TipsWebsite

sarun.roj

sarun.roj September 13, 2021

Do and Don’t พื้นฐานการออกแบบ User Experience (UX) สำหรับสมาร์ทโฟน

ประสบการณ์ของผู้ใช้ (User Experience) คือความรู้สึกที่เกิดขึ้นเมื่อโต้ตอบระหว่างมนุษย์กับอุปกรณ์ทุกรูปแบบ ดังนั้นหากผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ในเชิงบวกจะทำให้ผู้ใช้ภักดีต่อผลิตภัณฑ์หรือแบรนด์

ปัจจุบันมีผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนมากถึง 96% ของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต ดังนั้นการออกแบบประสบการณ์ผู้ใช้สำหรับสมาร์ทโฟนจึงสำคัญมาก พื้นฐานการออกแบบที่ควรรู้อะไรบ้าง ไปดูกันครับ

ออกแบบให้เหมาะกับอุปกรณ์

สร้างเลย์เอาต์ให้เหมาะสมกับขนาดหน้าจอของแต่ละอุปกรณ์ กรณีเป็นสมาร์ทโฟนผู้ใช้ควรเห็นเนื้อหาเต็มๆ ไม่ต้องซูมหรือเลื่อนในแนวนอนเพื่ออ่านเนื้อหา

กรอกข้อมูลแบบระบบสัมผัส

อาจพบบ่อยเมื่อต้องกรอกข้อมูลในแอปพลิเคชั่นของราชการ เมื่อต้องเลือกวันเดือนปีเกิดก็ต้องมาเลื่อนในปฏิทินซึ่งสัมผัสได้ยาก และไม่เหมาะกับสมาร์ทโฟน เพื่อให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่ดีควรออกแบบให้อิงกับระบบสัมผัส

ตำแหน่งโลโก้

ตำแหน่งโลโก้ควรอยู่ด้านซ้ายบนของหน้าจอ เนื่องจากเป็นตำแหน่งที่ผู้ใช้จดจำได้ง่าย และไม่รบกวนสายตา อีกทั้งความเคยชินเมื่อเราต้องการกลับไปหน้าหลักมักจะกดที่โลโก้อีกด้วย

ออกแบบให้ตรงกับความเคยชิน

กี่ครั้งแล้วที่กรอก ‘ชื่อ-สกุล’ แล้วเลื่อนมาเจอ ‘สกุล’ อีกรอบ ประสบการณ์การใช้งานที่ดีเกิดจากความเรียบง่าย ไม่ติดขัด หากเราออกแบบโดยใช้ความเคยชินเป็นตัวตั้งก็จะสามารถสร้างความพึงพอใจของผู้ใช้ได้

ใช้โครงสร้างแบบคอลัมน์

เนื่องจากสมาร์ทโฟนมีขอบเขตการมองเห้นไม่กว้างเหมือนหน้าจอคอมพิวเตอร์หรือแลปท็อป การจัดวางเนื้อหา หรือกล่องข้อความควรวางให้อ่านจาก ‘บนลงล่าง’ เพราะนอกจากจะไม่สะดวกแล้วยังทำให้ประสบการณ์ของผู้ใช้ไม่ดีอีกด้วย

การจัดลำดับความสำคัญ

ข้อมูลที่ถูกจัดลำดับความสำคัญจะทำให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงข้อมูลได้งานขึ้น สีแล้วไฮไลต์จะช่วยดึงดูดสายตาว่าต้องมองตรงไหนก่อน รวมถึงเข้าใจว่าข้อมูลส่วนไหนสำคัญกว่ากัน

 

ที่มา

Apple

Dribble

Copyright © 2021 RAiNMaker. All rights reserved.