FacebookNewsSocial

Avatar

Nokkaew April 1, 2018

[April Fool’s Day] Mark ประกาศเพิ่ม Organic Reach – อ่านบทวิเคราะห์พร้อมบทสัมภาษณ์แบบ Exclusive

April Fool’s Day

หลังจากที่ทาง Facebook ประกาศลดการมองเห็นของ Page บน News Feed หลายต่อหลายครั้ง จนเป็นผลกระทบวงกว้างตั้งแต่ผู้ใช้, คนทำคอนเทนต์, เอเจนซี่โฆษณา รวมไปถึงแบรนด์ ในส่วนนี้ทำให้ต้องปรับกลยุทธ์กันใหม่ทั้งหมด

และวันนี้เอง (1 เมษายน 61) Mark ได้ติดต่อมายังทีมงาน RAiNMaker ว่าตอนนี้กำลังปรับปรุงอัลกอริธึมการแสดง News Feed ใหม่ครั้งใหญ่ แต่ครั้งนี้ไม่ได้ลดการมองเห็นของ Page กลับกลายเป็นว่าเพิ่มการมองเห็นจากเดิมประมาณ 0.2% กลายเป็น 20% มีผลทันทีตั้งแต่วันนี้ !!!!!

เรียกว่าเป็นข่าวดีของทุกวงการเลยทีเดียว ซึ่งแน่นอนว่าเบื้องหลังของการปรับ News Feed ครั้งนี้ย่อมไม่ธรรมดา เรื่องราวทั้งหมดนั้นเป็นอย่างไรกันแน่ ไหนๆ ทาง Mark ก็ติดต่อมาหาทีมงานทั้งที พวกเราจึงขออนุญาตสัมภาษณ์ถึงที่มาที่ไปในส่วนนี้กันเล็กน้อยครับ

 

ในตอนแรกทำไมคุณถึงตัดสินใจลด Organic Reach จาก Page ลงตั้งขนาดนั้น?

Facebook คือพื้นที่สำหรับให้ผู้คนบนโลกเชื่อมถึงกัน ผมไม่ได้อยากให้เป็นพื้นที่สำหรับการขายโฆษณา แต่ผมอยากให้ Facebook เป็นจุดเชื่อมสังคมที่ระยะทางจะไม่ใช่อุปสรรคอีกต่อไป

การที่ผู้คนเล่น Facebook แล้วพบแต่ Feed จาก Page ที่พวกเขาไปกด Like แทนที่จะได้เจอเรื่องราวความเป็นไปของเพื่อนๆ มันไม่ใช่สิ่งที่ Facebook ควรจะเป็น เราจึงตัดสินใจลด Organic Reach จาก Page ลงอย่างมากมาย ผมไม่ได้ต้องการให้คนมา Boost Post จริงจริ๊งงงงงง

 

อ้าว เหตุผลก็ฟังดูดีนี่นา แล้วไหงจู่ๆ ถึงมาเพิ่ม Organic Reach ซะแล้วหล่ะ?

เราเริ่มพบว่าผู้ใช้เริ่มไม่พอใจกับการที่คอนเทนต์บน Page ตัวเองถูกเห็นน้อยลง Engagement น้อยลง จนหลายท่านหนีไปลงโฆษณา เอ้ย หนีไปใช้ Platform อื่นกันหมดแล้ว โดยเฉพาะผู้ใช้คนไทยที่พักหลังๆ นี่ก็ชอบล้อเราตอนประกาศฟีเจอร์อะไรใหม่ๆ มาให้เล่นกัน ว่าลอกบ้าง เพิ่มมาทำไมบ้าง อะไรๆ ก็พี่มาร์ค ซึ่งบางทีเราก็ไม่ได้ทำไง ลูกน้องเราทำ แต่ทุกคนก็เหมาเป็นพี่มาร์คไปซะหมด ฮือ

ผมจึงตัดสินใจเพิ่ม Reach เอาให้เต็มที่ไปเลย 20% โพสต์แล้วมีคนเห็นแน่นอน ไว้เบื่อกันเมื่อไหร่ก็ค่อยลดก็ได้

 

อ่า… นี่มัน นึกอยากจะทำอะไรก็ทำเลยนี่นา

ก็ผมถือหุ้นใหญ่สุดใน Facebook ผมจะทำอะไรก็ได้

 

Facebook มีแผนอะไรที่น่าสนใจสำหรับในอนาคตอันใกล้นี่ไหมครับ

ไตรมาสที่ 3 ของปี 2018 เราจะเปลี่ยนโฉม Facebook ใหม่ทั้งหมดครับ เราจะจำกัดตัวอักษรในหนึ่งโพสต์ เพื่อไม่ให้ผู้ใช้เขียนยาวจนเกินไป อย่างที่รู้กันว่าเดี๋ยวนี้เราไม่ค่อยเสพคอนเทนต์ที่เป็นตัวอักษรกันแล้ว มีตัวอักษรเยอะไปมันก็น่าเบื่อจริงไหม อย่างคนที่บ้าอ่านมาจนถึงตรงนี้ก็ไม่ค่อยปกติแล้ว

นอกจากนี้เรายังจะเพิ่มประสิทธิภาพของ hashtag ให้ใช้งานได้ง่ายและดีขึ้น โดยจะมีการทำ Trend ยอดฮิตของ hashtag ในแต่ละวัน เพื่อให้ผู้ใช้ได้กดเข้าไปดูแล้วตามเผือกได้อย่างรวดเร็ว แน่นอนว่าตรงนี้เราจะขายพื้นที่ของการขึ้น Trend hashtag ให้กับแบรนด์ด้วย ดีใช่ไหมล่ะครับ

 

มีอะไรอยากฝากถึงผู้ใช้ Facebook คนไทยบ้างไหมครับ

เราทราบดีว่าเมืองไทยใช้ Facebook กันเยอะมาก โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ​ เรายินดีและดีใจมาก สัญญาว่าจะปรับปรุงระบบและเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ๆ ให้ดียิ่งขึ้นต่อไป

แต่ขอละ เลิกกันสักทีนะกับการ LIVE โชว์นม, แจกเงิน แจกทอง อะไรพวกนี้น่ะ มันผิดวัตถุประสงค์ของการที่เราทำ LIVE ไว้ให้ใช้กันนะ มาร์คเสียใจ

 

สุดท้ายนี้ ทางทีมงานขอขอบพระคุณ Mark หรือชื่อเต็มๆ คือ สมม้าค Sommark39 หนึ่งในทีมงาน RAiNMaker ที่เสียสละเวลาจากการนั่งดู netflix มาพูดคุยกับเราในครั้งนี้ครับ

#AprilFool’sDay

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save