JournalismSocialTips

Avatar

Nokkaew March 20, 2020

ผลกระทบกับ Full Time Blogger ในช่วง COVID-19 พร้อมข้อแนะนำ

full time blogger หรือผู้ที่ทำงานสาย blogger แบบเต็มเวลา เลือกที่จะออกจากงานประจำมาทำในสิ่งที่ตัวเองสนใจ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งอาชีพที่ได้รับผลกระทบเรื่องรายได้ค่อนข้างมาก ในช่วงของการป้องกันการแพร่ระบาดของ COVID-19

ผลกระทบโดยทั่วไปกับงานของ Blogger

หมวดหมู่ยอดฮิตของ blogger ในยุคนี้แน่นอนว่าหนีไม่พ้นสาย food และ travel ถ่ายรูปเช็กอินคาเฟ่เก๋ๆ สถานที่สวยๆ ร้านอาหารยอดฮิต ดึงดูดนักท่องเที่ยว ทำรายได้ให้สถานที่ท่องเที่ยวมหาศาล

รายได้ของ blogger เองโดยส่วนมากประมาณ 90% จะมาจากงาน advertorial หรือการทำคอนเทนต์โฆษณาให้แบรนด์สินค้า, ร้านอาหาร, สถานที่ หรือโปรโมทการท่องเที่ยวให้รัฐบาลแต่ละท้องถิ่น

จริงจังขึ้นมาอีกระดับก็จะเป็นงานอีเวนท์ตัวอย่าง food blogger กลุ่มเดียวกันก็จับมือร่วมกันจัด food fair คุมตีมให้น่าสนใจพร้อมกับโปรโมทด้วยสื่อในมือ

แน่นอนว่ารายได้จากช่องทางที่กล่าวมาข้างต้นนั้นแทบจะหายไปทั้งหมด ในช่วงที่ทุกคนต้องระวังตัวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19 โดยเฉพาะธุรกิจอีเวนท์ที่ต้องเลื่อนหรือยกเลิกทั้งหมด

 

กินกับพีท เที่ยวกับผม Food Blogger ที่รายได้หายไปกว่า 90%

คุณพีท พีรพัฒน์ ตุลยาเดชานนท์ เจ้าของเพจกินเที่ยวชื่อดังอย่าง Eatwithpete – กินกับพีท ได้ให้ข้อมูลว่า งานโปรโมทอีเวนท์ งานพิธีกร หรืองานที่ต้องเดินทางไปต่างประเทศถูกยกเลิกหรือไม่ก็เลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ทำให้เหลืองานที่ทำรายได้อยู่ม่ถึง 10% เท่านั้น

กระทบไปยังคอนเทนต์แพลนที่ต้องออกไปทำคอนเทนต์ในแต่ละสัปดาห์ ทำให้ไม่สามารถทำได้ตามกำหนดได้

โดยทางคุณพีทตั้งใจจะลองทำร้านอาหารที่ไม่ต้องมีหน้าร้าน เน้นจำหน่ายผ่านช่องทาง delivery แทน ซึ่งเป็นแบรนด์ร้านอาหาร Kinniji ที่ทางคุณพีทเคยทำก่อนหน้านี้ เป็นรายได้เสริมเพื่อให้ผ่านวิกฤติในช่วงนี้ไปก่อน

 

Blogger สายท่องเที่ยวที่แทบจะไม่มีงาน

คุณอ้น Sithiporn Yanawarutwong หนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจ Go!Graph และ GoGraph Japan เพจคอนเทนต์สายท่องเที่ยวที่ดำเนินธุรกิจในรูปแบบบริษัทได้ให้ข้อมูลว่า งานสายเที่ยวเองก็ถูกยกเลิกและเลื่อนอย่างไม่มีกำหนดเกือบทั้งหมด

ด้วยการที่ประเมินสถานการณ์ยาก ว่าวิกฤติครั้งนี้จะจบลงเมื่อไร ทำให้วางแผนรับมือได้ยาก ตอนนี้รายได้ของบริษัทเองก็หายไปกว่า 80-90%

งานโปรโมทของทางฝั่งญี่ปุ่นเองก็หยุดทุกอย่างแทบจะชัตดาวน์เมือง เพื่อให้จัดงานโอลิมปิก 2020 ได้ทัน ซึ่งกว่าจะฟื้นตัวกลับมาเพื่อโปรโมทการท่องเที่ยวอีกครั้งก็คาดว่าจะเป็นช่วงเดือนสิงหาคม

