อีกไม่นานก็ใกล้จะหมดปีแล้ว แต่การเตรียมตัวรับเทรนด์คอนเทนต์ใหม่ ๆ ในวันข้างหน้าก็อาจจะยังไม่พอ เพราะไม่ว่าคุณจะเป็นครีเอเตอร์ อินฟลูเอนเซอร์ แบรนด์ หรือเอเจนซี หากมีช่องทางบนแพลตฟอร์มของตัวเอง ก็ต้องคอยอัปเดต ‘Social Media Size’ ด้วย ซึ่งวันนี้ RAiNMaker มีไซซ์ของ ‘YouTube’ มาแจกให้แล้ว!
ในยุคที่ผู้คนต่างหันไปโฟกัสคอนเทนต์แบบ Short-form กันมากขึ้น เพราะเทรนด์คอนเทนต์สมัยนี้มาเร็ว และไปเร็ว การรับรู้ข้อมูล และอัปเดตโดยการไถฟีดในแต่ละวันจึงใช้เวลากับแต่ละคลิปน้อยมาก เพราะเน้นไปที่การเสพนาน แต่สั้นมากขึ้น ทำให้หลายคนคิดว่าคอนเทนต์แบบ Long-form จะค่อย ๆ จางหายไป
กลับกันในปี 2024 คอนเทนต์ Long-form ก็ยังคงได้รับความนิยมอีกครั้งจากกระแสของช่อง ‘컬렌 Cullen HateBerry’ หรือคอนเทนต์สายท่องเที่ยวที่ไม่สามารถหาดูได้จบครบบน TikTok ทำให้ YouTube ยังคงเป็นแพลตฟอร์มยอดนิยมที่ผู้คนยังให้ความสำคัญ ทั้งเรื่องคุณภาพของคอนเทนต์ไม่ว่าจะเป็น Short-form หรือ Long-form ก็ตาม
เพราะบน YouTube เองก็มีทั้งวิดีโอความยาวเป็นชั่วโมง ไปจนถึงความยาวในไม่กี่นาทีบน Shorts ก็นับว่าครบเครื่องสำหรับคนที่ต้องการเปลี่ยนจาก Long-form ขยายมาทำ Short-form เพิ่ม ซึ่งรายละเอียด Social Size ของ YouTube จะมีอะไรให้อัปเดตกันบ้าง มาดู!
Profile
- Size: 800 x 800 px (1:1)
ภาพที่บ่งบอกลักษณะของช่อง ควบคู่ไปกับชื่อช่องที่จะทำให้คนจำได้เมื่อเห็นคอนเทนต์ หรือเข้ามาทำความรู้จักช่องมากขึ้นเมื่อเข้ามาหน้านี้ รูปที่ตั้งจริงควรเป็นโลโก้ หรือใบหน้าที่มีสี และโทนที่ชัดเจน
Banner
- Safe Area: 1546 x 423 [Mobile & Desktop]
- Maximum: 2560 x 1440 px
- Minimum: 2048 x 1152 px
สำหรับแบนเนอร์ช่องก็สำคัญไม่แพ้กับโปรไฟล์ เพราะเป็นส่วนที่บอกถึงมู้ด และโทนของช่องได้ หรือบางคนจะใส่ช่องทางเพื่อเป็น Call-to-Action ต่อไปก็ทำได้เช่นกัน
Thumbnail
- Size: 1920 x 1080 px (16:9)
- File: JPEG
นอกจากภาพโปรไฟล์ และแบนเนอร์ของช่องเพื่อบอกตัวตน และสไตล์ช่องแล้ว ปกคลิป (Thumbnail) ก็นับว่าเป็นส่วนสำคัญที่สุดเลยก็ว่าได้ เพราะตัวหนังสือที่ชัด ภาพที่เล่าเรื่องจะช่วยดึงดูดความสนใจให้ผู้คนกดเข้ามาดูคลิปได้ แถมปกคลิปที่มีคาแรกเตอร์ช่องเป็นองค์ประกอบก็จะสามารถสร้างภาพจำ (Awareness) ได้เช่นกัน
Video
- Maximum: 1920 x 1080 px (16:9)
