Facebook ยืนยันว่าการโพสต์ลิงก์ไว้ในคอมเมนต์แรก แทนที่จะใส่ไว้ในคอนเทนต์ของเราเลยจะสามารถสร้างยอด Reach (การเข้าถึง) ได้ดีกว่า ซึ่งวิธีนี้เป็นแนวทางที่หลายเพจนิยมใช้เพื่อหลีกเลี่ยงการถูกลดการมองเห็น รวมถึงระบบอัลกอริทึมของ Facebook ยังให้ความสำคัญกับโพสต์ที่กระตุ้นการมีส่วนร่วมในแพลตฟอร์มมากกว่าการส่งผู้ใช้ออกไปยังเว็บไซต์ภายนอก
ตามรายงานของ ‘Widely Viewed Content Report’ ของ Meta ระบุว่าปัจจุบัน 97.3% ของโพสต์ทั้งหมดบน Facebook ในประเทศอเมริกาเป็นโพสต์ที่ไม่ได้ติดลิงก์ มีเพียงแค่ 2.7% เท่านั้นที่ยังติดลิงก์ในโพสต์อยู่ แสดงให้เห็นว่า Meta กำลังให้ความสำคัญกับเรื่องนี้
แม้ว่าหลายคนคงทราบอยู่แล้วว่า ถ้าเราทำหน้าที่เป็นแอดมินเพจ และต้องการสร้างยอด Reach จากโพสต์ที่ติดลิงก์จะต้องเริ่มต้นด้วยการโพสต์ข้อความ หรือรูปภาพก่อน จากนั้นค่อยใส่ลิงก์ลงในคอมเมนต์แรก จะสามารถเปิดการมองเห็นได้มากกว่า แต่วิธีนี้ก็ไม่เคยได้รับการยืนยันอย่างเป็นทางการจาก Facebook
จนล่าสุดมีการแจ้งเตือนจากแดชบอร์ดของ Facebook ที่แสดงข้อความให้แอดมินเพจเห็นในหน้า ‘Optimize your content’s reach’ ว่าโพสต์ที่มีลิงก์แทรกอยู่ในโพสต์รูปภาพ หรือข้อความจะถูกระบบลดการเข้าถึง และปิดการมองเห็นเมื่อเทียบกับการใส่ลิงก์ลงในคอมเมนต์แทน รวมถึงระบบยังแนะนำให้ผู้ใช้ใส่วิดีโอ หรือรูปภาพเพื่อเพิ่ม Reach อีกด้วย
อย่างไรก็ตามการโพสต์ลิงก์ในคอมเมนต์แรกอาจจะทำให้แอดมินเพจยุ่งยากมากขึ้น เพราะการ Schedule post (ตั้งเวลาโพสต์) ไม่สามารถกำหนดคอมเมนต์แรกเอาไว้ได้ แต่การทดลองเอาลิงก์มาใส่ในคอมเมนต์แรกอาจเป็นการทดลองที่คุ้มค่า และเพิ่มประสิทธิภาพที่ดีขึ้นให้กับโพสต์ของเรา