จากผลสำรวจ และสถิติของผู้ใช้งาน Instagram ที่แบ่งตามช่วงอายุของ statista พบว่า ในปีนี้ Instagram ก็ยังคงเป็นแพลตฟอร์มที่ครองใจผู้ใช้ที่เป็นคนเจนใหม่เพิ่มมากขึ้นเรื่อย ๆ ด้วยฟังก์ชันที่เน้นการเป็นไลฟ์สไตล์ และสามารถบ่งบอกถึงตัวตนได้
ในช่วงเมษายนที่ผ่านมาทาง statista ได้ทำการสำรวจ 32% ของผู้ใช้งาน Instagram ทั่วโลก และได้ผลลัพธ์ว่าผู้ใช้งานช่วงอายุระหว่าง 25 – 34 ปี หรือคิดเป็นประมาณ 29.5% ของประชากรทั่วโลกเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักบน Instagram ที่ครีเอเตอร์ และแบรนด์ต้องทำการสร้างคอนเทนต์เพื่อสื่อสารด้วย
ส่วนอันดับรองลงมาก็คือผู้ใช้งานอายุระหว่าง 35 – 44 ปี หรือคิดเป็น 16.3% ของผู้ใช้งานทั่วโลก ที่ยังคงเป็นช่วงวัยกลางคน และทำงานที่อาจจะใช้ Instagram ในการโพสต์ดซเชียล หรือติดตามบุคคลที่มีชื่อเสียง เป็นต้น
นอกจากนี้สถิติของ Instagram ยังกลายเป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับความนิยมสูงสุดทั่วโลกโดยมีผู้ใช้งานรายเดือนประมาณหลักพันล้านคน และได้รับความนิยมสูงในอินเดีย 413.85 ล้านคน และอเมริกาที่ 171.7 ล้านคนตามลำดับความนิยม
โดยฟีเจอร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดก็คือ Instagram Stories เพราะเป็นช่องทางที่ผู้ใช้สามารถโพสต์ได้ทั้งรูปภาพ และวิดีโอ รวมถึงสามารถไลฟ์คอนเทนต์ต่าง ๆ ได้ทั้งหมด แต่มีเวลาในการรับชมเพียงแค่ภายใน 24 ชั่วโมงเท่านั้น ซึ่งได้รับความนิยมแซงหน้าแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Snapchat ไปแล้ว แม้จะมีฟังก์ชันคล้ายกัน
สรุปแล้วจากค่าเฉลี่ยอายุของผู้ใช้งานในปัจจุบัน ก็ยิ่งแสดงให้เห็นว่า Instagram เป็นพื้นที่ที่เหมาะสมในการสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ ไม่ว่าจะในรูปแบบโพสต์รูปภาพ หรือวิดีโอ, Carousels Post ไปจนถึง Reels, DM (Direct Messages) และ Stories ที่สามารถใส่ลูกเล่นในการสร้างคอมมูนิตี้ได้ ทำให้ตอนนี้ Instagram เป็นมากกว่าแอปไลฟ์สไตล์ไปแล้ว
ที่มา: https://www.statista.com/statistics/325587/instagram-global-age-group/