TikTok ยังคงพัฒนาประสบการณ์ชอปปิงที่ครบจบภายในแอปอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด TikTok Shop ได้มีการเปิดตัวระบบ Badge (ตราสัญลักษณ์) ที่หลากหลายยิ่งขึ้น เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถเห็นได้ว่าร้านไหนมีความน่าเชื่อถือ และมีคุณภาพ รวมถึงร้านค้าที่ได้รับ Badge ยังผ่านการประเมินตามเกณฑ์ต่าง ๆ ของ TikTok อีกด้วย
โดย Badge หรือตราสัญลักษณ์แต่ละรูปแบบที่มีการเปิดตัวในครั้งนี้จะแสดงอยู่ในคอนเทนต์ต่าง ๆ ทั้งแพลตฟอร์ม เช่น ระหว่างไลฟ์, หน้ารายละเอียดสินค้า, วิดีโอสั้น และหน้าค้นหา เพื่อให้ลูกค้ามั่นใจในร้าน และสินค้าที่พบใน TikTok Shop มากขึ้น ซึ่งแต่ละ Badge จะมีความหมาย ดังนี้
- Official Shop (ร้านค้าทางการ): มอบให้กับร้านค้าที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการในการขายสินค้าบางประเภท
- Authorized Seller (ร้านค้าที่ได้รับอนุญาต): มอบให้กับร้านค้าที่ได้รับอนุมัติจาก TikTok ให้ขายสินค้าบางชนิด
- Gold Star Seller (ร้านค้าดาวทอง): มอบให้กับร้านค้าที่ผ่านเกณฑ์การบริการลูกค้า โดยพิจารณาจากคะแนนประสิทธิภาพร้านค้า (Shop Performance Score – SPS) 90% ขึ้นไป และอัตราความพึงพอใจต่อสินค้า (Product Feedback Rate) สูงกว่า 80%
- Silver Star Seller (ร้านค้าดาวเงิน): คล้ายกับดาวทอง แต่ใช้เกณฑ์การประเมินที่น้อยกว่าทั้ง SPS และ Feedback
- Top Brand (แบรนด์ยอดนิยม): เป็นตราที่แสดงถึงความนิยมของแบรนด์ และคุณภาพการให้บริการโดยรวม
เรียกได้ว่าระบบ Badge ใหม่นี้ ออกแบบมาเพื่อเพิ่มความโปร่งใส และยกระดับประสบการณ์การชอปปิงของลูกค้าบนแพลตฟอร์ม นอกจากนี้ยังช่วยกระตุ้นให้ร้านค้าบน TikTok Shop หันมาให้ความสำคัญกับการบริการลูกค้ามากขึ้นอีกด้วย รวมถึงระบบ Badge อาจเป็นตัวแปรสำคัญในการเพิ่มยอดขายให้กับร้านค้าของเราอีกด้วย
แม้ว่าการชอปปิงบน TikTok ในหลาย ๆ ประเทศจะยังไม่ได้รับความนิยมอย่างล้นหลามเหมือนในประเทศจีน แต่จากสถิติพบว่า ผู้คนเริ่มเปิดรับการชอปปิงแบบครบจบในแอปมากขึ้น และมีแนวโน้มที่จะใช้งานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะการไลฟ์ ที่เป็นตัวกระตุ้นยอดขาย รวมถึงทำให้ผู้ใช้หันมาเป็นลูกค้าใน TikTok Shop ในระยะยาว