Case StudyTips

Avatar

𝐵𝐸𝐿𝐿 March 19, 2020

รู้ทันก่อนเกิดปัญหา!! Work Form Home เป็นทีมอย่างไรให้ไม่เสียงาน

สถานการณ์ตอนนี้ถือได้ว่าไม่ได้เกิดกันบ่อยๆ เรียกว่านับครั้งเลยก็ว่าได้ที่หลายๆ บริษัททยอยกันให้พนักงานทำงานที่บ้าน ฟังดูเเล้วเหมือนจะเป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะคิดว่าดีจัง ได้ทำงานสบายๆ อยู่บ้าน ทำได้อยู่เเล้ว ไม่ต้องปรับตัวหรือเรียนรู้อะไรเพิ่ม ซึ่งอาจจะเป็นความคิดที่ผิด เพราะการทำงานโดยไม่เจอหน้ากัน มักมีปัญหาหลายๆ อย่างตามมา เช่น การสื่อสารที่ผิดพลาด งานไม่สำเร็จตามเป้าหมาย อาจจะรุนเเรงไปถึงการละเลยหน้าที่ เเล้วจะทำอย่างไรดีละ ให้งานสำเร็จออกมาได้ดี ซึ่งมันจะต้องอาศัยการทำงานเป็นทีม ที่ต้องให้ความร่วมมือกว่าตอนอยู่ที่ออฟฟิศอีกด้วย เเละไม่สามารถทำได้โดยเพียงคนใดคนหนึ่งอย่างแน่นอน

1. เป้าหมาย

อย่างแรกต้องปรับความคิดให้ตรงกันก่อนว่า work from home คือการทำงาน เพียงเเต่เปลี่ยนจากการทำงานที่บริษัทมาทำที่บ้านเเทนเท่านั้น ไม่ใช่วันหยุดหรือวันพักผ่อน การทำงานเป็นทีมผู้ทำงานจะต้องมีเป้าหมายส่วนตัวและเป้าหมายของทีมสอดคล้องกัน เช่น รู้ถึงสถานการ์ณและปัญหาที่เกิด หน้าที่ของเรานั้นคืออะไร ต้องทำอะไรบ้างในแต่ละวัน เเละต้องเพิ่มความรับผิดชอบไปมากกว่าเดิม

2. บทบาทของผู้นำ

การทำงานเป็นทีมย่อมมีความขัดแย้ง ในฐานะที่เป็นผู้นำ ต้องสามารถบริหารความขัดแย้งส่วนนี้ให้ได้ เเละสามารถจัดการรายละเอียดต่างๆ ได้ ซึ่งในช่วงแรกอาจจะมีลูกทีมบางคนที่ยังไม่เข้าใจระบบการทำงานแบบนี้ เราเป็นผู้นำต้องสามารถอธิบายและช่วยเหลือให้ได้ เเละในส่วนการทำงานของทีมอาจจะต้องใช้ขบวนการทำงานโดยหาความร่วมมือกับทีมงานมากขึ้น อาจต้องมีการพูดคุยกันให้บ่อยขึ้นกว่าเดิม

3. กระบวนการทำงาน

เป็นสิ่งที่สำคัญมากที่สุดในการทำงาน หากมีกระบวนการทำงานที่ดี แบ่งทุกอย่างออกเป็นระบบ เป็นระเบียบ มีขั้นตอนของรูปแบบการทำงาน ก็จะช่วยประหยัดเวลา ประหยัดค่าใช้จ่าย รวมถึงช่วยให้การทำงานมีความราบรื่นอีกด้วย เพราะฉะนั้นหากรู้ว่าบริษัทกำลังจะให้ทำงานที่บ้าน ควรมีการประชุมวางแผนการทำงานให้ชัดเจนก่อนในแต่ละทีม อีกอย่างที่สำคัญคิดว่าเป็นการรู้จักหน้าที่ตนเองด้วยค่ะ

4. ความสัมพันธ์ระหว่างทีม

เป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องคำนึงถึงในการทำงานเป็นทีม เพราะการพูดคุยโดยไม่เห็นหน้าอาจทำให้เกิดความสัมพันธ์ที่ไม่ดีต่อกันหรือความเข้าใจผิดไม่พอใจกันเเละกันได้ เพราะเราคุยกันตัวอักษร ไม่เห็นอารมณ์ของอึกฝ่ายในขณะนั้น อาจทำให้เกิดความขุ่นหมองของใจได้ เรื่องของมนุษย์สัมพันธ์จึงมีความสำคัญในการทำงานร่วมกันอย่างมาก

5. การสร้างกำลังใจ

เชื่อว่าทุกๆ คนต้องมีปัญาที่กดดันกันบ้าง หรือความเครียดจากสถานการ์ณ สิ่งสำคัญคือ ทุกคนต้องให้กำลังใจกันเเละกัน เเละต้องจับมือกันก้าวผ่านมันไปด้วยกันให้ได้ เชื่อว่าการพูด จะแก้ปัญหาได้ดีที่สุด หากใครติดปัญหาตรงไหน ไม่ควรเก็บไว้คนเดียว อาจยิ่งทำให้เเย่ลงไปกว่าเดิมค่ะ สู้ๆ นะคะ💪🏼

ทางทีมงาน RainMaker ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนเเละทุกธุรกิจก้าวผ่านวิกฤตของปัญหานี้ไปด้วยกันนะคะ☺️

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save