News

Avatar

doyoumind December 23, 2020

RAiNMaker Awards 2020: Best New Comer of the Year

สาขา Best New Comer of the Year

เนื่องจากผลงานผู้เข้าชิงในสาขา Best New Comer of the Year โดดเด่นและเป็นที่น่าจับตามองทุกคน ทางทีมงาน RAiNMaker เลยขอมอบรางวัลให้เหล่าครีเอเตอร์ที่สรรสร้างผลงานคุณภาพที่ผ่านมาตลอดทั้งปีนี้ให้แก่ทุกคนที่เข้าชิงค่ะ

NOMINEES

  • Milli

มิลลิ-ดนุภา คณาธีรกุล แร็ปเปอร์สาวที่มีผลงานโดดเด่นมาตั้งแต่ประกวด The Rapper จนกระทั่งได้ออกซิงเกิลแรก ‘พักก่อน’ ที่เป็นกระแสไวรัล ยอดวิวถล่มทลายไปกว่า 78 ล้านวิว และซิงเกิลล่าสุดอย่าง ‘สุดปัง’ ที่ยอดวิวก็สูงไม่แพ้กัน

จะพูดว่ามิลลิเป็นเจ้าแม่แห่งการครีเอตคำศัพท์ใหม่ๆ ก็คงไม่ผิด เพราะคำที่ถูกใส่ลงไปในเพลงมักจะกลายมาเป็นคำพูดติดปากที่ใช้กันในชีวิตประจำวันจริงๆ ตรงจุดนี้ถือว่าเป็นการประสบความสำเร็จในการทำเพลง ที่นอกจากเพลงจะเป็นกระแสแล้ว ยังสามารถทำให้คำที่ใส่ในเพลงกลายเป็นไวรัล จนหลายคนตั้งตารอว่าในเพลงต่อๆ ไปมิลลิจะนำคำอะไรมาใส่ในเพลงอีก

ด้วยความสามารถและความเป็นเอกลักษณ์ของมิลลิ ทำให้เธอสามารถคว้ารางวัล Best New Asian​ Artist​​ Thailand​ จากงาน Mnet Asain Music Awards ประจำปีนี้ไปได้

  • ไดโนเศร้า

ส่งท้ายปีกันด้วยกระแส ‘ไดโนเศร้า’ ที่ทุกคนต้องเห็นอยู่บนหน้าฟีดเฟซบุ๊ก! เรียกว่าเป็นเพจที่สร้างขึ้นมาเพื่อโพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ทั้งในมุมอกหักและคลั่งรัก เรียกว่าล้านอารมณ์ภายในไม่กี่นาที เพราะแอดมินเพจอัปเดตสเตตัสแทบจะทุก 5 นาที และข้อความที่โพสต์มักเป็นคำเกี่ยวกับความรักที่มีการตัดพ้อ และจิกกัดตัวเองให้ดูซอฟต์ ในแบบของไดโนเศร้า จนเกิดเป็นคำติดปากประจำเพจอย่าง “งุ้ย” หรือ “ไอต้าว”  เป็นต้น

ด้วยความที่คอนเทนต์ในเพจเป็นเหมือนเพื่อนที่กำลังบ่นเรื่องความรัก เลยสามารถเข้าถึงอินไซต์คนได้อย่างง่ายดาย ทำให้เพจไดโนเศร้ามียอดกดไลก์กดแชร์เพิ่มขึ้นนับแสนเพียงข้ามคืน ซึ่งล่าสุดยอดไลก์เพจก็เกือบเหยียบล้านไลก์แล้ว ส่งผลไปถึงการเกิดปรากฏการณ์เพจไดโนต่างๆ ที่ผุดขึ้นมากว่า 30 เพจ ไม่ว่าจะเป็น ไดโนเสี้ยม, ไดโนสู้​, ไดโนแซ่บ และอื่นๆ อีกมากมาย

ที่แต่ละเพจก็นำความเป็นไดโนเศร้ามาผสมกับจุดยืนตามชื่อเพจของตัวเอง เรียกว่างานนี้ได้เห็นความครีเอตของแต่ละคนในการสร้างสรรค์คอนเทนต์จากไวรัลไดโนเศร้ากันมากมาย จนนับเป็นการสร้างปรากฏการณ์ความเคลื่อนไหวในการสร้างเพจ ผลิตคอนเทนต์ได้ดีมากในช่วงนึงเลยทีเดียว

  • TangBadVoice

จากช่างภาพสู่การแต่งเพลงแร็ป ‘ตั้ง-ตะวันวาด วนวิทย์’ ที่ฉีกแนวเพลงแร็ปให้เป็นมากกว่าการแร็ป แม้จะไม่ได้แต่งเพลงแร็ปเป็นอาชีพหลักแต่ผลงานก็ออกมาดีจนคนในแวดวงแร็ปเปอร์เองยังต้องชื่นชม ด้วยเสน่ห์การแต่งเพลงที่เหมือนฟังเพื่อนเล่าเรื่อง สอดแทรกมุกตลกที่เข้าถึงคนฟังได้ทุกเพศทุกวัยในฉบับของ TangBadVoice

