หลังกระแสร้อนแรงบนโลกโซเชียล กรณีแบรนด์และอินฟลูเอนเซอร์กว่า 50 คนรวมตัวเข้าแจ้งความเอเจนซีชื่อดังย่านลาดพร้าว ข้อหาโกงเงินรวมมูลค่ากว่า 20 ล้านบาท เมื่อวันที่ 10 มี.ค. ที่ผ่านมา ณ ศูนย์รับแจ้งความกองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง
โดยเอเจนซีดังกล่าวตั้งอยู่ย่านลาดพร้าว 71 ชื่อย่อ “F” และเจ้าของบริษัทมีชื่อขึ้นต้นด้วย “P” ได้มีพฤติกรรมค้างค่าจ้าง, ไม่ยอมจ่ายค่าจ้างให้เหล่าอินฟลูเอนเซอร์, รับงานและเงินแล้วแต่ไม่ผลิตงาน รวมถึงไม่จ่ายเงินเดือนให้กับอดีตพนักงานที่เคยทำงานที่เอเจนซีแห่งนั้น ซึ่งเอเจนซีได้ทำพฤติกรรมเหล่านี้ต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2565 มาจนถึงปัจจุบัน ภายใต้การบริหารบริษัท 3 แห่ง โดยมูลค่าความเสียหายเหล่านี้รวมกันได้หลักสิบล้าน
เหล่าผู้เสียหายได้ให้ข้อมูลว่า เอเจนซีมาจ้างงานรีวิวแต่สุดท้ายก็ไม่ได้ค่าจ้างตามที่ตกลงไว้ โดยหนึ่งในแบรนด์ที่เป็นผู้เสียหายได้ให้การว่าบางครั้งแบรนด์ผู้ว่าจ้างจ่ายเงินให้ตามกำหนดแล้วแต่ทางเอเจนซีไม่ได้นำเงินค่าจ้างให้อินฟลูเอนเซอร์ รวมถึงมีกรณีที่เอเจนซีปลอมแปลงเอกสารการยกเลิกสัญญาขึ้นมาเอง พร้อมชดเชยค่าเสียหายเพียงแค่หลักพันถึงหลักหมื่น ทั้งที่มูลค่าความเสียหายของบางคนราวหลักแสนถึงล้านบาท
นอกจากนี้กลุ่มผู้เสียหายได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลเพิ่มเติมผ่านการให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนว่า ทางเอเจนซีอ้างว่าตัวเองมีปัญหาด้านการเงิน แต่สุดท้ายกลับพบหลักฐานว่าเอเจนซีมีเงินหมุนเวียนในบริษัทราว 35 ล้านเลยทีเดียว ที่สำคัญยังไม่พบชื่อบริษัทเอเจนซีดังกล่าวจดทะเบียนกับสรรพากร อีกทั้งเอเจนซียังข่มขู่ผู้เสียหายบางรายว่าจะฟ้องกลับหากมีการประจานอีกด้วย (คลิปสัมภาษณ์จาก NationTV: https://youtu.be/Dby15KAJhAU?si=keQbhqpwJ6uyDRof)
งานนี้เรียกว่ามีเหล่าผู้เสียหายทั้งอินฟลูเอนเซอร์เจ้าของเพจดัง อาทิเช่น แม่จ๋าๆ พามาตาไปเที่ยวหน่อย, รีวิวอะไรวะ, คุณแม่ยังสวย, Lantis Fortune, Katoon Khumkun ลั้ลลาพาเที่ยว รวมถึงแบรนด์ ผู้ประกอบการ และอดีตพนักงานที่เคยทำงานในเอเจนซีแห่งนี้
สำหรับการฟ้องร้องกับกองบังคับการปราบปราม ได้รับการพิจารณาแล้วว่าการกระทำของเอเจนซีไม่เข้าข่ายการฉ้อโกง จึงส่งต่อไปยังกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ และได้ผลสรุปว่ารับแจ้งความผู้เสียหายในส่วนของเจ้าของแบรนด์สินค้าที่ถูกโกงจำนวน 2 ราย และพนักงานสอบสวนแนะนำให้เหล่าผผู้เสียหายที่เป็นอินฟลูเอนเซอร์ฟ้องแพ่งเพื่อเอาผิดเอเจนซีต่อไป
นี่จึงเป็นอีกหนึ่งบทเรียนครั้งใหญ่ของทั้งแบรนด์ ผู้ประกอบการ และอินฟลูเอนเซอร์ ในการรับและจ้างงานว่าต้องมีการตรวจสอบให้ดีทุกครั้งก่อนดีลงาน รวมถึงต้องคอยเป็นหูเป็นตา และตักเตือนกันเมื่อเจอเอเจนซีที่มีพฤติกรรมเข้าข่ายหลอกลวงเช่นนี้ ส่วนคดีนี้จะเป็นอย่างไรต่อไป คงต้องรอติดตามความคืบหน้ากันต่อไป
ที่มา: AmarinTV