
YouTube ได้แชร์ ‘Culture & Trends Report: The Next Generation of Creativity’ ใหม่ ซึ่งเป็นการรวมอินไซต์ความชอบ ความสนใจ และพฤติกรรมของคนรุ่นใหม่เป็นวัฒนธรรมใหม่ ๆ ที่สามารถนำไปประยุกต์กับการใช้ทำคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มได้
เพราะปฏิเสธไม่ได้เลยว่า New Generation, New Creative, New Language ที่มีความแตกต่างของยุคนั้นเริ่มชัดเจนมากขึ้น โดยผู้ใช้ในอเมริกากว่า 66% พบว่าคนเจนใหม่อายุระหว่าง 14 – 24 ปีนั้นมีอิทธิพลต่อโลกโซเชียลมีเดียเป็นอย่างมาก และรองลงมาก็คือกลุ่มคนอายุระหว่าง 25 – 49 ปี

โดยทีม YouTube Culture & Trends ก็ได้ทำการรีเสิร์ชภาพรวมเทรนด์จากการทำแบบสำรวจ และรวบรวมเทรนด์มาเป็นเวลาหลายปีสู่รายงานอินไซต์นี้ถึงวัฒนธรรมใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็น
- 57% ของกลุ่มคนอายุระหว่าง 14 – 24 ปี เห็นด้วยว่า มีความตื่นเต้นที่จะได้เห็นคอนเทนต์ใหม่ ๆ ของครีเอเตอร์มากกว่ารายการทีวีหรือหนังใหม่ ๆ
- Media Environment ในปัจจุบันเกิดขึ้นมาจากการผสมผสานของ YouTube Ecosystem และ Creator-driven Trends ที่มีความสัมพันธ์กับผู้ชม
- Minecraft และ Roblox กลายเป็นโลกใหม่ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับกลุ่มคนเจนใหม่ เพราะปล่อยให้ผู้เล่นสามารถครีเอทีฟได้อย่างอิสระ
- กลุ่มคนเจนใหม่เกิดมาพร้อมกับปีที่เพลง ‘Gangnam Style’ กำลังแมสกลายเป็น Global Smash ที่เปลี่ยนยุคและกำแพงทางภาษาหรือความต่างทางวัฒนธรรมจางลงสู่ Cultural Phenomenon
- Gen Z กว่า 54% ใช้เวลามากกว่า 50 นาทีที่มากกว่าค่ายอดเฉลี่ยของกลุ่มอื่น ๆ ในการอยู่กับโซเชียลมีเดีย และรับชมคอนเทนต์แบบ UGC
- ปัจจุบันกลุ่มคนเจนใหม่มีความอยากรู้อยากเห็นในเรื่องเครื่องมือ และการสร้างคอนเทนต์รูปแบบใหม่ ที่มาจากแรงบันดาลใจของฟอร์แมตวิดีโอที่กำลังโตบน YouTube
- 58% ของกลุ่มคนอายุระหว่าง 14 – 24 ปี เห็นด้วยว่าได้รับ Sense of Humor ที่ถูกบ่มเพาะมาจากโลกโซเชียล และอีก 60% เลือกหยิบรับนิสัยและความเชื่อมาจาคอนเทนต์ออนไลน์ที่มีอิทธิพลมาจากคอนเทนต์ที่เสพ

จากผลสำรวจของพฤติกรรมคนเจนใหม่สามารถสรุปมาเป็น ‘The Elements of Creative Maximalism’ สำหรับคีย์หลักในการทำคอนเทนต์และทำให้วิดีโอบน YouTube น่าสนใจได้มากขึ้น นั่นก็คือ
- Audio / Visual Complexity: วิดีโอต้องมีการย่อยข้อมูลที่ประกอบด้วยกราฟิกแบบ Information, Iconography และ Visual Cues ในการช่วยให้คอนเทนต์น่าสนใจมากกว่ามีแค่ฟุตเทจ
- Narrative Co-creation: วิดีโอต้องประกอบไปด้วยคาแรกเตอร์ที่ชัดเจน หรือมีเส้นเรื่อง (Storyline)ที่หลากหลายในคอนเทนต์เดียว
- Internet-Referential: วิดีโอต้องเต็มไปด้วยการตามเทรนด์หรือมีมที่กำลังเป็นกระแสในโลกโซเชียล
- Global Influencer: วิดีโอต้องได้รับอิทธิพลมาจากความสุนทรีย์ทางศิลปะมากกว่ามีความเป็นท้องถิ่น (Local)
โดยสรุปจากแบบสำรวจแล้ว กลุ่มคนเจนใหม่นั้นมีการเปิดรับเทรนด์ มีม และวัฒนธรรมที่หลากหลายมากขึ้น ทำให้สิ่งที่เกิดขึ้นในโลกโซเชียลมีอิทธิพลต่อความสนใจคอนเทนต์บน YouTube ไปด้วย ฉะนั้นครีเอเตอร์สาย YouTuber ก็ต้องเปิดรับเทรนด์ แต่ก็ต้องชัดเจนในเอกลักษณ์ของช่องและความเป็นตัวเองเพื่อที่จะสื่อสารกับกลุ่มคนเจนนี้ไปด้วย
ดาวน์โหลด Report ได้ที่นี่: https://www.youtube.com/trends/report/tr25-next-generation/