FacebookSocialTips

Sommark Ponkrid April 16, 2018

5 ข้อคิด ชุบชีวิตเพจร้าง ให้กลับมาคึกคัก

หลายคนเจอปัญหาเพจเงียบ หรือคนทำงานเอเจนซี่ชอบได้โจทย์ให้ช่วยกระตุ้นเพจลูกค้า ผมเป็นอีกคนที่ชอบทำเพจนู้นที-ทำเพจนี้ที ไอเดียเพจงอกใหม่เป็นไฮดรา ซึ่งปัญหาที่มักเจอคือ ‘เพจนิ่ง เพจร้าง ไม่เคลื่อนไหวใดๆ’ ซึ่งวันนี้ผมจะมาเล่าข้อคิดที่ได้พบเจอกับตัวเอง และฟังจากผู้มีประสบการณ์หลายๆที่รวมกันเป็น “ข้อคิด จัดการกับ Facebook Fanpage จากร้าง ให้กลับมาคึกคัก”

ผมขอเรียก แฟน/แฟนเพจ/ลูกเพจ ว่า Liker

1 สถานะแฟนเก่า

ทบทวนกันก่อน Liker ของเราคือใคร? พวกเขามากดไลก์เพจเราได้ยังไง? กลับไปดูคอนเทนต์เก่าๆ หรือการเห็นหน้าพวกเขาบ่อยๆ ลองเข้าไปส่องเฟซบุ๊กส่วนตัว หรือทำ ‘Persona’

เมื่อรู้ความสัมพันธ์ระหว่าง เรา กับ Liker ก็จะรู้ว่าควรทำคอนเทนต์แบบใดให้พวกเขากลับมาสนใจเราอีกครั้ง

Insight จากเพจส่วนตัวของผม ที่อุตส่าห์ไปถึงดวงจันทร์แต่ดันทิ้งไว้เฉยๆ จนเหงาเปล่าเปลี่ยวอ้างว้าง

2 หาแฟนใหม่ซะ

ทุกวันนี้คุณกดไลก์กี่เพจแล้ว? เพื่อนในเฟซบุ๊กเพิ่มมากี่คนจากปีก่อน? พื้นที่บนฟีดนั้นไม่หลงเหลือให้กับเพจร้าง เก่าๆ
บทเรียนจากผู้มีประสบการณ์ท่านหนึ่งกับเพจที่ยิงโฆษณาเยอะ จน Liker ส่วนใหญ่มาจากโฆษณา แถมเนื้อหาแบบออแกนิกกับแบบโฆษณาก็ต่างกันมาก ผลคือทำให้โพสต์ที่เป็นออแกนิกยิ่งตกต่ำ จนเรียกได้ว่า เพจป่วย

Liker บางคนลืมเรา บางคนไม่ได้ชอบเราทั้งหมด ..รักษาแฟนเก่า และอย่าลืมหาแฟนใหม่

3 คอนเทนต์ไม่ดี จะถูกลงโทษ

Algorithm เรียงลำดับโพสต์ที่แสดงบนหน้าฟีด ด้วยคะแนนความสัมพันธ์ โดยวิธีทำให้คะแนนความสัมพันธ์ต่ำลง ที่เรามักเผลอทำ คือ..

  • โพสต์สิ่งที่ไม่เกี่ยวข้อง ทำให้ Liker ไม่เก็ต
  • โพสต์แล้วลบ Algorithm อาจมองว่ามันเป็นคอนเทนต์ไม่มีคุณภาพ
  • Engagement Bait ที่ถูกจำกัดตามนโยบายของเฟซบุ๊กอยู่แล้ว

ผมสังเกตกับตัวเอง ชัดเจนเลยว่า คอนเทนต์พลาดๆหลายครั้ง ทำให้ ‘Reach ตกยับเยิน’ ซึ่งกระทบคอนเทนต์คุณภาพที่ตามมาภายหลังได้

News Feed FYI: Bringing People Closer Together

โพสต์โดย Facebook เมื่อ 11 มกราคม 2018

เป้าหมายของเฟซบุ๊กคือ ทำให้คนใกล้ชิดกัน ถูกประกาศออกมาต้นปี 2018

4 ความสม่ำเสมอ จะอยู่ในใจ

เราเล่นเฟซบุ๊ก เรากดไลก์เพจนี้จากคอนเทนต์นี้ เพราะหวังจะได้เห็นอะไรแบบนี้อีก
คุณต๋อย ไตรภพ ได้พูดถึงเหตุผลที่รายการครัวคุณต๋อยออกอากาศต่อเนื่อง 5 วัน เพราะกลุ่มคนดูเป็นผู้สูงอายุ ต้องฉาย 5 วัน ไม่งั้นสัปดาห์ต่อไป ลืม! (นาที 8:28)

ตั้งเป้าหมาย กลับมา 2-3 วัน 1 โพสต์ก็ได้ มีวินัยในตัวเองและกลับมาให้ได้ ฮึบๆ

 

5 ‘จับฉ่าย’ อาจไม่ใช่เรื่องดี

เทรนด์ Micro-Influencer ที่โลกออนไลน์กำลังเผชิญ กำลังอย่างหนึ่งว่า ต่อไปนี้คนจะสนใจสิ่งที่เฉพาะเจาะจงมากขึ้น ทุกวันนี้เกิดเรื่องมากมาย หลายประเด็นที่คิดว่าเราน่าจะลงไปทำ บางทีก็ปล่อยวางเสียบ้าง

Steve Jobs กล่าวว่า “Deciding What Not To Do Is As Important As Deciding What To Do” สรุปว่า ตัดสินใจไม่ทำสำคัญไม่แพ้ตัดสินใจทำ

เลือกทำสิ่งที่เป็นเราจริงๆ ทั้งนี้เพื่อให้เพจมีความชัดเจน มีคะแนนความสัมพันธ์ที่ดี

 

ถ้าอยากให้เพจกลับมามีชีวิตใหม่ เรายิ่งต้องทำคอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับ Liker มากกว่าที่เคย และกับบางเรื่องเลือกอยู่เฉยๆยังดีกว่า

ติดตาม RAiNMaker