News

Avatar

Nokkaew March 27, 2019

พาดู Page Summary ข้อมูลสำคัญบน Facebook Page เพื่อใช้ทำ Report

Page Summary เป็นเครื่องมือที่อยู่ในหลังบ้านของ Facebook สำหรับให้ผู้ดูแลเพจสามารถดูภาพรวมที่เกิดขึ้นของเพจในช่วงเวลาต่างๆ และนำมาทำสรุปเพื่อวางแผนการทำงานต่อไปได้ 

อย่างทีมงานของบริษัท The Zero เอง ที่มีหลายเว็บในเครือ เช่น Mango Zero ในแต่ละเดือนก็จะมีประชุมใหญ่หนึ่งครั้ง ในการประชุมก็จะสรุปยอดต่างๆ ในเพจและเว็บไซต์มาคุยกันว่าเกิดอะไรขึ้นในจุดไหน

 

เริ่มต้นจากเข้าไปที่ Insight ของเพจ จาก Tab ด้านบน เข้ามาในส่วนของ Overview ท่านจะพบกับ Page Summary ซึ่งจะแสดงกราฟและตัวเลขข้อมูลต่างๆ เบื้องต้น

 

หากต้องการดูข้อมูลที่ละเอียดเจาะเข้าไปมากขึ้น ก็ให้เลือกที่ Export Data ที่อยู่ด้านขวาบนในหน้า Page Summary

 

จะพบหน้า Export Insight Data ในส่วนนี้จะมีให้เลือกเป็น Data Type ซึ่งก็จะเป็นข้อมูลเจาะจงในส่วนต่างๆ และด้านขวาจะเป็น File Format จะมีไฟล์ Excel (.xls) ซึ่งจะเป็นภาษา xml สำหรับคอมพิวเตอร์อ่าน สำหรับโปรแกรมเมอร์นำไปใช้

ในบทความนี้เราจะพาดูแบบ comma-separated values (.csv) กันครับ

 

จากนั้นเลือก Data Range หรือช่วงเวลาที่ต้องการข้อมูลที่ต้องการ สามารถเลือกได้ตั้งแต่วันที่สร้าง Page ขึ้นมาเลยทีเดียว

 

เมื่อตั้งค่าเรียบร้อยก็กด Export Data เราจะดาวน์โหลดไฟล์ .csv มาได้หนึ่งไฟล์ สามารถเปิดดูด้วยโปรแกรม Excel, Number หรือถ้าใครไม่มีโปรแกรมในเครื่องเลย ก็ยังสามารถเข้า Google Spreadsheet แล้วอัปโหลดไฟล์นี้เพื่อเปิดได้

 

ข้อมูลสำคัญที่ควรทราบ

ในส่วนนี้คือวิธีการดูข้อมูลสำคัญในเบื้องต้น เพื่อนำข้อมูลเหล่านี้ไป Summary เพื่อทำกราฟต่างๆ ออก Report ส่งหัวหน้าหรือวางแผนการทำงานต่อไป ซึ่งจะแยกออกมาเป็นความหมายของข้อมูลเฉพาะคอลัมน์ที่สำคัญในแต่ละไฟล์ดังนี้

** reach คือ จำนวนคนที่เห็นโพสต์ คนเดิมเห็น 2 ครั้ง นับ 1 reach และ impression คือ จำนวนครั้งที่เห็นโพสต์ คนเดิมเห็น 2 ครั้ง นับ 2 impression (reach จะมีค่าน้อยกว่าหรือเท่ากับค่า impression เท่านั้น)

ข้อมูลสำคัญใน Page Data

ส่วนสำคัญเกี่ยวกับ Page เป็นข้อมูลความเคลื่อนไหวแยกตามวันที่เป็น timestamp ในคอลัมน์แรก เหมาะสำหรับกด sum แต่ละคอลัมน์เพื่อดูแบบรายเดือน