- Minimum: 1280 x 720 px (16:9)
- Video Size: ไม่เกิน 6MB เพื่อความรวดเร็วในการอัปโหลด
- Verified Account: 12 hours (Maximum)
- Non-verified Account: 15 minutes (Maximum)
วิดีโอนับเป็นส่วนสำคัญที่สุดบน YouTube เลยก็ว่าได้ เพราะต่อให้กระแสของคอนเทนต์ Short-form จะมาแรงแค่ไหน แต่คอนเทนต์ Long-form ก็ไม่ได้จางหายอย่างที่คิด เพราะเป็นคอนเทนต์ที่กว่าจะทำให้ยอดวิวพุ่งนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย แต่พอยอดวิวติดแล้ว หรือคุณภาพคอนเทนต์เล่าเรื่องโดนใจคนดูก็ไปต่อได้ระยะยาวกว่าด้วย
Shorts & Stories
- Size: 1080 x 1920 px (9:16)
- Video Length: 3 minutes
- File: MP4, MOV
สำหรับ Shorts ที่แม้จะเป็นฟอร์แมตคอนเทนต์น้องใหม่ที่เปิดตัวมาได้ไม่นาน และมาเพื่อเป็นคู่แข่งกับ TikTok และ Reels โดยเฉพาะ แต่ก็สามารถทำให้ YouTube กลายเป็นแพลตฟอร์มที่จะทำคลิปสั้น หรือยาวเป็นเรื่องง่ายขึ้น แถมยังลงเป็นสตอรีได้อีกด้วย โดยตอนนี้ความยาวคลิปสั้นทำได้ 3 นาที
Resolution
- High-definition: 2160p
- Minimum-definition: 240p
- Aspect Ratio: 16:9
- Fram Rate: 24, 25, 30, 48, 50, 60 Frames/Second
- Video Format: MP4, MOV, MPEG, AVI, WMV, FLV, WEBM, 3GPP
Social Prime Time
- Sunday: 1 PM / 4 PM
- Monday: 2 PM / 4 PM
- Tuesday: 2 PM / 4 PM
- Wednesday: 3 – 5 PM
- Thursday: 12 PM / 3 PM
- Friday: 12 PM / 2 PM
- Saturday: 3 PM / 6 PM
Best Day: Friday 3-4 PM
เมื่อรู้รายละเอียดของ YouTube Size กันไปแล้ว สิ่งที่ควรจะได้อัปเดต และรู้ตามกันมาก็คือช่วงวัน พร้อมทั้งเวลาในการโพสต์ที่ดีที่สุด เพื่อให้ประสิทธิภาพ และ Performance ของคอนเทนต์ได้ผลกับกลุ่มเป้าหมาย
และจากสถิติทั้ง 7 วัน การโพสต์ลง YouTube มักจะให้ผลลัพธ์ที่ดีในช่วงบ่าย หรือตอนเย็นเป็นต้นไป เพราะเป็นช่วงที่ผู้คนจะใช้เวลาจับโทรศัพท์ และเข้า YouTube มากที่สุด โดยสถิติที่ดีที่สุดคือวันศุกร์ตั้งแต่ตอน 3-4 โมงเย็นเป็นต้นไปนั่นเอง
ซึ่งแน่นอนว่านี่เป็นเพียงค่าเฉลี่ยช่วงที่ดีที่สุดเท่านั้น เพราะช่วงที่ดีที่สุดของแต่ละช่องต่างกันไปตามพฤติกรรมการรับชมของกลุ่มเป้าหมาย และประเภทของช่องด้วย ทาง RAiNMaker จึงแนะนำให้เหล่า YouTuber วิเคราะห์ช่วงเวลาที่ดีที่สุด หรือคอนเทนต์ที่คนดูชอบจากหลังบ้านนะ