รวมสื่อออนไลน์ไทยเปิดใหม่ ที่น่าจับตามอง ประจำปี 2018

เข้าสู่ช่วงสุดท้ายของปี 2018 กันแล้ว ในปีนี้ก็มีสื่อใหม่ที่เปิดตัวมาแล้วน่าจับตามองอยู่หลายเจ้า โดยเฉพาะรูปแบบการนำเสนอคอนเทนต์ที่ค่อนข้างสดใหม่ ใครที่ทำคอนเทนต์อยู่เรียกว่าต้องไม่พลาดในการสังเกตคลื่นลูกใหม่ในวงการด้วยครับ

สำหรับในปีนี้อาจจะไม่ใช่ปีที่มีสื่อใหม่เปิดตัวเป็นจำนวนมากเท่าไรนัก เมื่อเทียบตัวเลขกับปี 2017 แต่เรียกว่าเป็นปีที่แข่งขันกันในเรื่องของคุณภาพและความครีเอทของคอนเทนต์กันเสียมากกว่า อ่ะ ลองมาดูกันว่าในปีนี้มีเจ้าไหนน่าสนใจบ้าง

 

1. The People

The People สื่อที่นำเสนอเรื่องราวเกี่ยวกับ “คน” ที่เจาะลึกในทุกแง่มุม นำเสนอในหลากหลายรูปแบบ และวิธีการ ตั้งแต่เรียบเรียงเป็นเรื่องราว ชีวประวัติ บทสัมภาษณ์ จนถึงบทวิเคราะห์ วิธีคิดของบุคคลที่มีบทบาทในการเปลี่ยนแปลงสังคม ธุรกิจ การเมือง และอีกมากมาย

นำทีมโดยคุณณัฐกร เวียงอินทร์ จาก GM จึงมีกลิ่นอายในรูปแบบของนิตยสาร และการเล่าเรื่องที่สละสลวย

 

“คน” ที่ว่าไม่ได้จำกัดแค่เพียงบุคคลที่มีตัวตนอยู่บนโลกแห่งความเป็นจริงเท่านั้น แต่ยังรวมไปถึงคาแรกเตอร์ในโลกการ์ตูนหรือกล่าวถึงดารานักแสดงเจาะจงไปยังบทความที่เขาแสดง ซึ่งหยิบประเด็นของคนมานำเสนอได้น่าสนใจมาก The People นำเสนอคอนเทนต์ทั้งบทความและวิดีโอด้วยน้ำเสียงที่จริงจังชวนติดตาม และมีแหล่งอ้างอิงที่ชัดเจน

ช่องทางการติดตาม :


2. echo

echo เสียงสะท้อนจากเพื่อนเชี่ย เป็นสื่อที่เล่าเรื่องราวในสังคมโดยเน้นการนำเสนอที่เหมือนกับมีเพื่อนมานั่งเล่าเรื่องสนุกๆ ให้ฟังบนโต๊ะอาหาร ตั้งแต่เรื่องใกล้ตัวที่เจอกันทุกวัน เช่น รถติด, หวย, ขี้ ไปจนถึงเนื้อหาหนักๆ อย่างเรื่องเศรษฐกิจ, การเมือง

ซึ่งในบางเรื่องที่เคยเป็นเรื่องเข้าใจยากสำหรับหลายคน echo นำมาย่อยให้เข้าใจง่าย สนุก สามารถเสพย์ได้ทุกคน เป็นตัวอย่างที่ดีมากสำหรับคอนเทนต์เนื้อหาหนักๆ

 

ความเอาจริงเอาจังของ echo ก็น่าสนใจ อย่างตอนที่พูดถึงเรื่องระบบการศึกษาจนไปจุดประเด็นว่าที่ประชนพูดคุยกันผู้ใหญ่เคยรับรู้เรื่องเหล่านี้ไหม echo เล่นใหญ่ นัดส้มภาษณ์รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการได้เฉยเลย

สามารถดูบทสัมภาษณ์ของทีม echo ได้ในวิดีโอด้านล่าง

ช่องทางการติดตาม :


3. Running Insider

ปรากฎการณ์ Marathon Fever ในบ้านเราเป็นเรื่องที่มีผลกระทบกับหลายส่วน ด้วยปัจจัยหลายอย่างในปี 2017 ส่งผลให้ปีนี้เป็นปีที่หลายคนหันมาวิ่งออกกำลังกายโดยมีเป้าหมายกันเยอะมาก สังเกตได้จากสวนสาธารณะใกล้บ้านที่มีคนมาวิ่งมากกว่าเมื่อก่อนเกือบเท่าตัว และงานวิ่งที่จัดกันแบบโหดสัสในขนาดที่ว่าหนึ่งสัปดาห์มีงานที่จัดพร้อมกันเกือบ 40 งานเลยทีเดียว

