เปิดโลก LINE Official Account รวมทุกฟีเจอร์ วิธีใช้ และแพ็กเกจรายเดือน ครบจบในที่เดียว!

แน่นอนว่าทุกวันนี้คงไม่มีใครไม่รู้จักแอปพลิเคชันยอดฮิตอย่าง LINE ที่เป็นเหมือนช่องทางหลักที่คนไทยใช้ติดต่อสื่อสารกัน นอกจากนี้บรรดาแบรนด์ทั้งใหญ่เล็กก็เริ่มหันมาใช้ LINE Official Account ในการทำธุรกิจกันอย่างแพร่หลาย

สาเหตุที่แบรนด์และร้านค้าส่วนใหญ่หันมาใช้ LINE Official Account เป็นอีกช่องทางในการทำการตลาด นั่นก็เพราะฟีเจอร์ที่หลากหลายที่จะช่วยส่งเสริมให้คอนเทนต์ของแบรนด์เข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย และเพิ่มยอดขายให้กับธุรกิจได้มากขึ้นนั่นเอง

ซึ่ง LINE Official Account ก็มีให้ใช้ทั้งแบบฟรี และแบบจ่ายเงินที่สามารถอัปเกรดฟีเจอร์ต่าง ๆ ให้เลือกใช้เพื่อการทำธุรกิจที่ง่ายขึ้น เช่น Gain Friends Ads, Premium ID, Verified Account และแพ็กเกจรายเดือน เป็นต้น

วันนี้ RAiNMaker เลยจะพาไปเปิดโลก LINE Official Account ทั้งวิธีใช้ ฟีเจอร์ และแพ็กเกจต่าง ๆ ให้เห็นกันชัด ๆ เพื่อจะได้เลือกใช้ให้ตอบโจทย์ธุรกิจของตัวเองกันค่ะ แต่ก่อนอื่นไปทำความรู้จัก LINE Official Account กันก่อนดีกว่าว่าใช้งานอะไรได้บ้าง

LINE Official Account ทำอะไรได้บ้าง?

LINE Official Account หรือ LINE OA คือบัญชีทางการของ LINE สำหรับธุรกิจโดยเฉพาะ เพื่อช่วยให้แบรนด์และร้านค้าสามารถสร้างคอนเทนต์ในแบบของตัวเอง ซึ่งจะช่วยให้ร้านค้าสามารถสร้างฐานผู้ติดตามบนแพลตฟอร์ม และแชตกับลูกค้าได้ง่ายขึ้น

รวมถึงติดต่อสื่อสารข้อมูล ผ่านการส่งข้อความในรูปแบบต่าง ๆ ไปยังกลุ่มเป้าหมายโดยตรง ไม่ว่าจะเป็นข้อความ ภาพ เสียง หรือแม้กระทั่งการไลฟ์ผ่าน LINE LIVE (เฉพาะบัญชีพรีเมียม หรือโล่เขียวเท่านั้น)

ด้วยฟีเจอร์ที่หลากหลายทำให้แบรนด์และร้านค้าสามารถจัดการธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น แถมยังช่วยสร้างประสบการณ์การใช้งานที่ดีให้กับลูกค้าอีกด้วย ซึ่งฟีเจอร์หลักของ LINE OA จะแบ่งออกเป็น ดังนี้

ฟีเจอร์ช่วยสร้างแบรนด์และเพิ่มผู้ติดตาม

  • Gain Friends

ฟีเจอร์ช่วยเพิ่มผู้ติดตามผ่านเครื่องมือสำหรับการเพิ่มเพื่อน เช่น ปุ่ม Add Friend สำหรับใส่บนเว็บไซต์, ลิงก์เพิ่มเพื่อน เพื่อใช้ในการโปรโมตผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียอื่น ๆ รวมถึงการสร้าง QR Code ต่าง ๆ เพื่อพิมพ์ลงแพ็กเกจสินค้าเชิญชวนให้กลุ่มเป้าหมายกดเพิ่มเพื่อนนั่นเอง

