MarTech + First Party Data เครื่องมือสำคัญในการพิชิตใจลูกค้า จากงาน Thailand’s MarTech Report Press Conference and Awards 2025

MarTech + First Party Data เครื่องมือสำคัญในการพิชิตใจลูกค้า
Session: The Era of First-Party Data Collection with MarTech
By Yente Yu (Country Manager (Thailand), Crescendo Lab)
จากงาน Thailand’s MarTech Report Press Conference and Awards 2025

Data Type

  • Zero Party Data: ข้อมูลที่ผู้บริโภคเต็มใจแชร์ให้แบรนด์โดยตรง เช่น แบบสอบถามความพึงพอใจ
  • First Party Data: ข้อมูลที่แบรนด์เก็บจากการที่ผู้บริโภคมี Interraction กับแบรนด์ เช่น ประวัติการซื้อสินค้า
  • Second Party Data: ข้อมูล First Party Data ของบริษัทอื่นที่อนุญาตให้ใช้งานได้ เช่น การ Partnerships
  • Third Party Data: ข้อมูลที่รวบรวมจากแหล่งสาธารณะและแหล่งที่ไม่เปิดเผย ซึ่งอาจไม่ได้รับข้อมูลโดยตรงจากผู้บริโภค เช่น ข้อมูลจาก Advertising Perf. Metrics
โดยส่วนใหญ่การใช้ข้อมูลของแต่ละองค์กรมักจะใช้ข้อมูลหลายประเภทพร้อมกันตาม Marketing Channel ซึ่ง First Party Data เป็นแหล่งข้อมูลที่แนะนำให้องค์กรเก็บรวบรวมไว้มากที่สุด เนื่องจากข้อมูลส่วนนี้จะช่วยให้องค์กรเข้าใจลูกค้า และต่อยอดความสัมพันธ์ต่อกันมากขึ้นได้อีกด้วย

3 วิธีเก็บ First Party Data ด้วยเครื่องมือ MarTech

  • Google Forms
  • LINE Official Account
  • Crescendo Lab + LINE Official Account

Key Success ในการใช้ Data

  • รู้ว่าเป้าหมายขององค์กรคืออะไร
  • ดู Resource ทั้งเรื่องงบประมาณ, ทรัพยากรบุคคล, เวลา และกระบวนการทำงาน
  • เริ่มเก็บจาก First Party Data ก่อน และรวมข้อมูลเป็นส่วนเดียว เพื่อให้เห็นภาพรวมทั้งหมดภายในเครื่องมือเดียว
  • ระวังเรื่องกฎ PDPA ในการเก็บและใช้งานข้อมูล

#MarTechReport2025

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save