กลยุทธ์การบลัฟ: ศึกขิงกุ้งออนไลน์จากพิซซ่า 2 แบรนด์ดัง ‘The Pizza Company VS Pizza Hut’

บลัฟกันจนเป็นไวรัล สำหรับแบรนด์พิซซ่าคู่แข่งชื่อดัง 2 เจ้า The Pizza Company และ Pizza Hut จากประเด็น “พิซซ่ากุ้งเฟสติวัล” ของ The Pizza Company ที่ขนทัพพิซซ่าหน้ากุ้งถึง 6 หน้ามาให้ลองจนถึงวันที่ 20 ก.ย. 66 นี้ ซึ่งคู่แข่งอย่าง Pizza Hut ก็ไม่รอช้า รีบบลัฟกลับทันทีว่า “กุ้งเบิ้มจุใจ ไม่ต้องรอเฟสติวัล”

และนั่นจึงเป็นจุดเริ่มต้นของ “ศึกขิงกุ้ง” ที่ The Pizza Company เองก็ยอมไม่ได้ ต้องสวนกลับไปว่า

“เมื่อคืนเพื่อนทักมาขอกุ้ง 🦐ไปทำ Ads เราก็เลยให้กุ้งตัวจิ๋วไปหมด เหลือแต่กุ้งตัวเบิ้มอยู่ที่เรา 😆
#เล็กอยู่นู้นใหญ่อยู่นี่ 🍕”

แต่ยังไม่จบ เพราะ Pizza Hut รับจบโต้กลับ

“งงมาก เพื่อนบอกเราไปขอกุ้งเค้า
ถ้าเราขอจริงคงไม่พอ เพราะใส่กุ้งทั้งขอบทั้งหน้า
#ของจริงไม่พูดเยอะ”

เรียกได้ว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งของการตลาดที่เกิดจากการบลัฟกันแบบสร้างสรรค์ แต่ก็ไม่ได้เกิดความเสียหายหรือทะเลาะกันแบบจริงจัง ซึ่งกลยุทธ์นี้มักทำให้คอนเทนต์มีโอกาส Go Viral มากขึ้น รวมถึงยังอาจทำให้แบรนด์เป็นคนเริ่มจุดกระแสจนแบรนด์อื่น ๆ เข้ามาจอยกันก็ได้ ที่ผ่านมาก็มีการใช้กลยุทธ์บลัฟกันบนโลกออนไลน์เพื่อโปรโมตสินค้าของตัวเองมากมาย ไม่ว่าจะเป็น ศึกคว่ำถ้วยไอศครีม ที่เริ่มจาก Baskin-Robbins หรือเมื่อไม่นานมานี้ที่ หรือล่าสุดที่ BurgerKing เปิดตัว The Real Burger ออกมาทั้งชีสล้วน เนื้อล้วน 100 ชั้น จนแบรนด์อื่นนำไปเล่นกับสินค้าตัวเองเพื่อบลัฟกันแบบฉ่ำ

แต่อย่างไรก็ตามการเล่นตามกระแสเรียลไทม์แบบนี้ ต้องว่องไว เพราะถ้าช้าคุณจะคุยกับเขาไม่รู้เรื่องและหลุดกระแสไปในที่สุด! ที่สำคัญควรเป็นการบลัฟเชิงสร้างสรรค์เท่านั้น ไม่ควรเอาจริงเอาจังพาดพิงใครจนทำให้เสียหายน้า

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save