ในตอนนี้การระบุกลุ่มเป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง หรือ ‘Valueble Audience’ นั้นสำคัญมาก เพราะช่วยให้แบรนด์ หรือครีเอเตอร์สามารถทำความเข้าใจ เพื่อขยายคอนเทนต์ หรือรู้ว่าคอนเทนต์แบบไหนเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแท้จริง TikTok จึงเปิดตัว TikTok Market Scope หรือ one-stop shop สำหรับค้นหา Top Audience ได้
บางครั้งครีเอเตอร์ หรือแบรนด์ก็เจอกับปัญหาเรื่องการโฟกัส ที่ไม่รู้ว่าควรทำคอนเทนต์เสิร์ฟกลุ่มเป้าหมายแบบไหนอย่างจริงจัง จึงจะสามารถทำให้ช่องเติบโตได้ การที่ TikTok มี TikTok Market Scope เข้ามา ก็จะทำให้วบรวมข้อมูล และคาดเดาข้อมูลอย่างมีหลักการเกี่ยวกับกลุ่มเป้าหมายได้ง่ายขึ้นในที่เดียว
โดย TikTok Market Scope สามารถเป็นผู้ช่วยที่ดีได้ ไม่ว่าจะเป็น
- เข้าถึงอินไซต์การตัดสินใจของกลุ่มเป้าหมายได้ ว่าตอนนี้กำลังอยู่ขั้นตอนไหนในการตัดสินใจก่อนซื้อ
- มีอินไซต์เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมาย เพื่อให้เข้าใจว่าคอนเทนต์ หรือสินค้าแบบไหนมีอิทธิพลต่อการตัดสินใจบ้าง
- รวมมุมมองคอนเทนต์ทั้งแบบออแกนิก และจ่ายเงินยิงโฆษณา เพื่อเปรียบเทียบว่าคอนเทนต์แบบไหนได้ผล และไม่ได้ผล
- การหาโซลูชันสำหรับครีเอเตอร์ และแบรนด์ที่ต้องการเพิ่มกำไรด้วย Market Insight
วิธีการใช้ TikTok Market Scope
เพิ่มกลยุทธ์การเติบโตของกลุ่มเป้าหมายให้มีประสิทธิภาพ
หากต้องการอินไซต์ของผู้ติดตามที่เป็นกลุ่มเป้าหมายบน TikTok ทั้งคนที่ติดตามเป็นใคร เคลื่อนไหวผ่านช่องทางการขายยังไง หรือคอนเทนต์แบบไหนกระตุ้นความสนใจได้บ้าง โมดูล Audience Assets ใน TikTok Market Scope จะช่วยให้
- วัดผล ติดตาม และวิเคราะห์กลุ่มเป้าหมายตามทุกขั้นตอนผ่านช่องทางการขายบน TikTok
- ทำให้เข้าใจครอบคลุมเกี่ยวกับการเข้าถึงแบรนด์
- สร้างกลุ่มผู้ชมที่กำหนดเองผ่านพร้อมกำหนดเป้าหมายผ่านแคมเปญ TikTok Ads Manager เพื่อขับเคลื่อนผลลัพธ์ต่อไป
และจากอินไซต์ทั้งหมดที่ TikTok Market Scope ก็นำไปจับคู่โซลูชัน และพฤติกรรมของกลุ่มเป้าหมายเพื่อวิเคราะห์ออกมาในการทำแคมเปญ หรือโฆษณาต่อไปได้
เปลี่ยนความสนใจเป็นความตั้งใจซื้อ
TikTok Market Scope จะทำให้การค้นหา Valuable Audience เป็นไปตามระบบที่เข้มงวด และมีข้อมูลรองรับ เพราะมีการแทร็กมากกว่า 12 สัญญาณที่บ่งบอกได้ว่า กลุ่มผู้ชมกลุ่มไหนจะสามารถเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าของแบรนด์ได้บ้างผ่าน Awareness ด้วย ‘Brand Conversion’ ที่พร้อมใช้งานในบางภูมิภาค และขยายกลุ่มเป้าหมายที่มีความตั้งใจสูง รวมถึงกระตุ้นให้ความสนใจเปลี่ยนเป็นความตั้งใจได้มากขึ้น
ประเมินผลกระทบต่อแบรนด์
TikTok Market Scope ช่วยให้แบรนด์รู้ถึงประสิทธิภาพ และการอัปเดตผ่าน ‘Brand Perception Module’ ได้ ว่าแบรนด์อยู่ใน Position ไหนของตลาดด้วยอินไซต์แบบเรียลไทม์ ที่คำนวณจาก ‘Brand Sentiment’ และ ‘Share of Voice’ อีกทั้งยังกระตุ้นให้คอนเทนต์มีผลลัพธ์ที่ดีขึ้นได้จากการวิเคราะห์ Top Videos, Popular Searchs และ Standout Creators บน TikTok
เพิ่มยอดขายด้วยอินไซต์ของแบรนด์
‘Merchandise Module’ บน TikTok Market Scope จะช่วยปลดล็อกอินไซต์เกี่ยวกับโปรดักต์ เช่น ปริมาณการขาย, ความต้องการของกลุ่มเป้าหมาย และศักยภาพของตลาด เพื่อเพิ่มโอกาสการเติบโตให้แบรนด์ ไปจนถึงการหาแหล่งสร้างรายได้ใหม่ ๆ อิงจากกระแสหมวดหมู่สินค้าที่กำลังได้รับความนิยม
โดยสรุปแล้วตอนนี้ TikTok Market Scope นับว่าเป็นเครื่องมือที่สามารถทำให้ครีเอเตอร์ หรือแบรนด์เข้าใจผู้ติดตามมากขึ้น ไปจนถึงเปลี่ยนกลุ่มเป้าหมายที่สนใจ ไปเป็นลูกค้าที่ตัดสินใจจะซื้อสินค้าได้ง่ายขึ้น และด้วยอินไซต์ต่าง ๆ ก็จะทำให้สามารถพัฒนาคอนเทนต์ได้ตรงจุดด้วย
ที่มา: https://ads.tiktok.com/business/en/blog/market-scope-brand-consideration-ads