TikTok ได้ประกาศฟีเจอร์และเครื่องมือใหม่ ๆ สำหรับการทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มในงาน ‘TikTok World 2025’ ซึ่งจัดขึ้นเป็นปีที่ 5 แล้ว นอกจากนี้ ยังมีการอัปเดตเกี่ยวกับ Audience Analytics, Catalog Ads ที่ทำงานโดย AI รวมถึงการพัฒนา Creator Partnership Insights และอื่น ๆ อีกมากมาย ดังนี้
Market Scope: วิเคราะห์ผู้ชมตามขั้นตอนใน Buyer Journey
ฟีเจอร์ใหม่ที่ช่วยให้แบรนด์เข้าใจว่าผู้ชมแต่ละกลุ่มอยู่ในช่วงใดของ Buyer Journey ไม่ว่าจะเป็น Awareness, Consideration หรือ Conversion โดย TikTok ระบุว่ากลุ่ม Consideration มีแนวโน้มจะเปลี่ยนมาเป็นลูกค้าสูงกว่ากลุ่ม Awareness ถึง 14-16 เท่า รวมถึงฟีเจอร์นี้ยังสามารถเจาะลึก Demographics ทั้งเพศ อายุ และความสนใจ เพื่อช่วยให้วางแผนคอนเทนต์และแคมเปญได้แม่นยำยิ่งขึ้น
Brand Consideration Ads: โฆษณาแบบเจาะกลุ่มที่พร้อมซื้อ
ฟีเจอร์โฆษณาใหม่ที่ต่อยอดจากข้อมูล Market Scope โดยเลือกยิงแคมเปญไปยังกลุ่มคนที่สนใจแบรนด์ ที่อยู่กลาง Funnel และมีแนวโน้ม Engage กับแบรนด์สูง เพราะทำให้ดันเข้าสู่ Conversion ได้เร็ว
TikTok One Insight Spotlight: ช่วยแมตช์แบรนด์กับครีเอเตอร์
TikTok ยังคงมุ่งพัฒนา TikTok One แพลตฟอร์มที่ช่วยเชื่อมแบรนด์กับครีเอเตอร์ให้ดีขึ้น โดยการเพิ่ม Dashboard ใหม่อย่าง Insight Spotlight พร้อมแสดงคำค้นหา แฮชแท็กยอดนิยม พร้อมข้อมูล Demographics เพื่อให้แบรนด์เข้าใจคนดูมากขึ้น รวมถึงสามารถเลือกครีเอเตอร์ให้เข้ากับแบรนด์มากที่สุด
Content Suite & Partner Exchange: รวมคลังคอนเทนต์ UGC ให้เลือกยิงโฆษณาได้ทันที
แบรนด์สามารถดู คลิป UGC ได้ทั้งหมดในที่เดียว เพื่อเลือกมาใช้ยิงโฆษณาต่อได้ นอกจากนี้ TikTok ยังขยายการพาร์ตเนอร์กับเอเจนซีใน Partner Exchange เพื่อช่วยจัดแคมเปญระดับมืออาชีพอีกด้วย
Search Center: ซื้อแอดในหน้าค้นหาง่ายขึ้น
TikTok ได้เพิ่ม AI-powered Search Center บน TikTok Ads Manager ที่มาพร้อมฟีเจอร์การเสนอคำค้นหาใหม่ วัดผลโฆษณาละเอียดขึ้น รวมถึงสร้างคอนเทนต์ให้ตรงกับพฤติกรรมคนค้นหาที่โตขึ้น 40% ในปีที่ผ่านมา หรือเรียกว่าเป้าหมายคือทำให้คนกดซื้อผ่าน Search Ads นั่นเอง
Symphony x Smart+ = ยิงแอดด้วย AI ง่ายกว่าเดิม
Symphony คือ แพลตฟอร์ม AI Video Generation ที่ผสานกับการทำงานของแคมเปญ Smart+ ที่เป็น AI ช่วยยิงโฆษณาอัตโนมัติ เพื่อสร้างคอนเทนต์และยิงโฆษณาได้จบในที่เดียว อีกทั้งยังสามารถเพิ่มตัวเลือกในการควบคุมว่าจะแสดงโฆษณา ที่ไหน หรือให้ใครเห็นบ้าง
นอกจากนี้ ยังมีการเปิดตัว Smart+ Catalog Ads สำหรับแนะนำสินค้าแบบเจาะจงและแม่นยำขึ้น รวมถึงลงทุนเพิ่มในระบบวัดผลโฆษณา เพื่อให้แบรนด์ติดตามประสิทธิภาพได้ชัดเจนอีกด้วย
ทั้งหมดนี้ชี้ให้เห็นว่า TikTok เดินหน้าพัฒนาเครื่องมือโฆษณาอย่างต่อเนื่อง ทั้งด้านการวิเคราะห์ข้อมูล และเหล่าเครื่องมือที่ใช้ AI เพื่อให้แบรนด์เข้าถึงผู้ชมวงกว้าง แมตช์ครีเอเตอร์ได้เหมาะสม และซื้อโฆษณาสร้างแคมเปญได้สะดวกยิ่งขึ้นนั่นเอง
ที่มา: SocialMediaToday