Content MarketingSocial

sarun.roj

sarun.roj October 1, 2021

เพิ่ม Loyalty ของแบรนด์ด้วย User Generate Content

แผนการตลาดของทุกแบรนด์บ่งบอกว่าพฤติกรรมการจับจ่ายใช้สอยของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไปอย่างมากนับตั้งแต่เริ่มมีการระบาดของไวรัสโควิด-19 แบรนด์ต้องปรับช่องทางการสื่อสารและกลยุทธ์ให้ตอบรับกับผู้บริโภคมากขึ้นยิ่งกว่าเดิม

แม้การรับรู้ของผู้บริโภคกลายเป็นช่องทางออนไลน์เกือบ 100% แต่การสื่อสารจากแบรนด์นั้นไม่สามารถเข้าถึงใจของผู้บริโภคได้เหมือนเมื่อก่อน ไม่ใช่ว่าคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งนั้นไม่ได้ผล แต่ผู้บริโภคได้รับข่าวสารมากมายในแต่ละวัน จึงต้องเลือกที่จะรับ เลือกที่จะเชื่อมากยิ่งกว่าเดิม

จึงเป็นที่มาของ คอนเทนต์ที่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายผลิตขึ้น (User-Generated Content หรือ UGC) เช่นการที่ลูกค้าซื้อสินค้าแล้วประทับใจ ถ่ายรูปเขียนรีวิวลงโซเชียลมีเดียของตัวเอง เมื่อเป็นการรีวิวที่มาจากผู้บริโภคด้วยกัน ทำให้ผู้บริโภคคนอื่นๆ ก็มีแนวโน้วที่จะเชื่อและตัดสินใจซื้อได้ง่ายขึ้น

ผลสำรวจล่าสุดจาก Stackla บริษัทผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์มาร์เก็ตติ้งเผยว่า ผู้บริโภค 80% ระบุว่าคอนเทนต์ที่ผู้ใช้สร้างขึ้น (UGC) มีผลอย่างมากต่อการตัดสินใจซื้อของพวกเขา และมีอิทธิพลมากกว่าคอนเทนต์จากแบรนด์มากถึง 6.6 เท่า

เหตุผลหลักคือการช้อปปิ้งออนไลน์ ผู้บริโภคไม่สามารถเห็นสินค้าจริง สัมผัส หรือลองสินค้า ทำให้พวกเขาตัดสินใจซื้อได้ยาก บางครั้งอาจต้องการเห็นคนที่มีรูปร่างใกล้เคียงลองสวมใส่เสื้อผ้าชิ้นนั้น หรือการทดลองวางเฟอร์นิเจอร์ในห้องที่มีสภาพใกล้เคียงกัน

UGC ช่วยนำเสนอมุมมองที่ผู้บริโภคกันเองต้องการ เข้าใจปัญหาที่มักเจอ รวมถึงความคิดเห็นส่วนตัว อธิบายสิ่งชอบและไม่ชอบ โดยที่ไม่มีการปกปิดและเชื่อถือได้ ให้ความรู้สึกจริงจากการลองใช้งานจริง

UGC ส่งผลกระทบต่อการช้อปออนไลน์อย่างไรบ้าง?

ผู้บริโภค Gen Z กว่า 64% และ Millennials กว่า 60% ระบุว่าพวกเขาออกจากหน้าสินค้าที่ไม่มีรูปภาพหรือรีวิวจากลูกค้าคนอื่นๆ ดังนั้นอาจสรุปได้ว่า UGC ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้กับลูกค้าได้อย่างมาก

ในยุคที่แบรนด์ไม่ต้องพยายามสร้างสรรค์คอนเทนต์จำนวนมาก ขณะที่ผู้บริโภคกลับกระตือรือร้นที่จะทำหน้าที่เป็นผู้สร้างคอนเทนต์ให้กับแบรนด์โปรดของตัวเองให้ผู้อื่นได้รับรู้

แบรนด์จะส่งเสริม UGC ได้อย่างไร?

– เนื่องจากผู้บริโภคมักเชื่อถือการรีวิวและคะแนนจากผู้บริโภคด้วยกัน ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นเว็บไซต์ บล็อก หรือแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ แบรนด์ต้องมีพื้นที่รีวิว แสดงความคิดเห็น และคะแนนหลังจากซื้อสินค้า

– สร้างแฮชแท็กของแบรนด์และสินค้า ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เรามักค้นหาเรื่องราวเกี่ยวกับแบรนด์และสินค้าผ่านแฮชแท็ก เพื่อให้ง่ายต่อการค้นพบและติดตามอัปเดตใหม่ๆ

– นำ UGC มาโพสต์ลงบนโซเชียลมีเดียของแบรนด์ การนำคอนเทนต์หรือรีวิวจากลูกค้ามาช่วยเพิ่มการรับรู้ แต่อย่างไรก็ตามต้องขอความยินยอมจากเจ้าของคอนเทนต์ก่อน

Stackla

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save