Facebook เตรียมลด Reach เพราะเน้นระบบ AI ใหม่ เพจต้องปรับตัวเพื่อเพิ่มการมองเห็น

หากพูดถึงยอด Reach บน Facebook นับเป็นเอ็นเกจเมนต์สำคัญที่จะทำให้วัดผลและประเมินคุณภาพของเพจได้ ซึ่งมีทั้งแบบยอดออแกนิก และแบบจ่ายเงินบูสต์โพสต์ แต่ครั้งนี้จะเกิดการผันผวนของยอด Reach สูงมากขึ้น เพราะ Facebook เตรียมใช้ระบบ AI ใหม่ในการทำนายแล้ว

เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา Mark Zukerberg ได้ลงทุนเงินมูลค่าหลายแสนล้านบาทไปกับระบบ AI ใหม่ที่มีชื่อว่า “Discovery Engine” ที่เสมือนกับเครื่องยนต์แห่งการสำรวจ คอยทำนายความชอบของลูกเพจที่เป็นกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ของเหล่าแบรนด์ เอเจนซี และครีเอเตอร์

แม้การพัฒนาระบบ AI ใหม่จะส่งผลดีต่อ Facebook เพราะสามารถทำให้เรามองเห็นในสิ่งที่อยากแนะนำได้ แต่นี่ไม่ใช่ทางออกที่ดีสำหรับเพจแน่นอน โดยจะต้องปรับตัวเพื่อรักษายอด Reach ให้คงอยู่ ดังนี้

  • เพจต้องมีการบูสต์โพสต์เพิ่มมากขึ้น
  • เพจต้องมีคอนเทนต์ตามเทรนด์ และพยายามสร้างไวรัล
  • เพจต้องเตรียมทำเว็บไซต์เอง และหาช่องทางบนแพลตฟอร์มอื่นเพื่อกระจายความเสี่ยง
  • เพจต้องปรับตัวใช้ Facebook ในการโปรโมตน้อยลง และเป็นพันธมิตรกับสปอนเซอร์ให้มากขึ้น

จากการปรับตัวข้างต้น แสดงให้เห็นว่าหาก Facebook มีการปรับเปลี่ยนระบบ หรืออัลกอริทึมที่ไม่แน่นอน จนไม่เป็นมิตรกับผู้ใช้ที่ใช้ Facebook เป็นช่องทางในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย ก็ยังมีทางเลือกอื่น ๆ ทั้งการหันไปพึ่งพา E-Commerce ให้มากขึ้น หรือเริ่มที่จะเรียนรู้ และสร้างตัวตนใหม่ ๆ บนแพลฟตอร์มโซเชียมีเดียอื่น ๆ ด้วย โดยไม่ต้องยึดติดกับ Facebook มากเกินไป

ซึ่งหากใครไหวตัวทัน และเริ่มวางแผน เปลี่ยนกลยุทธ์นับตั้งแต่วันนี้ ก็ไม่มีอะไรต้องกังวลแล้ว

ที่มา: MarketThink

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save