Meme Marketing กลยุทธ์ที่ช่วยพาแบรนด์ใกล้ชิดกลุ่มเป้าหมายมากขึ้น

มีม (Meme)

มีม (Meme) เป็นที่รู้จักและถูกนำมาใช้อย่างแพร่หลายในปัจจุบัน โดยเฉพาะบนโลกโซเชียลมีเดีย ซึ่งมีมจะเป็นภาพที่มาจากหลากหลายแหล่ง ไม่ว่าจะเป็น ภาพเหตุการณ์ต่าง ๆ, ฉากในภายนตร์ หรือภาพแคปจากคลิปวิดีโอ เป็นต้น ที่นำมาโยงเข้ากับเหตุการณ์ที่ต้องการจะสื่อได้

ด้วยความที่ใช้แค่ภาพเดียวในการเล่าเรื่อง พร้อมกับข้อความเล็ก ๆ น้อย ๆ ในภาพ ก็สามารถทำให้คนเข้าใจได้อย่างง่ายดาย แถมบางมีมยังเป็นสากลที่คนทั่วโลกดูปุ๊บรู้ปั๊บ! จึงทำให้คนนิยมนำมีมมาใช้เป็นส่วนหนึ่งในบทสนทนา

จนทำให้เกิดเป็นเพจมีม หรือเธรดบทสนทนาที่มีการแจกมีมบนโซเชียลมีเดียกันมากมาย เรียกได้ว่ามีมแทบจะเป็นอีกภาษาหนึ่งที่ใช้แทนการสื่อสารได้เลย

Meme Marketing

แล้วมีมสามารถไปไกลจนสามารถนำมาทำการตลาดได้จริงหรอ? หลังจากที่มีมเริ่มกลายเป็นส่วนหนึ่งของบทสนทนาในโลกปัจจุบัน มีมก็ไม่ได้มีไว้เพื่อแค่สร้างเสียงหัวเราะให้ผู้คนเท่านั้น แต่ยังกลายเป็นหนึ่งในสิ่งที่ช่วยสร้าง Awareness ให้กับแบรนด์ได้อีกด้วย

แบรนด์ก็เริ่มนำมีมมาใช้ในการโปรโมตตัวเอง ผ่านบทสนทนามากขึ้น นอกเหนือจากการใช้กลยุทธ์ Social Media Marketing และ Content Marketing

ซึ่งมีมมักจะเป็นสิ่งที่ตลก เข้าถึงผู้คนง่าย ทำให้ผู้คนมีอารมณ์ร่วมได้ รวมถึงเป็นสิ่งที่สามารถทำให้คนแชร์ออกไปได้วงกว้าง แน่นอนว่าการใช้มีมเข้ามาช่วยในการทำการตลาด ก็มีโอกาสที่มันจะพาแบรนด์ หรือผลิตภัณฑ์ให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายกลุ่มใหญ่ได้เป็นอย่างดี เมื่อเทียบกับโฆษณา หรือโพสต์โปรโมตทั่วไปของแบรนด์

มีมจะช่วยให้แบรนด์มีมากกว่าการขายของเท่านั้น และยังช่วยทลายกำแพงของโฆษณาที่ยากที่จะทำให้คนแชร์ต่อได้อีกด้วย แถมมีมยังเป็นสิ่งที่แบรนด์สามารถเข้าถึงเพื่อนำมาใช้งานต่อได้ง่าย ไม่เสียเงิน และเวลา ถ้าใช้ถูกเวลาก็จะยังเป็นที่จดจำได้อีกต่างหาก

โดยการเลือกใช้มีมที่มีความเกี่ยวข้องกับสิ่งที่แบรนด์ต้องการจะสื่อสารออกไป และทำให้กลุ่มเป้าหมายมีอารมณ์หรือประสบการณ์ร่วมกับมีมนั้น ๆ จะช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์มากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นการลดช่องว่างระหว่างแบรนด์และกลุ่มเป้าหมายลงด้วย เพราะการใช้มีมจะให้ความรู้สึกเป็นกันเอง เหมือนพูดคุยเล่นกันกับเพื่อนมากกว่านั่นเอง แถมถ้าใช้มีมได้ถูกที่ถูกเวลา ยังมีโอกาสที่จะทำให้แบรนด์ Go viral ไปพร้อม ๆ กับมีมอีกด้วย

รู้ไว้ก่อนใช้มีม

ก่อนที่จะนำมีมมมาใช้ก็ต้องพิจารณาปัจจัยหลายข้อ เพื่อไม่เป็นการฝืนหรือฉีกตัวตนของแบรนด์จนเกินไปนั่น ซึ่งสิ่งที่ควรคำนึงก่อนเล่นมีม มีดังนี้

  • รู้ว่าแบรนด์เกี่ยวกับอะไร แล้วเลือกมีมให้เข้ากับแบรนด์
  • มีมที่ใช้ต้องมีความเกี่ยวข้องกับเรื่องที่จะสื่อสาร
  • เลือกใช้มีมให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
  • เลือกเวลาให้เหมาะสมในการใช้มีม
  • เลือกใช้มีมที่กำลังเป็นกระแส
  • เลือกใช้มีมที่คลาสสิกแต่ไม่มีวันตาย
  • สร้างมีมของตัวเอง
  • ตรวจสอบเรื่องลิขสิทธิ์การใช้ภาพ ถ้าไม่มั่นใจเรื่องลิขสิทธิ์ อาจลองนำภาพมาทำใหม่ในแบบของตัวเอง

นอกจากโพสต์โปรโมตทั่วไปของแบรนด์แล้ว ลองนำมีมไปใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์กันดูค่ะ เพราะนอกจากจะใช้ในการสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เข้าถึงผู้คนมากขึ้น หากเลือกใช้มีมได้อย่างเหมาะสมทั้งกับแบรนด์ กลุ่มเป้าหมาย เวลา และสถานการณ์แล้ว ก็มีโอกาสที่แบรนด์จะสามารถเป็นที่จดจำ ได้ยอดเอ็นเกจเมนต์อย่างล้นหลาม และที่สำคัญคือได้ใจกลุ่มเป้าหมายมากขึ้นอีกด้วย

 

 

 

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save