รู้จัก #Hashtag ให้มากขึ้น เสริมกลยุทธ์การตลาดในโซเชียลมีเดีย

ไม่ว่าใครหากเคยใช้โซเชียลมีเดียจะต้องคุ้นเคยกับสัญลักษณ์ # ที่ทิ้งท้ายตามโพสต์ในแพลตฟอร์มต่างๆ ซึ่งวันนี้เราจะมาทำความรู้จักแฮชแท็ก (Hashtag) กันให้มากขึ้น เพื่อนำไปเสริมกลยุทธ์ด้านการตลาดบนโซเชียลมีเดียให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดกันครับ

แฮชแท็ก คือเครื่องมือจัดกลุ่มคอนเทนต์ ช่วยเชื่อมต่อคอนเทนต์บนโซเชียลมีเดียในแต่ละเหตุการณ์ หัวข้อ รวมไปถึงแคมเปญโฆษณา เช่น หากคุณคลิก #RAiNMakerContentofTheDay ใน Facebook ก็จะพบคอนเทนต์โดดเด่นประจำวันที่ทีมงานได้คัดสรรมา

ทำไมต้องใช้#แฮชแท็ก

1.เพิ่มการเข้าถึง (Reach) ให้กับคอนเทนต์ โดยจะถูกค้นพบผ่านแฮชแท็ก

2.เพิ่มการมีส่วนร่วม (Engagement) ผ่านเนื้อหาที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (UGC)

3.แพลตฟอร์มแยกแยะหมวดหมู่ของคอนเทนต์ได้ง่ายขึ้น เนื้อหาก็จะเข้าถึงคนที่มีความสนใจคล้ายกัน

กลยุทธ์การใช้แฮชแท็กสำหรับการตลาด

1.แฮชแท็กชื่อแบรนด์

ชื่อแบรนด์ถือเป็นพื้นฐานที่กลุ่มลูกค้าจะสามารถจดจำแบรนด์และเข้าไปค้นหาข้อมูลต่างๆ เกี่ยวกับแบรนด์ได้

2.แฮชแท็กชื่อแคมเปญ

เมื่อแบรนด์ออกแคมเปญใหม่ แฮชแท็กเป็นสิ่งที่จะช่วยจัดหมวดหมู่คอนเทนต์ที่เกี่ยวกับแคมเปญทั้งหมด ซึ่งรวมไปถึงสินค้าใหม่ด้วย กลุ่มลูกค้าจะสามารถดูข้อมูล ดูรีวิวประกอบการตัดสินใจได้ผ่านแฮชแท็ก

3.แฮชแท็กของชุมชน

ในโซเชียลมีเดียกลุ่มลูกค้ามักเชื่อรีวิวจากกลุ่มลูกค้าด้วยกันเอง ดังนั้นหากเราใช้แฮชแท็กในของชุมชนที่มีความสนใจเดียวกันเช่น #แต่งบ้าน #จัดโต๊ะคอม

4.แฮชแท็กตามกระแส

ตามกระแสหมายถึงการนำคอนเทนต์เข้าไปร่วมในหัวข้อที่ผู้คนกำลังสนใจ ซึ่งจะช่วยเพิ่มการเข้าถึงและเพิ่มโอกาสการเป็นไวรัลได้

Tips

Active – เช็กว่าแฮชแท็กมีคนใช้และมีคนเข้าถึง

Niche – เลือกใช้แฮชแท็กที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในวงการ

Relevant – เลือกใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์

Mixed – ผสมผสานระหว่างแฮชแท็กยอดนิยมและแฮชแท็กเฉพาะ

 

ที่มา

sproutsocial

hootsuite

socialmediatoday

Copyright © 2021 RAiNMaker. All rights reserved.