ผลงานที่โดดเด่นคงเป็นเพลงไหนไปไม่ได้ นอกจากเพลง ‘เปรตป่ะ’ ที่ปล่อยออกมาตอนต้นปี ที่สร้างความฮือฮาในวงการเพลงแร็ปไปแล้วครั้งนึง จนได้มีการนำเพลงไปปรับเนื้อและประกอบโฆษณาพัดลมฮาตาริ ตามมาด้วยอีกเพลงที่เพิ่งปล่อยไม่นานอย่าง ‘ลิ้นติดไฟ’ ที่ใครฟังต้องร้องว้าวแน่นอน เพราะครั้งนี้ไม่เพียงแต่แรปเป็นภาษาไทยเท่านั้น แต่ยังมีการแต่งเนื้อแร็ปเป็นภาษาอังกฤษอีกด้วย ซึ่งเพลงก็ยังคงความเป็น TangBadVoice กับการเล่าเรื่องใส่มุกสไตล์กวนๆ แต่ที่พิเศษสำหรับเพลงนี้คงจะเป็นการสร้างสรรค์นำประโยคลิ้นพันมาแร็ปกันจนลิ้นติดไฟของจริง ล่าสุดยอดวิวบนยูทูปก็พุ่งถึง 9 ล้านวิวไปแล้ว

นอกจากนี้ยังมีผลงาน Featuring กับ Morvasu ในเพลง Melbourne อีกด้วย และเพลงอื่นๆ ที่ปล่อยออกมาก่อนหน้านี้ ไม่ว่าจะเป็นเพลงตั้งอะไร, หมากแพง และ Love Yellow เป็นต้น นับเป็นอีกคนที่พลิกบทบาทจนมีผลงานด้านการแร็ปที่น่าจับตามอง และแหวกแนวการแร็ปสไตล์ใหม่ๆ ให้ได้เห็นกันอยู่เรื่อยๆ

  • โจโฉ ทรงธรรม สิปปวัฒน์

ยูทูเบอร์ชาติพันธุ์ม้ง ที่รู้จักกันในชื่อ ‘โจโฉ คนหัวฟู’ เจ้าของแชนเนล Jocho Sippawat ผู้ติดตามกว่า 1.5 ล้าน และมียอดวิวทั้งหมดรวมกว่า 132 ล้านครั้ง ภายในระยะเวลาเพียงปีกว่า

แชนแนลที่นำเสนอวิถีชีวิตของกลุ่มชาติพันธุ์ม้งในรูปแบบคลิปวิดีโอสารคดีท่องป่าที่ไม่เหมือนใคร นอกจากจะได้เห็นการเดินป่าเชิงอนุรักษ์แล้ว ยังมีการสอดแทรกความรู้เกี่ยวกับแมลงและสัตว์ป่าในมุมมองใหม่ๆ ที่ฟังแล้วสามารถเข้าใจได้ง่ายๆ เพื่อลบภาพจำความเข้าใจผิดต่างๆ และมีจุดประสงค์ให้คนมีความเข้าใจที่ถูกต้องเกี่ยวกับสัตว์ป่ามากขึ้น

แม้ว่าจะเรียนจบวิศวกรรมไฟฟ้า แต่ด้วยความที่สนใจเกี่ยวกับการเดินป่ามาตั้งแต่เด็กเลยทำให้โจโฉเลือกเส้นทางนี้ เพื่อศึกษาและค้นหาสิ่งใหม่ๆ สั่งสมประสบการณ์ไปเรื่อยๆ แล้วนำมาถ่ายทอดให้กับทุกคน ซึ่งคอนเทนต์ก็ไม่ได้มีแค่ป่ากับแมลง แต่ยังมีคอนเทนต์ที่มีประโยชน์อีกมากมาย ทั้งคอนเทนต์เกี่ยวกับการเอาชีวิตรอดในป่า ให้ความรู้เกี่ยวกับผักผลไม้ในป่าที่กินได้ และเมนูอาหารต่างๆ เป็นต้น นับเป็นการสร้างคอนเทนต์การอนุรักษ์ป่าที่ทั้งให้ความเพลิดเพลิน ความรู้ และยังเป็นประโยชน์อีกด้วย

  • GoyNattyDream Channel

คอนเทนต์สไตล์ผู้หญิงของแก๊งเพื่อน 3 สาว ‘ก้อย นัตตี้ และดรีม’ ที่รวมตัวกันทำรายการ ‘ถ้าหนูรับ พี่จะรักป่ะ’ ลงบนแชนแนลยูทูปชื่อ GoyNattyDream Channel ด้วยความเป็นคอนเทนต์ไลฟ์สไตล์ เหมือนเพื่อนมานั่งคุยกัน เลยทำให้คอนเทนต์สามารถเข้าถึงคนในวงกว้าง ทำให้ใช้ระยะเวลาเพียงไม่ถึงครึ่งปี ยอดผู้ติดตามก็ทะลุ 6 แสนเข้าไปแล้ว

ถึงแม้คอนเทนต์แนวนี้จะมีให้เห็นมากมายบนยูทูป แต่จุดเด่นของ GoyNattyDream Channel คือความครีเอตคอนเทนต์ต่างๆ ที่ยังคงความเป็นของตัวเอง และแสดงถึงความเป็นธรรมชาติมากที่สุด รวมถึงการเลือกหัวข้อคอนเทนต์และแขกรับเชิญได้เป็นอย่างดี จึงทำให้คอนเทนต์ดึงดูดคน และเพิ่มยอดได้อย่างรวดเร็ว

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save