แต่สำหรับบัญชีรับรอง (Verified Account) เฉพาะบัญชีโล่สีน้ำเงินเท่านั้น จะสามารถใช้ Gain Friends Ads ฟีเจอร์สำหรับสร้างโฆษณาที่จะช่วยให้โฆษณาบนตำแหน่งต่าง ๆ ในแอป LINE เช่น Openchat, หน้าแชตบน LINE TODAY, LINE TIMELINE และ SMART CHANNEL เพื่อเข้าถึงผู้ใช้ LINE กว่า 50 ล้านคน

ฟีเจอร์ช่วยสร้างความประทับใจ

  • Greeting Message

ข้อความทักทายเพื่อต้อนรับคนที่เพิ่มเพื่อนเข้ามาใหม่ โดยสามารถออกแบบข้อความได้ตามใจชอบ และสามารถใส่ข้อความได้มากสุด 5 บอลลูน

  • Profile Page

ฟีเจอร์ที่ช่วยสร้างมินิเว็บไซต์ด้วยตัวเอง เพียงแค่เข้าไปเลือกหัวข้อหรือปลั๊กอินต่าง ๆ ที่ต้องการให้ลูกค้าทราบ ซึ่งถือเป็นฟีเจอร์ที่ทุกแบรนด์และร้านค้าควรทำ เพราะนอกจากจะเป็นฟีเจอร์ฟรีแล้ว หน้าโปรไฟล์ยังเป็นหน้าแรกที่ลูกค้ากดเข้ามาดู ดังนั้นจึงควรเป็นที่ ๆ มีข้อมูลของธุรกิจไว้เล็กน้อย เพื่อให้ลูกค้ารู้จักร้านมากขึ้น

  • Rich Menu

ภาพขนาดใหญ่ด้านล่างหน้าจอแชตที่แสดงเมื่อมีคนคลิกเข้ามาดูที่บัญชี สามารถใส่ข้อมูลต่าง ๆ ของแบรนด์และร้านค้า เช่น คอลเลกชันสินค้า เบอร์โทร เวลาทำการ โดยสามารถฝังลิงก์ได้ถึง 6 ลิงก์

  • LINE VOOM

ฟีเจอร์ที่จะช่วยให้ลูกค้าเห็นแบรนด์หรือร้านค้าของตัวเอง รวมถึงเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายใหม่ ๆ ได้มากขึ้น แม้ลูกค้ายังไม่ได้เพิ่มมาเป็นเพื่อน หรือเพิ่งแอดมาใหม่ผ่านการทำคอนเทนต์วิดีโอสั้น

หากวิดีโอน่าสนใจก็มีโอกาสได้ขึ้นไปที่หน้า LINE VOOM ทำให้คนที่ไม่ได้ติดตาม LINE OA ของร้านเราได้เห็นสินค้าร้านเราด้วย

  • 1:1 Chat

เข้าถึงลูกค้าด้วยแชต 1:1 ไม่ว่าจะเป็น การถามการบริการ การซื้อสินค้า

  • Quick reply

สร้างชุดคำตอบเพื่อให้ง่ายต่อการเลือกตอบคำถามที่เจอบ่อย เป็นการประหยัดเวลาเมื่อต้องตอบคำถามซ้ำ ๆ

  • OA Calls

เป็นการเปิดโอกาสให้ลูกค้าโทรผ่าน LINE เข้ามายัง Official Account ทั้งแบบเสียงและวิดีโอ เพื่อสอบถามข้อมูลต่าง ๆ กับแบรนด์หรือร้านค้า

  • Chat Tag

ดูแลลูกค้าด้วยการติดแท็ก (Chat tag) กำกับไว้ด้านล่างชื่อลูกค้า เพื่อให้รู้ว่าลูกค้าที่คุยอยู่เป็นลูกค้ากลุ่มไหน และยังสามารถส่งบรอดแคสต์ไปหาตามแท็กที่ติดไว้ เพื่อให้ข้อความตรงใจลูกค้ายิ่งขึ้นด้วย

  • Notes

ฟีเจอร์ที่ช่วยบันทึกรายละเอียดลูกค้า เช่น ที่อยู่จัดส่งสินค้า เพื่อสร้างความประทับใจให้กับลูกค้าทุกครั้งที่สื่อสารกัน