คุณอ้นยังเล่าให้ฟังอีกว่าเพื่อนๆ blogger สายท่องเที่ยวประสบปัญหาเรื่องรายได้ หลายคนที่ผ่อนบ้าน ผ่อนรถ หรือซื้ออุปกรณ์สำหรับถ่ายงาน ได้รับผลกระทบหนักมากเนื่องจากไม่มีรายได้ หลายคนถึงกับต้องทยอยประกาศขายทรัพย์สินเลยทีเดียว

แนะนำให้ blogger วางแผนเก็บเงินสำรองไว้ยามฉุกเฉินด้วย

 

ไวรัสก็กลัว คอนเทนต์ก็ต้องทำ เอาไงดีว้า

แนวทางการทำคอนเทนต์โดยทั่วไปของ food blogger และ travel blogger นั้น จำเป็นต้องออกไปเก็บข้อมูลนอกสถานที่ โดยเฉพาะสายท่องเที่ยวที่ต้องเดินทางในสถานที่ต่างๆ หลายวัน แต่การที่จะหยุดทำคอนเทนต์ไปเลยก็ไม่ได้แน่นอน เพราะการหายไปจาก feed ของแฟนๆ เป็นเรื่องที่ไม่ดี

และคนที่ติดตามสื่อในช่วงนี้ก็ไม่ได้สนใจคอนเทนต์บันเทิงเหมือนในช่วงปกติ ตัวเลขและกราฟหลังบ้านเรียกว่าดิ่งลงแบบไม่ต้องสืบ แต่ก็อย่าไปซีเรียสเรื่องตัวเลขมากครับ มันลดลงแน่นอนอยู่แล้ว เราก็ทำคอนเทนต์เต็มที่เหมือนเดิมเท่าที่เราทำได้นี่แหละ

 

ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับไวรัสโควิด-19 ซะเลย

PEAR is hungry เพจสายอาหาร ที่คุณแพรแอดมินเพจมีความจำเป็นต้องบินไปทำธุระในประเทศที่มีความเสี่ยง โดยหลังจากกลับมาก็ทำการกักตัวเอง 14 วันตามมาตรการลดการแพร่ระบาดของไวรัส

คุณแพรก็ได้เล่าประสบการณ์ระหว่างกักตัว 14 วันในเพจ PEAR is hungry โดยเรียกสถานที่นั้นว่า #สถานกักกันหมายเลข9 พร้อมทั้งการสั่งซื้อวัตถุดิบมาทำอาหารทานที่บ้าน ชวนผู้ติดตามชมการทำอาหารผ่าน Facebook Live

 

พร้อมทั้งนำเสนอแบรนด์ที่ช่องทางการจำหน่ายวัตถุดิบออนไลน์ แล้วมาส่งถึงบ้าน

 

 

รียูสคอนเทนต์แบบครีเอทีฟ

อีกหนึ่งไอเดียคือการนำ source ที่เรามีอยู่แล้ว มาประกอบร่างเป็นคอนเทนต์ใหม่ โดยการเพิ่มประเด็นให้น่าสนใจ ตัวอย่างการทำคอนเทนต์สาย food คือการรวมข้อมูลร้านที่เคยไปหลายร้านในหมวดเดียวกันหรือร้านที่อยู่ในย่านเดียวกันมาทำใหม่

ยกตัวอย่างเช่น 10 ร้านเนื้อที่ควรไปโดน หรือ 10 ร้านบริเวณสามย่าน

 

โอกาสในการช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบ

ในฐานะ blogger สื่อออนไลน์ที่ทรงอิทธิพลในโลกยุคปัจจุบันเอง ก็สามารถรวมตัวกันเพื่อช่วยเหลือธุรกิจที่ได้รับผลกระทบในช่วงนี้ได้ อย่างธุรกิจอาหารหลายแห่งก็ลงไปโฟกัสในส่วนของ delivery ผ่านช่องทางต่างๆ อย่าง Grab หรือ LINEMAN เป็นต้น

blogger หลายคนก็คุยกันว่าจะช่วยเหลือธุรกิจเหล่านี้ให้ผ่านพ้นวิกฤติไปพร้อมกัน ด้วยการโปรโมทโดยไม่คิดค่าใช้จ่ายให้กับร้านอาหารหรือแหล่งท่องเที่ยวในจังหวัดต่าง รวมไปถึงธุรกิจที่ได้รับผลกระทบอย่างสายการบิน โรงแรม บริการเช่ารถ เป็นต้น