Publisher เริ่มบอกลา Snapchat แล้ว ล่าสุด เลิกลงคอนเทนต์

เริ่มต้นมาในยุคที่ Instagram เพิ่งจะได้รับความนิยม ด้วยฟีเจอร์ต่าง ๆ เช่น Story และรูปแบบคอนเทนต์แนวตั้งทั้งปวง ล่าสุด Instagram กลายเป็น Social Media ในรูปแบบใกล้เคียงกันที่ขอยืมฟีเจอร์เหล่านี้ไปใช้จนทำให้ Story กลายเป็นฟีเจอร์ยอดนิยมจนถึงทุกวันนี้ Snapchat นั้นเริ่มตกอันดับลงแม้ว่าจะในกลุ่มวัยรุ่นเอง

ปกติแล้ว Snapchat จะมีช่องทางสำหรับ Publisher มาลงคอนเทนต์ ในเมนู Discover ซึ่งอยู่แยกจากเนื้อหาที่เป็น Story ของเพื่อน (จะต่างจาก Instagram ที่ Publisher จะแสดง Story ในที่เดียวกันกับ Story ของเพื่อน) แต่ Discover นั้นก็แทบจะเป็น Original ของคอนเทนต์แนวตั้งที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ล่าสุด New York Times ก็ได้เลิกทำคอนเทนต์ลงในส่วน Discover แล้วอ้างอิงจากรายงานของ Digiday ในขณะที่ CNN นั้นก็เลิกทำคอนเทนต์บน Discover ไปตั้งแต่ปลายปี 2017

Digiday บอกว่าปกติ New York Times จะมีทีมงานประมาณ 20 คนที่คอยดูแลและทำคอนเทนต์บน Snapchat แต่ทาง New York Times ก็บอกเลี่ยง ๆ ว่าพวกเขากำลังหาช่องทางใหม่ ๆ หรือวิธีการใหม่ ๆ บน Snapchat มากกว่า สำหรับข้อจำกัดอย่างหนึ่งของการทำคอนเทนต์บน Snapchat ก็คือการที่จะไปอยู่ในแถบ Discover ได้นั้นจะต้องดีลกับทาง Snap เป็นพิเศษ ไม่ใช่ใช้ระบบ Follow เหมือนกับบัญชี Instagram ปกติ

พฤติกรรมเหล่านี้สวนทางกับที่ Publisher หลาย ๆ รายเริ่มมาทำคอนเทนต์บน Instagram กันมากขึ้น หลาย ๆ รายได้ผลตอบรับที่ดีมาก ๆ ซึ่งเราก็นำมาเล่าให้ฟังเป็นะระยะ ๆ เช่น Bloomberg แนะนำ 5 เคล็ดลับทำ Instagram ยังไงให้ปัง ใช้รูป คำคม และ Story หรือ 5 เหตุผลทื่คุณควรเริ่มทำคอนเทนต์บน Instagram และควรจะเริ่มตอนนี้เลย

สำหรับสิ่งนี้ก็น่าจะเป็นที่ตอกย้ำว่า Instagram นั้นคือ Platform ที่เราไม่สามารถทิ้งได้และมีโอกาสที่จะเติบโตสูงมากในอนาคต ใครที่ยังไม่ได้เริ่มศึกษาก็ควรได้แล้ว