ฟีเจอร์ช่วยเพิ่มยอดขาย

  • Rich Messages

บรอดแคสต์ภาพขนาดใหญ่เต็มจอพร้อมข้อความ เพื่อเพิ่มความน่าสนใจและความโดดเด่นสะดุดตากว่ารูปภาพปกติ โดยสามารถฝังลิงก์ได้ถึง 6 ลิงก์

  • Rich Video Messages

การบรอดแคสต์แบบวิดีโอที่ได้ทั้งวิดีโอแนวนอน แนวตั้ง และจัตุรัส ซึ่งจะเล่นวิดีโอแบบเต็มจออัตโนมัติทันทีที่ผู้ติดตามได้รับข้อความ นอกจากนี้ยังใส่ปุ่ม Call-to-action เพื่อลิงก์ไปยังหน้าเพจที่กำหนด

  • Card-based Messages

เหมาะกับธุรกิจที่มีสินค้าหลายชนิด เพราะสามารถบรอดแคสต์สินค้าพร้อมกันได้หลายอย่างในครั้งเดียว ช่วยให้ลูกค้าสามารถเลื่อนดูภาพสินค้าทั้งหมดได้ในครั้งเดียว แถมยังมีปุ่ม Call-to-action ที่เมื่อคลิกแล้วจะลิงก์ไปยังคูปอง บัตรสะสมแต้ม หรือเว็บไซต์ได้อีกด้วย

  • การบรอดแคสต์ตามกลุ่มเป้าหมาย

สร้างยอดขายได้ง่ายขึ้นด้วยการส่งข้อความบรอดแคสต์ ไปตามกลุ่มเป้าหมาย สามารถเลือกได้ว่าจะเป็นส่งหาคนที่เคยคลิกลิงก์ในข้อความบรอดแคสต์ /คนที่เคยเปิดข้อความบรอดแคสต์ /กลุ่มเป้าหมายที่เรามี User ID /กลุ่มเป้าหมายที่เราติดแท็กต่างๆไว้ในแชท หรือ กลุ่มเป้าหมายตามรูปแบบ การเพิ่มเพื่อน

  • ข้อมูลเชิงลึก

สามารถดูข้อมูลเชิงสถิติไว้ให้อย่างละเอียด และมีวิธีแสดงผลเป็นกราฟที่ดูแล้วเข้าใจได้ง่าย โดยผู้ใช้สามารถเข้าไปดูข้อมูลสถิติได้ตามหมวดหมู่ที่ต้องการ ทำให้การขายในครั้งต่อไปมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

  • Coupon

มอบความพิเศษให้ลูกค้าให้ลูกค้ารักแบรนด์และกลายเป็นลูกค้าประจำด้วยคูปอง ไม่ว่าจะเป็นส่วนลดต่าง ๆ หรือมอบรางวัลให้กับลูกค้าเจ้าประจำ

  • LINE LIVE

ไลฟ์สตรีมมิ่งผ่านช่องทาง LINE Official Account เพื่อช่วยให้ แบรนด์/ธุรกิจสื่อสารกับผู้ติดตามได้แบบเรียลไทม์ (เฉพาะ Verified Account หรือบัญชีโล่สีเขียวเท่านั้น)

ฟีเจอร์ช่วยสร้างลูกค้าประจำ

  • Reward Card

เปลี่ยนลูกค้าขาจรให้เป็นขาประจำด้วยบัตรสะสมแต้ม โดยลูกค้าสามารถสแกนแล้วสะสมแต้มได้เลย ไม่ต้องกังวลเรื่องบัตรหาย

  • แบบสอบถาม

ช่วยธุรกิจทราบข้อมูล จากลูกค้าหรือ สำรวจความพึงพอใจของลูกค้าได้ เพื่อนำมาวางแผนการขาย พัฒนาและปรับปรุงธุรกิจ

รวมแพ็กเกจรายเดือนของ LINE OA

อย่างที่บอกไปว่า LINE OA มีแพ็กเกจรายเดือน ที่มีทั้งแบบ Free, Basic และ Pro ซึ่งแต่ละแพ็กเกจก็มีความต่างกันตรงค่าใช้จ่ายรายเดือน และจำนวนข้อความบรอดแคสต์นั่นเอง

