ถือเป็นการเปลี่ยนแปลงให้ชาว TikToker ได้เสพคอนเทนต์ในสิ่งที่ชอบ และสนใจมากขึ้นบน TikTok ด้วยตัวเลือกใหม่ที่เรียกว่า ‘Manage Topics’ ในการตั้งค่าหมวดคอนเทนต์ที่สนใจ พร้อมปรับระดับในการมองเห็นในหน้าฟีด For You ได้เองด้วย
โดยฟีเจอร์ Manage Topics จะให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งหมวดคอนเทนต์ทั้ง 10 หมวดที่ต้องการเห็นเพิ่มมากขึ้น หรือลดน้อยลงในหน้าฟีด For You ได้ ไม่ว่าจะเป็นหมวด Creative Arts, Fashion & Beauty, Food & Drinks, Health & Fitness, Humor, Travel และ Sports เป็นต้น
ซึ่งในตอนแรกฟีเจอร์ Manage Topics ได้เปิดตัวนำร่องในอเมริกามาก่อนเมื่อปีที่แล้ว และตอนนี้ Jessica Allen โฆษกของ TikTok ก็ยืนยันแล้วว่าฟีเจอร์นี้กำลังเปิดตัวทั่วโลก แต่หมวดคอนเทนต์ที่ตั้งค่าจะส่งผลแค่กับความถี่ในการแสดงขึ้นมาหน้าฟีด For You เท่านั้น
แต่จะไม่ได้ถูกลบออกไป หรือปิดการมองเห็นทั้งหมด และเมื่อตั้งค่าปรับหมวดคอนเทนต์ตามที่ต้องการแล้ว อาจจะต้องใช้เวลาสักระยะกว่าการเปลี่ยนแปลงจะมีผล เพราะ TikTok และอัลกอริทึมต้องใช้เวลาในการจัดการหัวข้อแต่ละหมวดคอนเทนต์ที่มีผลกับวิดีโอที่เกี่ยวข้อง
และการตั้งค่าด้วยฟีเจอร์ Manage Topics จะมีผลเฉพาะกับคอนเทนต์ในแท็บฟีด For You เท่านั้น โดยจะไม่มีผลกับแท็บอื่น หรือส่วนอื่นของแพลตฟอร์ม ใครที่ต้องการตั้งค่าก็สามารถเลือกที่ ‘Content preferences’ และไปที่ ‘Manage topics’
หรือจะแท็บไปที่ปุ่ม ‘Share’ ที่โพสต์ จากนั้นเลือก ‘Why this video’ และ ‘Adjust your For You’ เพื่อไปยังหน้าฟีเจอร์ ‘Manage Topics’ ก็ได้เช่นกัน
และนอกจากการเปิดตัวฟีเจอร์ Manage Topics แบบทั่วโลกแล้ว TikTok ยังขยายขอบเขตของตัวกรองคีย์เวิร์ดที่บล็อกหัวข้อต่าง ๆ ในฟีดด้วย ไม่ว่าจะเป็นการจำกัดด้านคอนเทนต์ที่มีคำบรรยาย แฮชแท็ก หรือแคปชันอธิบายที่มีคีย์เวิร์ดที่บล็อกไว้ ไม่ให้แสดงคอนเทนต์นั้น ๆ ด้วย พร้อมวางแผนจะรองรับคีย์เวิร์ดมากกว่า 200 คำต่อผู้ใช้ จากเดิมที่ 100 คำเท่านั้น
โดยสรุปในภาพรวมตอนนี้ TikTok เริ่มมองในมุมมองผู้ใช้มากขึ้นว่าต้องการจะเสพอะไร หรือใช้เวลารับชมอะไรกับหน้าฟีด ซึ่งในขณะเดียวกันในมุมของครีเอเตอร์ หรือแบรนด์ก็ต้องสร้างคอนเทนต์ หรือการโปรโมตที่มีความเกี่ยวข้องมากขึ้น ป้องกันการลดการมองเห็น หรือเลี่ยงการใช้คีย์เวิร์ดที่อาจจะถูกบล็อกได้
ที่มา: https://www.theverge.com/news/678779/tiktok-for-you-feed-manage-topics-global-launch