NewsThreadsTwitterX

Avatar

Thesky February 6, 2025

Threads ยอดเอนเกจเมนต์พุ่งกว่า X! พร้อมแชร์สถิติ และคีย์ในการเพิ่มยอดเอนเกจบนแพลตฟอร์ม

แม้ Threads จะมาทีหลังเพื่อหวังว่าจะมาแทนที่ X หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ Twitter ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงไปสู่ ‘Everything app’ จนหาเอกลักษณ์ของแอปที่ควรจะเป็นไม่เจอ ทำให้ตอนนี้ค่าเฉลี่ยของยอด Engagement Rate ของ Threads พุ่งแซงหน้า X ไปแล้ว!

ซึ่ง Threads นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่แทบจะโคลนมาจากแอปนกฟ้า Twitter แบบเดิมที่ทุกคนคิดถึงเลยก็ว่าได้ โดยในตอนนี้แอป Threads มี Active users มากถึง 320 ล้านยูสเซอร์ และคาดว่าอีกไม่นานจะสามารถแตะหลักล้านได้

เพราะในตอนนี้โมเมนตัมของ Threads มีการเติบโต และอัปเดตบทสนทนาอยู่เรื่อย ๆ ไม่ต่างจาก Twitter ยุคก่อนเลย นี่จึงอาจเป็นสัญญาณว่านักการตลาด แบรนด์ ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และเอเจนซีก็น่าลงไปลองสนามคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้ไว้ด้วยเช่นกัน

และจากผลสำรวจของ Sprout Social ก็ได้เผยว่า ในตอนนี้มีนักการตลาดมากถึง 53% แล้วที่ใช้ Threads และอีก 23% ก็มีแพลนที่จะเข้าร่วมสนามคอนเทนต์ใน Threads ภายในปีนี้ด้วย

รวมถึงข้อมูลจาก Buffer ก็แสดงให้เห็นถึงการวิเคราะห์ว่า ถึงทั้ง Threads และ X จะมีโพสต์กว่า 10.2 ล้านโพสต์ที่เผยแพร่ลงไปในเดือนธันวาคมปี 2023 แต่ Threads กลับได้รับค่าเฉลี่ยยอดเอนเกจเมนต์ได้ดีกว่า X ซึ่งคิดเป็นค่าเฉลี่ย คือ

  • Threads: 6.25%
  • X: 3.6%

แต่ในภาพรวมแล้ว Threads มีการขับเคลื่อนเอนเกจเมนต์มากถึง 73.6% ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ X ด้วย นั่นก็เพราะ Threads ยังเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่ผู้คนไม่ได้เยอะเท่ากับแพลตฟอร์มอื่น เลยทำให้แต่ละโพสต์มีความโดดเด่น และได้รับเอนเกจเมนต์ไปเต็ม ๆ รวมถึงแอ็กเคานต์ในนั้นก็เติบโตง่ายด้วย

ส่วนอัลกอริทึมที่ช่วยผลักดันคอนเทนต์ใน Threads ก็คือการมี Interaction อย่าง Likes, Replies และ Share ซึ่งแตกต่างจากอัลกอริทึมของ Instagram โดยสิ้นเชิง เพราะครีเอเตอร์ที่มีบทสนทนาเด่น ๆ ก็จะแสดงหน้าฟีด ‘For You’ พร้อมกับได้รับการบูสต์เอนเกจเมนต์ไปในตัว

แล้วคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัย นั่นก็คือทำไม X ถึงยังคงเวิร์กอยู่? เหตุผลก็เพราะ X ยังคงรักษา ‘Trending topics’ และ ‘Real-time’ ที่เกี่ยวข้อกับสถานการณ์ต่าง ๆ แบบที่สามารถหาต้นตอของกระแสในตอนนั้นได้เลยทันที

แต่สำหรับ Threads อัลกอริทึมจะมีการจักเรียงตวามความสำคัญ หรือยอดเยอะมากกว่าจะดันเรียลไทม์แบบ X นั่นเอง ซึ่งใครที่อยากเพิ่มเอนเกจเมนต์กับคอมมูนิตี้บน Threads ก็สามารถทำตามนี้ได้เลย

  • Post consistently: โพสต์ลงอย่างสม่ำเสมอเฉลี่ยที่ 1-2 โพสต์ต่อวัน เพื่อรักษาการมองเห็นของคอมมูนิตี้ในหน้าฟีด
  • Foster conversations: เพิ่มการโพสต์เรียกเอนเกจ จากการสำรวจด้วยคำถาม หรือโพล
  • Engage with comments: ตอบกลับคอมเมนต์ และแสดงความคิดเห็นกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะช่วงคอนเทนต์กำลังแมสใหม่ ๆ จะเรียกคนได้ดี
  • Experiment with tags: ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวกับสถานการณ์ และคอมมูนิตี้ เพื่อทำให้ค้นหาได้ง่าย แม้จะเป็น Niche Topic ก็ตาม

ส่วนใครที่อยากดันเอนเกจเมนต์จาก X ก็สามารถทำตามนี้ได้เช่นเดียวกัน

  • Master hooks: ปล่อยหมัดฮุกตั้งแต่แคปชันบรรทัดแรก เพื่อดึงความสนใจให้คนอ่านต่อ
  • Focus on trending topics: คราฟต์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ หรือกระแสเรียลไทม์เสมอ
  • Keep it concise: ทำให้โพสต์อ่านง่าย และเข้าใจง่าย เพื่อเพิ่มเอนเกจเมนต์
  • Leverage retweets: เพิ่มเอนเกจเมนต์กับแอ็กเคานต์อื่น ๆ จากการรีพลาย หรือโควทโพสต์แสดงความคิดเห็น

พอจะรู้เทคนิคการเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ของทั้ง Threads และ X กันไปแล้ว แต่เพื่อเพิ่มพลังเอนเกจเมนต์ และ Reach มากขึ้น ก็สามารถโพสต์แบบ ‘Crossposting’ ได้เช่นกัน แถมยังเป็นการประหยัดเวลาได้ด้วย แต่ก่อนจะโพสต์ข้ามแพลตฟอร์มก็ต้องมีคอนเทนต์ที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมายในทุกแพลตฟอร์มได้ด้วย

ที่มา: https://buffer.com/resources/threads-vs-twitter/

https://www.socialmediatoday.com/news/data-shows-threads-more-engagement-than-x-formerly-twitter/739349/

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save