมโยงกับ key visual ของสินค้าหรือบริการ
  • ถ่ายทอดวิธีการเป็นขั้นตอนให้เห็นชัดเจน
  • อาจจบด้วยรีแอ็กชันหรือความคิดเห็นเหมือนกับคอนเทนต์ประเภท UGC เกี่ยวกับความรู้สึกในการใช้สินค้าหรือบริการนั้น ที่สำคัญอย่าลืมใส่ call-to-action (CTA)

เพิ่มเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

ทำให้เห็นว่าแบรนด์ของคุณสามารถเข้ากับไลฟ์สไตล์ได้อย่างง่ายดาย เน้นการใช้งานสินค้าหรือบริการว่าสามารถใช้งานได้จริงในชีวิตประจำวัน แสดงให้เห็นถึงประโยชน์ของการใช้งานที่หลากหลายผ่านการนำเสนอที่แตกต่างกันไปในแต่ละเหตุการณ์หรือสภาพแวดล้อม

Tips

  • แนะนำสินค้าหรือบริการผ่านคอนเทนต์ประเภท UGC หรือ DIY เพื่อเข้าถึงผู้ใช้จริงโดยตรง
  • แบ่งเหตุการณ์อย่างน้อย 3 เหตุการณ์ในการนำเสนอการใช้งานสินค้าหรือบริการในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เห็นการใช้งานในด้านที่หลากหลาย
  • ใช้รีแอ็กชันหรือคอมเมนต์จากครีเอเตอร์เพื่อให้สะดวกต่อการเข้าถึง
  • ใส่ call-to-action (CTA)

สะดวก รวดเร็ว และเชื่อถือได้

ทำให้เห็นว่าสินค้าหรือบริการของแบรนด์เข้าถึงได้ง่าย เช่น ไม่ว่าจะเป็นใคร อยู่ที่ไหน เมื่อไหร่ก็สามารถใช้งานได้ เป็นต้น ที่สำคัญทำให้เห็นว่าการครอบครองสินค้าหรือบริการนี้ช่างรวดเร็วและง่ายดายเพียงใด

Tips

  • แสดงให้เห็นขณะที่ใช้งานสินค้าหรือบริการ
  • แสดงให้เห็นว่าสินค้าหรือบริการสามารถใช้งานได้กับสภาพแวดล้อมทั่วไปขณะที่กำลังทำกิจกรรมต่าง ๆ ในชีวิตประจำวันอยู่
  • เพิ่มรีแอ็กชันในรูปแบบของคอนเทนต์ประเภท UGC หรือคำอธิบายเพิ่มเติม เพื่อระบุรายละเอียดและใส่ call-to-action (CTA)

ที่มา: TikTok For Business

Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.