FacebookSocialVideo

Avatar

Nokkaew October 10, 2019

รู้จักกับ ThruPlay การนับผู้ชมวิดีโอโฆษณาแบบใหม่ ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ThruPlay เป็นตัวเลือกการคิดเงินสำหรับ ads วิดีโอรูปแบบใหม่ของ Facebook ที่มองจุดประสงค์ของการชมวิดีโอเป็นหลัก ทำให้ผู้ลง ads เลือกจ่ายเฉพาะโฆษณาวิดีโอที่เล่นจนจบ หรือเล่นอย่างน้อย 15 วินาที ได้

ThruPlay มีมาให้ใช้งานสักพักใหญแล้ว แต่ที่มาพูดถึงครั้งนี้ เพราะ Facebook ได้นำ 10-second video views ออกไปเรียบร้อย โดยแนะนำให้ผู้ลงโฆษณามาใช้ ThruPlay แทน

 

ThruPlay ทำงานอย่างไร เข้ามาแก้ปัญหาอะไร?

ก่อนหน้านี้การลงโฆษณาแบบวิดีโอเราจะต้องเลือกระหว่าง 2-second video views และ 10-second video views เมื่อมีผู้ชมโฆษณาตามเวลาดังกล่าว เราจะเสียเงินทันที ซึ่งตรงนี้หลายคนมองว่าค่อนข้างสิ้นเปลือง และไม่มีประสิทธิภาพพอในการวัดได้ว่าผู้คนที่ชมสนใจวิดีโอหรือได้รับเนื้อหาที่เราต้องการสื่อครบถ้วน

การคิดเงินโดยเลือกแบบ Thruplay

  • วิดีโอความยาว 15 วินาทีหรือสั้นกว่า : เราจะถูกเก็บเงินหลังจากที่วิดีโอถูกเล่นจนจบเท่านั้น
  • วิดีโอความยาวเกิน 15 วินาที : เราจะถูกเก็บเงินหลังจากที่วิดีโอถูกเล่น 15 วินาทีขึ้นไปเท่านั้น

และระบบจะช่วยหาผู้ชมที่มีแนวโน้มการรับชมความยาวในรูปแบบดังกล่าวด้วย

** Facebook มองการเล่นวิดีโอจนจบโดยสมบูรณ์ คือการที่วิดีโอถูกเล่นไปจนถึง 97% ของความยาววิดีโอ เนื่องจากจะมี drop off ช่วงท้ายซึ่งเป็นเรื่องปกติที่เรามักจะกดปิด ดังนั้นผู้ทำเนื้อหาวิดีโอ ต้องทำเนื้อหาที่เอาคนดูให้อยู่ไปจนถึง 97% ของความยาววิดีโอ เพื่อเพิ่มโอกาสในการชมจนจบด้วย

วิธีลงโฆษณาโดยใช้การนับแบบ ThruPlay

ล่าสุด Facebook จะเลือก ThruPlay ให้โดย default อยู่แล้ว เมื่อเราเลือก objective เป็น video views และการนับแบบ 10-second video views ถูกนำออกไปเรียบร้อย

  1. เข้าไปกดสร้างโฆษณาที่ Ads Manager
  2. ในส่วนของ Consideration เลือก Video views
  3. ตัวเลือก Optimization for Ad Delivery ให้เลือกไปที่ ThruPlay
  4. ปรับแต่งโฆษณาส่วนอื่นๆ จากนั้นกดสร้าง campaign ตามปกติ

 

รูปแบบคอนเทนต์ที่สามารถใช้ ThruPlay ได้

การแสดงโฆษณาทั่วไปบน feed

  • Single Video
  • Slideshow
  • Instant Experience

การแสดงแบบ placement (วิดีโอจะขึ้นไปแสดงแทรกคอนเทนต์ที่ชมอยู่)

  • Facebook: feeds, in-stream video, Instant Articles, Video Views, stories, Marketplace
  • Instagram: feed, stories
  • Audience Network: in-stream, native, banner and interstitial, rewarded video

 

อ้างอิง : facebook business