Facebook Ads จะโชว์ ตัวอักษรได้น้อยลง และกินพื้นที่บนหน้าจอน้อยลง

ฟังดูเหมือนจะไม่ได้เป็นข่าวใหญ่อะไรแต่จริง ๆ แล้วสำคัญมากสำหรับใครที่กำลังจะทำโฆษณาบน Facebook หรือกำลังออกแบบโฆษณาบน Facebook เมื่อทาง Facebook ออกมาประกาศเองบนหน้า News Release ว่ากำลังจะมีการปรับเปลี่ยนการแสดงผลของ Ads ให้โชว์ตัวอักษรได้น้อยลง (ถ้าจะดูเพิ่มต้องกด See More) และกินพื้นที่บนหน้าจอน้อยลง 

การเปลี่ยนแปลงดังกล่าวนี้ Facebook บอกว่าจะมีขึ้นหลังวันที่ 19 สิงหาคม เพื่อให้สอดคล้องกับ Design ใหม่ของ Facebook โดยการเปลี่ยนแปลงสำคัญก็ตามที่บอกไปว่าจะเป็นการปรับลดการแสดงผลของตัวหนังสือ ให้เหลือเพียง 3 บรรทัด และอัตราส่วนของวิดีโอ

ปกติแล้ว Facebook จะอนุญาตให้เราสามารถอัพโหลด Ads Video ให้เป็นแนวตั้งได้ในอัตราส่วนความสูงที่มากต่อความกว้างพอสมทควร แต่หลังการปรับเปลี่ยนนี้ Facebook จะลดอัตราส่วนก่อนที่จะโดน crop ให้อยู่ที่ 4:5 เท่านั้น 

การเปลี่ยนแปลงนี้อาจจะทำให้เวลาที่เราทำโฆษณาลงบน Facebook ต้องปรับอัตราส่วนให้เหลืออยู่ที่ 4:5 แม้ว่าช่วงนี้กระแสคอนเทนต์แนวตั้งจะมาแรงมาก ๆ ก็ตามและหลาย ๆ เพจก็ทำโฆษณาแนวตั้งกันแบบจริงจังมาก ๆ

ส่วนเรื่องของเนื้อหา Caption ที่ลดลงเหลือแค่ 3 บรรทัดนั้น ทำให้เราต้องใส่ใจในการเลือก Wording มาขึ้นมาก ๆ เพื่อให้ใช้ประโยชน์จากพื้นที่หน้าจอได้มากที่สุด อย่างไรก็ตามการปรับเปลี่ยนนี้อาจจะช่วยให้ Ad ของเราใกล้เคียงกับคอนเทนต์อื่น ๆ บนหน้าจอขึ้น

ดังนั้นเตือนเลยว่าหลังจากนี้ การออกแบบโฆษณาหรือทำคลิป (ที่ลูกค้าคิดว่าจะให้บูสแน่ ๆ) ก็ต้องเป็นไปตาม Guideline ใหม่ของ Facebook เพื่อประสิทธิภาพสูงสุด