เมื่อผู้คนหันมาสนใจเรื่องวิ่ง แน่นอนว่าในวงการสื่อก็มีสื่อใหม่ที่พูดถึงเรื่องวิ่งจำนวนไม่น้อย โดยสื่อเปิดใหม่ในปีนี้ที่มีความโดดเด่นย่างมากเลยคือ Running Insider นำทัพโดยคุณบุ๊ย มนตรี ที่ inside ในวงการวิ่งแบบสุดหูรูด ทั้งเร็ว และลงพื้นที่จริงด้วยตัวเอง

Running Insider นำเสนอทุกความเคลื่อนไหวในวงการวิ่ง ด้วยความที่คุณบุ๊ยมีความ “บ้าคลั่ง” ในเรื่องนี้ พร้อมกับคลุกคลีในวงการสื่อมาอย่างยาวนาน ทำให้เราได้เห็นคอนเทนต์ที่เจาะลึก และนำเสนอเรื่องราวได้น่าสนใจ จนทั้งคนที่ชอบวิ่งและคนที่ไม่ได้วิ่งได้แรงบัลดาลใจทุกครั้งที่เข้ามาอ่าน

ช่องทางการติดตาม :


4. The Supporter

The Supporter สื่อที่นำเสนอเรื่องราวของอาชีพสาย Support หรือคนที่อยู่เบื้องหลังเรื่องราวความสำเร็จต่างๆ ซึ่งปกติแล้วคนทั่วไปอาจจะไม่เคยรู้ว่าพวกเขามีตัวตนอยู่ หรือไม่เคยทราบมาก่อนว่าชีวิตเขาเป็นอย่างไร เช่น Foley Artist คนสร้างเสียง effect ในภาพยนตร์, นักแปลภาษาทางทวิตเตอร์, คนทำซับซีรีส์ เป็นต้น

ซึ่งเรื่องราวของพวกเขาเหล่านี้ เราไม่สามารถทราบข้อมูลได้ผ่านการ Search Google หรือถามคุณครูในห้องแนะแนว เพราะอาจจะไม่ใช่อาชีพหลักที่คนไทยรู้จัก โดย The Supporter นำเสนอเรื่องราวผ่านคอนเทนต์รูปแบบวิดีโอด้วยบทสัมภาษณ์ที่เสพย์ง่าย รู้สึกอิ่มอกอิ่มใจทุกครั้งที่ได้รับชม

ช่องทางการติดตาม :


5. GG2

ในปีนี้เรียกว่าเป็นปีที่มาแรงของวงการเกมเช่นกัน ทั้งในเรื่องของวงการ esports ที่เริ่มเข้ามีบทบาทมาในบ้านเราและได้รับความนิยมจากผู้บริโภคสูงมาก เนื่องจากเกมใหม่ๆ ในยุคนี้ทำมาเพื่อรองรับการแข่งขันในรูปแบบที่จริงจัง มีกฎกติกามากขึ้น และการนำเกมกีฬาบรรจุลงในเอเชี่ยนเกมก็ถือว่าเป็นก้าวที่ใหญ่มากของวงการ

GG2 เรียกว่าเป็นสื่อน้องใหม่ในวงการเกม ที่เพิ่งเปิดใหม่สดๆ ร้อนๆ ปลายปี 2018 นำเสนอข่าวสารและเรื่องราวที่น่าสนใจเกี่ยวกับวงการเกมทุกแพลตฟอร์ม ด้วยน้ำเสียงสนุกๆ มีความกวนเล็กๆ เหมือนกับคนเล่นเกมมานั่งล้อมวงคุยกันแล้วอัปเดตเรื่องราวที่ตนได้ไปเจอมา

Disclaimer : GG2 และ RAiNMAKER เป็นเว็บไซต์ในเครือบริษัท The Zero Publishing

ช่องทางการติดตาม :


6. RainMaker

เอ้า กล่าวถึงตัวเองสักเล็กน้อย เพราะเราเองก็เป็นสื่อที่เปิดตัวในปี 2018 เช่นกัน

RainMaker – Content Creator Community นำเสนอเรื่องราวความเคลื่อนไหวของวงการคนทำคอนเทนต์ ทั้งสื่อออนไลน์ ออฟไลน์ โดดเด่นด้วยคอนเทนต์ How-to ที่ทำออกมาเพื่อสนับสนุนคนทำคอนเทนต์อีกทีหนึ่ง

ทีมงาน RainMaker แต่ละคนจะมีแพลต์ฟอร์มหลักที่ตัวเองสนใจเฉพาะบุคคลอยู่ เราไม่ได้ออกตัวว่าเป็นกูรูหรือคนที่เก่งในการทำคอนเทนต์ แต่เรานำสิ่งที่พบเจอในการทำงานมาแชร์ แบ่งปันกัน

เราตั้งใจที่จะยกระดับคนทำคอนเทนต์บ้านเราให้มากที่สุด และอยากให้ RainMaker เป็นพื้นที่ในการพูดคุยแลกเปลี่ยนเรื่องราว และเป็นพื้นที่ที่จะได้พบปะพูดคุยกับคนในวงการเดียวกัน

Disclaimer : GG2 และ RAiNMAKER เป็นเว็บไซต์ในเครือบริษัท The Zero Publishing

ช่องทางการติดตาม :