  • Daily New Likes : ยอดคนที่กด like page ที่เพิ่มมาในแต่ละวัน
  • Daily Page Engaged Users : ยอด engagement ทุกโพสต์รวมกันในแต่ละวัน
  • Daily Total Reach : ยอด reach ทุกโพสต์รวมกันในแต่ละวัน
  • Daily Organic Reach : ยอด reach ทุกโพสต์รวมกันในแต่ละวัน แยกเฉพาะ organic (ไม่จ่ายเงิน)
  • Daily Paid Reach : ยอด reach ทุกโพสต์รวมกันในแต่ละวัน แยกเฉพาะ organic (reach ที่มาจากการจ่ายเงิน)
  • Daily Organic impressions of your posts : ยอด impression ทุกโพสต์รวมกันในแต่ละวัน

ข้อมูลสำคัญใน Post Data

ส่วนสำคัญในแต่ละโพสต์ แยกตาม Post ID

  • Permalink : ลิงก์ของโพสต์นั้นๆ
  • Type : รูปแบบของโพสต์ เช่น รูปภาพ ข้อความ ลิงก์
  • Posted : วัน/เวลาที่ลงโพสต์
  • Lifetime Post Total Reach : จำนวนยอด reach ทั้งหมดของโพสต์ ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Post organic reach : จำนวนยอด reach แยกเฉพาะ organic (ไม่จ่ายเงิน) ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Post Paid Reach : จำนวนยอด reach แยกเฉพาะ paid (จ่ายเงิน) ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Post Total Impressions : จำนวนยอด impression ทั้งหมดของโพสต์ ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Engaged Users : จำนวน engagement จากผู้ใช้ ทั้งหมดของโพสต์ ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Organic Video Views : ยอดผู้ชมวิดีโอทั้งหมดแบบ organic ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Average time video viewed : เวลาเฉลี่ยของวิดีโอที่ผู้ใช้ดู ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน

ข้อมูลสำคัญใน Video Data

ข้อมูลโพสต์ที่เจาะไปในส่วนของวิดีโอโดยเฉพาะ (โพสต์ของวิดีโอนะ ไม่ใช่วิดีโอ ซึ่งวิดีโอหนึ่งตัว สามารถมีได้หลายโพสต์) ข้อมูลจะละเอียดกว่าโพสต์ด้านบน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะต้องมาทำสรุปแล้วเปิดกางคุยกันเลย สำหรับเพจที่เน้นคอนเทนต์วิดีโอ

  • Type : รูปแบบของโพสต์ video คือ การโพสต์ครั้งแรก share คือ การนำวิดีโอไปโพสต์ซ้ำ
  • Posted : วัน/เวลาที่ลงโพสต์
  • Lifetime Post Total Impressions : จำนวนยอด impression ทั้งหมดของโพสต์ ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Post Total Reach : จำนวนยอด reach ทั้งหมดของโพสต์ ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Total Video Views :  ยอดผู้ชมวิดีโอทั้งหมด ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Unique Video Views : จำนวนของผู้ชมวิดีโอแบบ 1 คนนับ 1 view ตั้งแต่วันโพสต์ ถึงปัจจุบัน
  • Lifetime Total 30-Second Views : จำนวนของคนที่ดูวิดีโอนานกว่า 30 วินาทีเป็นต้นไป
  • Lifetime Total watches at 95% : จำนวนของคนที่ดูวิดีโอนานกว่า 95% ของความยาววิดีโอ (ไม่นับ 100% เพราะส่วนมาก 5% ที่เหลือจะเป็น credit ที่คนมักกดปิดแล้ว)
  • Lifetime Auto-Played Video Views : จำนวนครั้งที่วิดีโอที่เล่นแบบ  Auto-Play
  • Lifetime Clicked-to-Play Video Views : จำนวนครั้งที่ผู้ใช้คลิกเพื่อชมวิดีโอ

 

สำหรับข้อมูลในคอลัมน์ต่างๆ ด้านบน เป็นข้อมูลเบื้องต้นมากๆ ในการทำรีพอร์ตหรือดูภาพรวมที่เกิดขึ้นใน Page แล้วนำมาวิเคราะห์ต่อไป ยกตัวอย่างเช่นการนำมาแมพกันระหว่างช่วงเวลาที่มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น มียอด like page เพิ่มขึ้นมาก หรือมียอด engagement สูงในวันนั้น แล้วนำมาเทียบว่าโพสต์ไหนทำให้เกิดเหตุการณ์สำคัญบน Page เป็นต้น

 

Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save