FREE

  • ราคา: ฟรี
  • จำนวนข้อความบรอดแคสต์: 1,000 ข้อความ
  • ราคาต่อข้อความที่เกินจากแพ็กเกจ: ฟรี

BASIC

  • ราคา: 1,200 บาท
  • จำนวนข้อความบรอดแคสต์: 15,000 ข้อความ
  • ราคาต่อข้อความที่เกินจากแพ็กเกจ: 0.08 บาท/ข้อความ

PRO

  • ราคา: 1,500 บาท
  • จำนวนข้อความบรอดแคสต์: 35,000 ข้อความ
  • ราคาต่อข้อความที่เกินจากแพ็กเกจ: 0.04 บาท/ข้อความ

*ราคานี้ยังไม่รวม VAT 7% สามารถซื้อผ่าน LINE Official Account Manager ได้ที่ https://manager.line.biz/webstore

ซึ่งตอนนี้ทาง LINE OA ก็มีสิทธิพิเศษสำหรับลูกค้าใหม่ที่สมัครใช้งานแพ็กเกจรายเดือนภายในวันที่ 1 – 15 มิ.ย. 65 รับฟรีบัตรทันทีบัตร Starbucks มูลค่า 200 บาท สมัครได้เลยวันนี้ที่ลิงก์ https://lin.ee/D5wjb7w/izkl

Feature และ Format การบรอดแคสต์

ซึ่งการบรอดแคสต์ 1 ครั้งจะใส่บับเบิลได้สูงสุด 3 บับเบิล ต่อ 1 เพื่อนหรือผู้ติดตาม โดยจะนับเป็น 1 ข้อความบรอดแคสต์ นอกจากนี้ยังสามารถกดดูพรีวิวได้แบบเรียลไทม์ แถมก่อนส่งยังสามารถกดปุ่มทดสอบบรอดแคสต์เพื่อเช็กข้อความก่อนส่งได้อีกด้วย

ในการบรอดแคสต์สามารถเลือกรูปแบบข้อความได้มจากข้อความทั้ง 10 รูปแบบ ดังนี้

เปลี่ยนชื่อร้านให้จดจำง่ายด้วย Premium ID อัปเกรดบัญชีให้น่าเชื่อถือด้วย Verified Account

Premium ID

เมื่อสมัคร LINE OA ปุ๊บก็จะได้รับ ID แบบตัวอักษรสุ่มผสมกับตัวเลข หรือที่เรียกว่า Basic ID นั่นเอง ตัวอย่างเช่น @AX3DLI24c7

ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่สวย จำยาก และไม่น่าเชื่อถือเท่าไหร่นักสำหรับแบรนด์และร้านค้า แล้วจะทำอย่างไรให้ได้ชื่อสวย ๆ ดีล่ะ? ไม่ต้องห่วง เพราะสามารถเปลี่ยนเป็นชื่อแบรนด์ได้โดยการซื้อ Premium ID ในราคา 444 บาทต่อปี (ไม่รวม VAT 7%) สมัครได้ที่ https://manager.line.biz/webstore

โดยสามารถตั้ง ID ได้ตั้งแต่ 4-18 ตัวอักษร รวมถึงสามารถกำหนดสัญลักษณ์ . _ และ – ได้ แต่ไม่สามารถเว้นวรรคได้

Verified Account

ชนิดของบัญชี LINE OA แบ่งออกเป็น 3 แบบ สังเกตง่าย ๆ จากสัญลักษณ์โล่ที่อยู่หน้าชื่อ โดยทั้ง 3 แบบจะมีสีที่แตกต่างกันออกไป ดังนี้

  • บัญชีทั่วไป (Unverified Account)

บัญชีโล่สีเทา เป็นค่าเริ่มต้นของผู้ใช้ทั่วไป สามารถใช้ฟีเจอร์พื้นฐานได้ทั้งหมด ซึ่งจะสามารถอัปเกรดบัญชีเป็นบัญชีรับรอง หรือบัญชีพรีเมียมได้ภายหลัง

  • บัญชีรับรอง (Verified Account)

