The Guardian ถึงจุดคุ้มทุนแล้ว หลังใช้โมเดลรับบริจาค

สำหรับ Business Model ก็มีหลายรูปแบบด้วยกัน ถ้าใครอ่านบทความก่อนหน้านี้ที่เราเขียนเรื่อง ทำสื่อ เว็บไซต์ เพจ หารายได้อย่างไรถ้าไม่ใช่โฆษณา ก็จะพบว่ามีโมเดลนึงที่ชื่อว่า คือการระดมทุนหรือขอสนับสนุนเงินจากผู้อ่าน หน่วยงานต่าง ๆ เพื่อให้มีรายได้ ซึ่งเมื่อพูดถึงเว็บไซต์ที่ใช้โมเดลนี้แล้วทุกคนก็จะนึกถึง The Guardian เว็บไซต์ข่าวของประเทศอังกฤษที่มีวิธีคิดว่า สื่อเป็นตัวแทนของความถูกต้อง และสังคมควรจะช่วยกันสนับสนุนสื่อคุณภาพ

เว็บไซต์ The Guradian นั้น ขาดทุนมาหลายปีเนื่องจากจำนวนเงินที่สนับสนุนยังไม่มากเท่ากับทุนที่ลงไป พูดง่าย ๆ ก็คือยังไม่ถึงจุดคุ้มทุนนั่นเอง แต่ล่าสุดเว็บไซต์ The Guardian เองก็ได้ออกบทความที่ชื่อว่า Guardian breaks even helped by success of supporter strategy บอกว่าตัวเว็บไซต์นั้นถึงจุดคุ้มทุนแล้ว โดยมีกำไรขึ้นมา 800,000 ยูโร หรือประมาณ 28 ล้านบาท (ยังถือว่าน้อยเมื่อเทียบกับบริษัทสื่ออื่น ๆ เช่น BBC ที่กำไรอยู่ในระดับร้อยล้านยูโร หรือเจ้าอื่น ๆ อย่าง The Sun ที่เป็นสื่อจากเกาะอังกฤษเหมือนกัน) The Guardian นั้นดำเนินการโดยขาดทุนมาตลอด เมื่อ 3 ปีที่ผ่านมาก็ขาดทุนรวมไป 57 ล้านยูโร

ข้อมูลที่ Guardian บอกมาก็คือ ปัจจุบันมีผู้สนับสนุนทั้งหมด 655,000 คนรายเดือน และผู้สนับสนุนเป็นครั้ง ๆ มากกว่า 300,000 คนในปีที่แล้วอย่างเดียว

สิ่งนี้ก็เป็นตัวที่ชี้บอกว่า ถ้าสื่อมีคุณภาพคนก็พร้อมจะสนับสนุน อย่าง The Guardian นั้นเป็นสื่อที่มีบทบาทในการเปิดโปงเรื่องฉาวต่าง ๆ มากมาย และเป็นหนึ่งใน Journalist ที่เราคิดว่าทรงอิทธิพลมากที่สุด อย่างกรณีที่ทำให้ The Guardian โด่งดังมากก็คือกรณีของ Edward Snowden ที่แฉโครงการสอดแนมของรัฐบาลสหรัฐ หรือ Cambridge Analytica และกรณี Paradise Paper

นับว่าเป็นการฉลองความสำเร็จของวงการ Quality Journalism ทั่วโลกเลยทีเดียว เพราะปีที่แล้ว TIME เพิ่งยกย่องให้ “นักข่าว” เป็นบุคคลแห่งปีเพราะเป็นผู้พิทักษ์ความจริง และเป็นกระจกสะท้อนสังคมและเรื่องราวที่เกิดขึ้นบนโลก