
Growth Like Influencer สูตรลับเปลี่ยนอินฟลูสู่เจ้าของแบรนด์ร้อยล้าน ในเซสชัน แกะรอยความสำเร็จจากอินฟลูสู่เจ้าของแบรนด์ โดย เอแคลร์ (จือปาก) | นัท นิศามณี (สะบัดแปรง) จากงาน Thailand e-Commerce Expo 2025
Key Success แบบนัท สะบัดแปรง
- 3 วิแรกของคอนเทนต์ต้องมีความเอ๊ะ
- แผ่นเสียงต้องส่งคลิป คลิปต้องส่งแผ่นเสียง เพื่อให้คอนเทนต์เพิ่มการมองเห็นง่ายขึ้น
- คลิปเบื้องหลังสามารถช่วยให้เข้าใจกระบวนการทำคอนเทนต์ และลดดราม่าได้
- การ Collaboarations ช่วยสร้างความหลากหลายในคอนเทนต์
- การทำคอนเทนต์ต้องมีชื่อเป็นแบรนด์ดิงช่องที่จำง่าย เข้าใจง่าย และสะกดง่ายให้คนจำได้
Key Success แบบเอแคลร์ จือปาก
- ต้นทุนน้อยไม่ได้แปลว่าทำคอนเทนต์ที่ดีไม่ได้
- อย่ากลัว AI ที่จะมาแย่งงาน เพราะเราที่ครีเอทีฟกว่าก็แย่งงาน AI ได้เหมือนกัน
- การมี Connection ที่เป็นครีเอเตอร์ด้วยกันช่วยให้ฐานผู้ติดตามเชื่อมโยงกันได้มากขึ้น
- คุณภาพของคลิปสำคัญมาก ต่อให้จะถ่ายจากโทรศัพท์ก็ตาม
- ต่อให่มีวันที่ไม่ลงคอนเทนต์ก็สามารถพูดคุยกับผู้ติดตามผ่านเพจเพื่อเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์และความเข้าถึงง่ายได้
Key Success ของการเป็นอินฟลูไวรัล
- ยุคก่อนผู้คนจะชอบคุณภาพคมชัดและถ่ายจากกล้องใหญ่
- ยุคปัจจุบันผู้คนจะชอบคุณภาพแต่มีความธรรมชาติในคลิปที่ถ่ายจากโทรศัพท์
- หากอยากเริ่มเป็นครีเอเตอร์ให้ทำตามเทรนด์ แต่ถ้าอยากเป็นผู้นำเทรนด์ต้องกล้าที่จะเริ่มอะไรให้แตกต่าง
- รางวัลของการเป็นครีเอเตอร์และอินฟลูเอนเซอร์คือยอดวิว (Views)
- อัลกอริทึม AI ของแพลตฟอร์มมักจะนำส่งคอนเทนต์ตามเทรนด์ทั้งแฮชแท็กหรือแผ่นเสียงที่ใช้
- การคิดคอนเทนต์ขึ้นมาใหม่เป็นเรื่องยาก แต่การทำคอนเทนต์ให้คนจำได้เป็นเรื่องยากกว่า
Platform & Influencer
- การเริ่มทำคอนเทนต์บน TikTok ง่ายที่สุดต่อให้จะไม่มีผู้ติดตาม
- การทำคอนเทนต์บน Instagram มีความเชื่อมโยงกับผู้ติดตาม และมีความติดแกลมที่เน้นไลฟ์สไตล์มากกว่า
- การทำคอนเทนต์บน YouTube มีการนำส่งถึงผู้ติดตามยากขึ้น เพราะเน้นความสม่ำเสมอและสไตล์คอนเทนต์ที่ชัดเจน
- การทำคอนเทนต์บน Facebook ต้องดูภาพรวม และคอยสังเกตความชอบของผู้ติดตามเสมอ และเป็นการเริ่มที่ยากที่สุด
- การตั้งโพสต์ไว้พูดคุย หรือซ่อนรูปใต้คอมเมนต์ช่วยกระตุ้นยอดเอนเกจเมนต์ในวันที่ไม่มีคอนเทนต์ลง
- ทั้ง 3 แพลตฟอร์มกำลังดันคลิปสั้น (Short Video) แต่มีอัลกอริทึมเพิ่มการมองเห็นให้ผู้ติดตามต่างกัน
- ระวังการลงคลิปที่แพลตฟอร์มอื่นก่อน ทำให้ TikTok หรือ Shorts ลดยอดเอนเกจเมนต์
อินไซต์แบรนด์ “Lipit.”
- คิดแบรนด์มาจาก Pain Point ของตัวเอง
- ต่อให้ไม่ใช่แบรนด์แรกที่ทำแต่แบรนด์ต้องมี Storytelling ที่ดี
- หากเป็นแบรนด์ที่ไม่ออกหน้า ก็ต้องตามหาอินฟลูเอนเซอร์ที่ช่วยแก้ปัญหาด้วยแบรนด์เพื่อให้คนเชื่อว่าแบรนด์ดีทำได้จริง
อินไซต์แบรนด์ “Elite Care”
- ใช้ Pain Point ที่ตัวเองเป็นสิวในการพัฒนาแบรนด์
- รีวิวแบรนด์เดิม ๆ เพราะใช้ดี เลยอยากทำแบรนด์ดี ๆ ให้คนใช้
- ใช้แบรนด์ตัวเองรักษา Pain Point จนคนทักว่าใช้แบรนด์ไหน เลยขายแบรนด์ตัวเองเป็นคำตอบให้คนไปใช้ตามได้
เมื่ออินฟลูฯ กลายเป็นเจ้าของแบรนด์
- การออกสินค้าต้องใช้เวลาทดลองเกือบปี
- วางแผนการตลาดในการโปรโมตสินค้า
- เงินลอยในอากาศทุกแพลตฟอร์ม แปลว่าทุกแพลตฟอร์มที่ได้ลองก็คือโอกาสเช่นกัน
- การทำ Offline สามารถลองทำ Online ควบคู่ไปด้วยได้โดยไม่ต้องเลือกแบบใดแบบหนึ่ง
- อินฟลูฯ มีเยอะ จึงต้องตั้งเป้าให้กับตัวเองว่สจะเป็นสุดยอดอินฟลูฯ Tier ไหน
- เทรนด์เปลี่ยนเร็วมาก ฉะนั้นอย่าหยุดเรียนรู้หากอยากจะเป็นหัวแถว เรือจะล่มก็ต้องโดดเลย!