Thailand’s Marketing & Commerce Strategies 2025: Trends, Insights and Innovations โดย จิตติพงศ์ เลิศประดิษฐ์ จาก Martech Association และ ณัฐพล ม่วงทำ จาก การตลาดวันละตอน6 Marketing Trends ในประเทศไทย

- Over-Acted Marketing: ทั้งการใช้มาสคอตที่มีคาแรกเตอร์เป็นของตัวเอง รวมถึงการขายสินค้า และบริการที่เหมือนทำการตลาดด้วยจริต และการแสดง ซึ่งจะทำให้คอนเทนต์ของเราไวรัลได้ง่ายอีกด้วย
- InfluPartnership: การคอลแลปกับอินฟลูเอนเซอร์ หรือครีเอเตอร์ที่ทำคอนเทนต์ให้แบรนด์จนเป็นไวรัล ซึ่งการจ้างโปรโมทสู่การช่วยสร้างโปรดักส์ จะทำให้เกิด Partnership ที่มั่นคง
- MBTI Marketing: จากสถิติพบว่า Gen Z มักจะแนะนำตัวเองร่วมกับการบอก หรือถาม MBTI ของคู่สนทนา ทำให้แบรนด์เริ่มออกสินค้า และบริการที่สอดคล้องกับพฤติกรรมของแต่ละ MBTI
- Emotional AI Marketing: คนยุคใหม่ชอบคุยกับ AI มากกว่าคน เช่น เมื่อก่อนถ้าอกหักจะโทรหาเพื่อน แต่ปัจจุบันเลือกคุยกับ ChatGPT มากกว่า เพราะไม่โดนตัดสินจากคำพูด
- Pet-Centric Marketing: การทำเศรษฐศาสตร์ด้วยเศษฐสัตว์ เห็นได้จากจำนวนคอนเทนต์สัตว์เลี้ยงที่มีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในยุคนี้
- Single Influenver & Single Usage: ปัจจุบันคนเริ่มที่จะใช้ชีวิตคนเดียวมากขึ้น และคอนเทนต์แบบคนโสดที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น รวมถึงมีการอาศัยอยู่ในพื้นที่น้อยลง ทำให้บางทีอาจมีไลฟ์ไตล์ที่ขี้เกียจขึ้น ส่งผลให้หลาย ๆ แบรนด์เริ่มทำสินค้าแบบใช้งานครั้งเดียว หรือใช้แล้วทิ้งเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานมากขึ้น
3 เทรนด์เครื่องมือ Martech

- Calendar View: ปัจจุบันมีผู้ใช้เลือกที่จะให้แอปพลิเคชัน Calendar ต่าง ๆ เป็นผู้จัดการแพลนในแต่ละวันที่แตกต่างไปแต่ละคน ร่วมกับการใช้ AI เป็นผู้ช่วยคนสำคัญ
- Social Network Intregation: สำหรับคนที่โพสต์โซเชียลมีเดียหลายแพลตฟอร์ม และต้องการจัดการคอนเทนต์ในเวลาเดียวกัน
- Order Management Platforms: ตอบโจทย์การขายสินค้าแบบ E-Comerce เพื่อรวมการทำงานในแพลตฟอร์ม E-Commerce ต่าง ๆ
Marketing Stafety 2025

การตลาดในปี 2025 จะต้องเน้นไปที่การทำ Immediately Marketing หรือการตลาดแบบทันใจ โดยที่แบรนด์จะต้องรู้ใจลูกค้าทันที ซึ่งจะสามารถสร้าง Loyalty กับผู้บริโภค เพื่อได้รับข้อมูลมาวิเคราะห์ความเป็นไปได้ของธุรกิจในอนาคต
นอกจากนี้อการสร้าง Intention Line ยังเป็นสิ่งสำคัญที่แบรนด์จะต้องแข่งกับเวลาเพื่อเข้าถึงความรู้สึกของผู้บริโภคให้ทัน 2 นาที ก่อนที่ลูกค้าจะไม่อยากได้สินค้า หรือบริการชิ้นนั้น ๆ อีกต่อไป
Marketing Srtategies 2025
- First-Party Data Utilization
- Collect & Centralize Data
- Data Enrichment
- Audience Segmentation
- Agent AI
- Collects customer data
- Integrates structured data
- First-Party Data Management
นอกจากนี้ปัจจุบันผู้ใช้ยังค้นหาข้อมูลผ่าน ChatGPT แทน Search Engine ทำให้สินค้า และบริการที่ติด SEO บน ChatGPT จะมีโอกาสทางธุรกิจมากขึ้นอีกด้วย