Facebook และ Instagram โฆษณาปลอมเกลื่อน! เพราะเหล่าสแกมช่วยสร้างรายได้ให้กับ Meta

ในปัจจุบันสถานการณ์ของเหล่าสแกม และอาชญกรกำลังล้นโซเชียล โดยเฉพาะใน Facebook และ Instagram ที่เต็มไปด้วยโฆษณาปลอมชวนเชื่อ หรือที่ The Wall Street Journal เรียกว่า “Epidemic of Scams” ที่ผู้บริโภคทั่วโลกกำลังถูกหลอกง่ายขึ้น

ทำให้ปัญหาโฆษณาปลอมกลายเป็นปัญหาที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังกังวล เนื่องจากมีผู้คนที่ซื้อของในโลกโซเชียลมีเดียถูกสแกมเมอร์หลอกเป็นจำนวนมาก ต่อให้ปัญหาเหล่านี้จะเคยถูกร้องเรียนไปที่ Meta แล้วก็ตาม แต่ก็ยังไม่เคยถูกแก้ไขอย่างจริงจัง

จึงทำให้แพลตฟอร์ม Meta กลายเป็นพื้นที่สำหรับการทำธุรกิจโฆษณาปลอม เพราะไม่ว่าจะทั้ง Facebook หรือ Instagram ต่างก็มีผู้ลงโฆษณาใหม่เป็นโฆษณาชวนเชื่อ และสิ่งผิดกฎหมาย ซึ่งทาง Meta ก็ทราบถึงปัญหานี้ แต่ไม่มีแรงจูงใจในการป้องกันผู้ใช้ในแพลตฟอร์ม เนื่องจากโฆษณาจากสแกมเมอร์ก็สร้างรายได้ให้กับบริษัทเช่นกัน

อีกทั้งสแกมเมอร์ยังมีความซับซ้อนมากขึ้น สิ่งที่ Meta พอจะทำได้ในฐานะเแพลตฟอร์มก็มีเพียงแค่ การเพิ่มการแจ้งเตือนผู้ใช้ และให้ความร่วมมือกับธนาคารในการแลกเปลี่ยนข้อมูล รวมถึงมีการลบแอ็กเคานต์ไปมากกว่า 2 ล้านแอ็กเคานต์ในปีที่แล้วด้วย โดยปัจจุบันกำลังเพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบ และจดจำใบหน้ามากขึ้น

แต่โดยสรุปแล้วเพราะความเนียนของ AI หรือ Deepfake ก็สามารถเข้าถึงได้ทุกคน การจะซื้อขาย หรือตอบรับการแจ้งเตือนปลอมก็เป็นสิ่งที่ผู้ใช้ต้องระมัดระวัง เพราะการแบนแอ็กเคานต์จากผู้ลงโฆษณาก็จะต้องได้รับการแจ้งเตือนถึง 8 – 32 ครั้ง แต่หากพนักงานของ Meta เป็นคนแจ้งโดยตรงก็จะลดลงเหลือ 4 – 16 ครั้งเท่านั้น

ที่มา:

https://www.wsj.com/tech/meta-fraud-facebook-instagram-813363c8
https://www.blognone.com/node/146452

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save