แม้ Threads จะมาทีหลังเพื่อหวังว่าจะมาแทนที่ X หรือที่คุ้นเคยกันในชื่อ Twitter ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงไปสู่ ‘Everything app’ จนหาเอกลักษณ์ของแอปที่ควรจะเป็นไม่เจอ ทำให้ตอนนี้ค่าเฉลี่ยของยอด Engagement Rate ของ Threads พุ่งแซงหน้า X ไปแล้ว!
ซึ่ง Threads นับว่าเป็นแพลตฟอร์มที่แทบจะโคลนมาจากแอปนกฟ้า Twitter แบบเดิมที่ทุกคนคิดถึงเลยก็ว่าได้ โดยในตอนนี้แอป Threads มี Active users มากถึง 320 ล้านยูสเซอร์ และคาดว่าอีกไม่นานจะสามารถแตะหลักล้านได้
เพราะในตอนนี้โมเมนตัมของ Threads มีการเติบโต และอัปเดตบทสนทนาอยู่เรื่อย ๆ ไม่ต่างจาก Twitter ยุคก่อนเลย นี่จึงอาจเป็นสัญญาณว่านักการตลาด แบรนด์ ครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ และเอเจนซีก็น่าลงไปลองสนามคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มนี้ไว้ด้วยเช่นกัน
และจากผลสำรวจของ Sprout Social ก็ได้เผยว่า ในตอนนี้มีนักการตลาดมากถึง 53% แล้วที่ใช้ Threads และอีก 23% ก็มีแพลนที่จะเข้าร่วมสนามคอนเทนต์ใน Threads ภายในปีนี้ด้วย
รวมถึงข้อมูลจาก Buffer ก็แสดงให้เห็นถึงการวิเคราะห์ว่า ถึงทั้ง Threads และ X จะมีโพสต์กว่า 10.2 ล้านโพสต์ที่เผยแพร่ลงไปในเดือนธันวาคมปี 2023 แต่ Threads กลับได้รับค่าเฉลี่ยยอดเอนเกจเมนต์ได้ดีกว่า X ซึ่งคิดเป็นค่าเฉลี่ย คือ
- Threads: 6.25%
- X: 3.6%
แต่ในภาพรวมแล้ว Threads มีการขับเคลื่อนเอนเกจเมนต์มากถึง 73.6% ที่สูงกว่าค่าเฉลี่ยของ X ด้วย นั่นก็เพราะ Threads ยังเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่ผู้คนไม่ได้เยอะเท่ากับแพลตฟอร์มอื่น เลยทำให้แต่ละโพสต์มีความโดดเด่น และได้รับเอนเกจเมนต์ไปเต็ม ๆ รวมถึงแอ็กเคานต์ในนั้นก็เติบโตง่ายด้วย
ส่วนอัลกอริทึมที่ช่วยผลักดันคอนเทนต์ใน Threads ก็คือการมี Interaction อย่าง Likes, Replies และ Share ซึ่งแตกต่างจากอัลกอริทึมของ Instagram โดยสิ้นเชิง เพราะครีเอเตอร์ที่มีบทสนทนาเด่น ๆ ก็จะแสดงหน้าฟีด ‘For You’ พร้อมกับได้รับการบูสต์เอนเกจเมนต์ไปในตัว
แล้วคำถามที่หลายคนอาจจะสงสัย นั่นก็คือทำไม X ถึงยังคงเวิร์กอยู่? เหตุผลก็เพราะ X ยังคงรักษา ‘Trending topics’ และ ‘Real-time’ ที่เกี่ยวข้อกับสถานการณ์ต่าง ๆ แบบที่สามารถหาต้นตอของกระแสในตอนนั้นได้เลยทันที
แต่สำหรับ Threads อัลกอริทึมจะมีการจักเรียงตวามความสำคัญ หรือยอดเยอะมากกว่าจะดันเรียลไทม์แบบ X นั่นเอง ซึ่งใครที่อยากเพิ่มเอนเกจเมนต์กับคอมมูนิตี้บน Threads ก็สามารถทำตามนี้ได้เลย
- Post consistently: โพสต์ลงอย่างสม่ำเสมอเฉลี่ยที่ 1-2 โพสต์ต่อวัน เพื่อรักษาการมองเห็นของคอมมูนิตี้ในหน้าฟีด
- Foster conversations: เพิ่มการโพสต์เรียกเอนเกจ จากการสำรวจด้วยคำถาม หรือโพล
- Engage with comments: ตอบกลับคอมเมนต์ และแสดงความคิดเห็นกับกลุ่มเป้าหมาย โดยเฉพาะช่วงคอนเทนต์กำลังแมสใหม่ ๆ จะเรียกคนได้ดี
- Experiment with tags: ใช้แฮชแท็กที่เกี่ยวกับสถานการณ์ และคอมมูนิตี้ เพื่อทำให้ค้นหาได้ง่าย แม้จะเป็น Niche Topic ก็ตาม
ส่วนใครที่อยากดันเอนเกจเมนต์จาก X ก็สามารถทำตามนี้ได้เช่นเดียวกัน
- Master hooks: ปล่อยหมัดฮุกตั้งแต่แคปชันบรรทัดแรก เพื่อดึงความสนใจให้คนอ่านต่อ
- Focus on trending topics: คราฟต์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้องกับเทรนด์ หรือกระแสเรียลไทม์เสมอ
- Keep it concise: ทำให้โพสต์อ่านง่าย และเข้าใจง่าย เพื่อเพิ่มเอนเกจเมนต์
- Leverage retweets: เพิ่มเอนเกจเมนต์กับแอ็กเคานต์อื่น ๆ จากการรีพลาย หรือโควทโพสต์แสดงความคิดเห็น
พอจะรู้เทคนิคการเพิ่มยอดเอนเกจเมนต์ของทั้ง Threads และ X กันไปแล้ว แต่เพื่อเพิ่มพลังเอนเกจเมนต์ และ Reach มากขึ้น ก็สามารถโพสต์แบบ ‘Crossposting’ ได้เช่นกัน แถมยังเป็นการประหยัดเวลาได้ด้วย แต่ก่อนจะโพสต์ข้ามแพลตฟอร์มก็ต้องมีคอนเทนต์ที่เข้ากับกลุ่มเป้าหมายในทุกแพลตฟอร์มได้ด้วย