Case Study

Inthanon Panyasopa August 5, 2018

สร้าง Brand Identity ให้คนจดจำ เพจ/แบรนด์ แบบง่ายๆด้วย 3 สิ่ง

เมื่อถามคุณว่าแ บรนด์อะไรใช้สีเขียวเป็นสีหลัก? คำถามนี้คงตอบยากใช่รึเปล่า แล้วถ้าถามต่ออีกว่า แบรนด์อะไรใช้สีเขียวและรูปแบบกราฟิกพริ้วๆเป็นใบไม้ด้วย? เริ่มไม่ยากแล้วใช่ไหมครับ หลายคนคงตอบได้ในใจกันแล้วเอาเป็นว่าขอไม่เฉลยดีกว่า แต่ก็ไม่ใช่ทุกคนที่จะรู้ว่าแบรนด์ที่ได้ถามคำถามไปนั้นคือแบรนด์อะ เพราะประสบการณ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกัน

Brand Identity หรือที่นักออกแบบจะเรียกกันว่า Corporate Identity (CI ชื่อเรียกแบบย่อ) คือ การออกแบบภาพลักษณ์ของแบรนด์ผ่านกราฟิก และพัฒนาให้เป็นสัญลักษณ์ที่ทุกคนจำได้ เช่น Air Asia จะใช้สีแดง รูปแบบกราฟิกแบบกลมๆ, ธนาคาร SCB จะใช้สีม่วง ลายกราฟิกเป็นใบโพธิ์ที่ถูกตัดทอน ฯลฯ เท่าที่เราจะจำได้

ซึ่งการที่เราจะจำสัญลักษณ์ของแบรนด์ต่างๆนั้นได้ ก็เกิดมาจากที่เราพบเห็นบ่อยๆทั้งในทีวี ในห้าง ใบแผ่นพับ และ อีกมากมายจากทุกช่องทางสื่อ และสิ่งสำคัญคือจะต้องใช้เวลาในการจดจำ

ไม่มีแบรนด์ไหนสามารถสร้าง Brand Identity แล้วปล่อยให้คนเห็นเพียง 1 วัน แล้วคนจำได้ แบรนด์เลยจะต้องมีการสื่อสารด้วยสัญลักษณ์ที่ได้สร้างขึ้นมาอย่างต่อเนื่องจนในที่สุดคนจะทำได้เอง บางแบรนด์ต้องจ้างบริษัทออกแบบแถวหน้าของเมืองไทยเพื่อให้มาช่วยพัฒนา Brand Identity ให้สวยงามแข็งแรงและสร้าง Brand Identity Guidelines ขึ้นมาให้คนในองกรค์ได้นำไปใช้

แล้วถ้าเราอยากทำเองเราก็คงไม่มีงบประมาณที่จะไปบริษัทออกแบบมาช่วยอย่างแน่นอน แต่อย่าพึ่งถอดใจเพราะการทำ Brand Identity แบบง่ายๆเราสามารถทำเองได้ด้วย 3 สิ่งนี้

1. สี

การเลือกสีให้กับ เพจ/แบรนด์ เป็นสิ่งแรกที่อยากให้ทำกันมากที่สุด เพราะสีเป็นตัวที่ทำให้คนจดจำได้ดีที่สุด แต่การเลือกสีไม่ใช่แค่บอกว่า เอาสีแดง เอาสีเขียว แต่การเลือกสีนี้จะเป็นการเลือกโดยใช้ Code สี เพื่อเป็นการคุมโทนให้ไปในทางเดียวกันตลอด

ตัวอย่าง RainMaker ใช้สีน้ำเงิน Code สี #24437C ทุกส่วนของเว็บไซต์ก็จะถูกใช้สีแบบเดียวกันทั้งหมด รวมถึงในสื่อ Facebook และ Twitter อีกด้วย

สำหรับ เทคนิคการสร้างชุดสีและเลือกสีให้เหมาะกับ เพจ/แบรนด์ สามารถเข้าไปดูได้ตามลิ๊งค์ด้านล่าง

วิธีการเลือกสีให้เหมาะกับ เพจ/แบรนด์ ด้วยทฤษฎีสี

สร้างชุดสีให้ธุรกิจด้วยเว็บ Coolors.co


2. ฟ้อนต์

ฟ้อนต์คือ 1 หัวใจสำคัญของการสื่อสารด้วยภาพกราฟิกต่างๆ เลือกฟ้อนต์ให้กับ เพจ/แบรนด์ 1-2 ตัว เพื่อใช้แกนหลักในการออกแบบ และถ้าเป็นไปได้อย่าพยายามเปลี่ยนฟ้อนต์บ่อย ถ้าเลือกมาแล้วก็พยายามใช้ซ้ำๆกันไปเรื่อย ไม่นานคนก็จะจดจำได้เทคนิคการเลือกฟ้อนต์ สำหรับข้อความพาดหัวเลือกฟ้อนต์ที่มีความทันสมัย เช่น Sukhumvit, Supermarket, Prompt เป็นต้น สำหรับในส่วนของเนื้อหาที่ต้องใช้อ่านยาวๆมากกว่า 3 บรรทัด แนะนำฟ้อนต์ที่มีหัว เช่น TH Sarabun, Tahoma เป็นต้น


3. ลายกราฟิก

ลายกราฟิกคือสิ่งที่ยากที่สุดสำหรับคนที่ไม่ได้เก่งออกแบบมากนัก แต่ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องทำลายกราฟิกให้ยากเสมอไป อาจจะใช้รูปแบบกราฟิกง่ายๆเช่น รูปทรงเรขาคณิตต่างๆก็เพียงพอ ยกตัวอย่าง Air Asia ที่จะใช้รูปทรงกลมเป็นสัญลักษณ์หลักเสมอ

หรือถ้าหากใช้โปรแกรมออกแบบไม่เป็น ก็สามารถเข้าไปสร้างลายกราฟิกแบบสำเร็จรูปผ่านผู้ให้บริการออกแบบกราฟิกแบบสำเร็จรูปได้ เช่น Canva , Adobe Spark


ทั้ง 3 สิ่ง สี, ฟ้อนต์, ลายกราฟิก พยายามใช้ให้เป็นสไตล์เดียวกันไปตลอดเพื่อให้คนจำได้ อาจจะดูน่าเบื่อกับการใช้อะไรซ้ำ แต่มันคือการสร้างการรับรู้ได้ดี เพราะในอนาคตคนจะจดจำ เพจ/แบรนด์ ของเราได้อย่างแน่นอน