บัญชีโล่สีน้ำเงิน บัญชีที่ผ่านการรับรองและทำการยืนยันตัวตนผ่าน LINE ช่วยให้ลูกค้าค้นหาได้ง่ายขึ้นทั้งบน LINE และเครื่องมือการค้นหาต่าง ๆ นอกจากนี้ยังเป็นตัวช่วยเสริมสร้างความน่าเชื่อถือให้กับแบรนด์และร้านค้าอีกด้วย

แต่ยังไม่หมดเพียงเท่านั้น! เมื่ออัปเกรดเป็นบัญชีโล่สีน้ำเงินยังได้สิทธิ์โปรโมตฟรีบนหน้า Wallet สร้างโปสเตอร์ลิขสิทธิ์แท้จาก LINE FRIENDS ได้ฟรี และทำโฆษณาเพิ่มเพื่อนเองได้อีกต่างหาก

โดยการอัปเกรดเป็นบัญชีรับรองจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 888 บาท จ่ายครั้งเดียวใช้งานได้ตลอด และต้องทำการอัปเกรดผ่านคอมพิวเตอร์เท่านั้น

  • บัญชีพรีเมียม (Premium Account)

บัญชีโล่สีเขียว เหมาะสำหรับธุรกิจหรือองค์กรขนาดใหญ่ที่ต้องการสร้างฐานผู้ติดตามเป็นหลักล้าน และต้องการให้ผู้คนค้นหาเจอได้ง่าย รวมถึงมีการใช้งานสปอนเชอร์สติกเกอร์ ซึ่งจะต้องมีใช้จ่ายขั้นต่ำตามที่ LINE กำหนดไว้

นอกจากนี้ ผู้ใช้ LINE OA ที่สมัครแพ็กเกจรายเดือน นอกจากได้เพิ่มยอดขายแล้ว ยังได้รับสิทธิพิเศษดี ๆ แบบฟรี ๆ อีกด้วย แค่มาเป็นครอบครัว LINE Family Club

สิทธิพิเศษจากครอบครัว LINE Family Club

LINE Family Club คือ โปรแกรมลูกค้าสัมพันธ์ที่คัดสรรและรวบรวมสิทธิประโยชน์สำหรับผู้ทำธุรกิจที่เป็นลูกค้า LINE OA โดยเฉพาะ โดยสมาชิกจะสามารถเข้าถึงข้อมูลข่าวสาร และเข้าร่วมกิจกรรมแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่เป็นประโยชน์ต่อธุรกิจมากมาย

3 ขั้นตอนการสมัครสมาชิก LINE Family Club

  • เปิดใช้งาน LINE OA
  • มียอดใช้บริการขั้นต่ำ 1,200 บาท/เดือน ติดต่อกัน 3 เดือน และชำระค่าบริการด้วยตัวเองผ่านแอปพลิเคชันหรือ LINE Official Account Manager
  • เป็นแอดมินบัญชี LINE OA จนถึงระยะเวลารับสิทธิพิเศษ หรือของรางวัล โดยต้องไม่มียอดค้างชำระในช่วงเวลาดังกล่าว

ซึ่งสิทธิพิเศษและของรางวัลจะมีอยู่ 3 หมวดด้วยกันคือ

  • เพิ่มกำไร

ส่วนลดที่ช่วยลดต้นทุนการบริหารร้านให้มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มยอดขาย

  • เพิ่มความรู้

ส่วนลดและคอร์สเรียนฟรีจากทีมงาน LINE และ LINE Certificated Coach เพื่อช่วยให้ขยายธุรกิจออนไลน์ได้แบบมือโปร

  • เพิ่มความสุข

คูปองเงินสดและส่วนลดค่าอาหาร เครื่องดื่มจากแบรนด์ชั้นนำ เพื่อช่วยเพิ่มความสุขเล็ก ๆ น้อย ๆ ให้กับเจ้าของธุรกิจและทีมงาน

สมัครและติดตามสิทธิพิเศษต่างๆ จาก LINE Family Club ได้ที่ https://lin.ee/ngnQbJz/zwxl

ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ LINE Official Account ได้ที่ https://lineforbusiness.com/th/service/line-oa-features

#LINEForBusiness #LINEOfficialaccount 
#ร้านไหนก็ใช้LINE #WEUSELINEFORBUSINESS

Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save