MetaNews

Avatar

Thesky January 18, 2022

Meta เตรียมพัฒนา Framework การใช้ ‘Virtual Influencers’ ตอกย้ำความโปร่งใสโลกเสมือนในโซเชียล

ทุกวันนี้เทคโนโลยีมีการพัฒนาขึ้นทุกวัน และโลกของ VR และ AR กำลังมาถึง ซึ่งโลกโซเชียลในปัจจุบันเริ่มมี ‘Virtual Influencers’ เพิ่มมากขึ้น สิ่งสำคัญที่จะทำให้คนสามารถแยกแยะได้ว่าอะไรจริงหรือไม่จริง Meta ควรทำให้เคลียร์ที่สุดด้วยกรอบหรือโครงสร้างของจริยธรรมในการใช้ VI นั่นเอง

Virtual Influencers เริ่มมีเยอะขึ้นในสังคมโลกโซเชียลมีเดีย โดยสามารถสร้างคาแรกเตอร์ที่ต้องการให้ไปอยู่ตามสถานที่ต่าง ๆ รวมถึงกำหนดไลฟ์สไตล์ที่ต้องการ หรือตามที่แบรนด์ต้องการได้ง่ายขึ้นมากกว่าการใช้ Influencer ด้วยมนุษย์ เทคโนโลยีจึงกลายเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างสรรค์ผลงานสำหรับเหล่าครีเอเตอร์ไปแล้ว

สังคม ‘Metaverse’ ที่โลกเสมือนกำลังจะเข้ามามีบทบาทมากขึ้นในชีวิตประจำวันของมยุษย์ก็ยิ่งทำให้ Virtual Influencers เริ่มเป็นกระแสและเป็นที่รู้จักมากขึ้น เช่น ‘Shadu’ ที่มีผู้ติดตามบน Instagram มากกว่า 200K หรือ ‘Lil’ Miquela’ ที่มีผู้ติดตามคอนเทนต์ของเธอกว่า 3 ล้านคนบน Instagram ก็ยิ่งทำให้เห็นว่าโลกเสมือนนั้นแทบจะกลืนไปกับโลกความจริงมากขึ้นทุกที

และถึงแม้การใช้ Virtual Influencers ในแง่สร้างสรรค์จะมีมากมาย แต่ตรงกันข้ามกับเทคโนโลยีอย่าง ‘Deepfakes’ ที่ถูกนำไปใช้อย่างแพร่หลาย และส่งผลกระทบต่อบุคคลรวมถึงสังคมที่เริ่มแยกแยะไม่ออกกับโลกเสมือน ซึ่งสามารถสร้างความเข้าใจผิดบนโลกโซเชีลยได้ เพราะตั้งแต่สีหน้า ท่าทางไปจนถึงการกระทำของบุคคลนั้นถูกถอดออกมาเหมือนกับคนจริง เช่น David Beckham พูดได้ 9 ภาษาในแคมเปญของ Global News หรือ Tom Cruise ใน TikTok @deeptomcruise ที่เหมือนกับดูนักแสดงหนุ่มฮอลลีวู้ดคนนี้ใช้ชีวิตจริง ๆ ก็ตาม

เพราะฉะนั้นสิ่งที่ Meta กำลังทำคือการกำหนดขอบเขตในการใช้เทคโนโลยีนี้ให้ชัดเจน เพื่อไม่ให้ครีเอเตอร์บางกลุ่มนำไปใช้หาผลประโยชน์จนเกิดผลกระทบต่อบุคคลที่ได้รับความเสียหายเพียงเพราะความก้าวล้ำของเทคโนโลยีโลกเสมือนนี้

ที่มา: Social Media Today 

Copyright © 2022 RAiNMaker. All rights reserved.