NewsSocialWebsite

Avatar

Nutn0n September 17, 2019

Wisesight เปิดตัว Influencer Performance Report Q3 รวมทุกข้อมูล เทคนิคเก็บข้อมูลใหม่

Wisesight เป็นบริษัทที่มีชื่อเสียงในด้านการทำ Social Listening ต่าง ๆ คือการดูว่าตอนนี้บนโลกโซเชียลกำลังมีประเด็นหรือเรื่องราวอะไรน่าสนใจ จากเจ้าไหนบ้าง มีบทสนทนาอะไร ซึ่งจากประสบการณ์ในการทำ Thailand Zocial Award ในการมอบรางวัลให้กับแบรนด์, Influencer, แคมเปญต่าง ๆ ที่ประสบความสำเร็จบนโซเชียล ทำให้วันนี้ Wisesight ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในการวิเคราะห์ Influencer เพื่อสนับสนุนตลาด Influencer ที่กำลังเติบโตมาก

วันนี้ Wisesight ได้เปิดตัว Product ใหม่ที่มีชื่อว่า Thailand’s Influencer Performance Report ซึ่งจัดทำขึ้นมาใหม่หมด วันนี้เปิดตัวข้อมูลในไตรมาส 3 ของปี 2019 และจะมีการทำออกมาเรื่อย ๆ ในทุกไตรมาส สิ่งที่น่าสนใจคือ Thailand’s Influencer Performance Report กลายเป็น Report ฉบับเต็มของภาพรวม Influencer เมืองไทยฉบับแรก

วิธีการเก็บข้อมูลนั้นน่าสนใจมาก Wisesight รวมรวมข้อมูลจาก Influencer ในไทยมากกว่า 1,500 เจ้า ในช่องทางตั้งแต่ Facebook, Twitter, Instagram และ YouTube รวมกว่า 685,194 โพสต์ จัดทำเป็นไฟล์ PDF มากกว่า 86 หน้า เพื่อเปิดให้แบรนด์, เอเจนซี รวมถึงตัว Influencer นำไปเป็น Data สำหรับการเลือกทำงานต่าง ๆ แม้กระทั่ง Influencer เองก็จะได้เห็น Performance ของตัวเองเทียบกับค่ากลางต่าง ๆ จาก Report

Follower ไม่เท่ากับ Influence

คุณกล้า ตั้งสุวรรณ ได้ขึ้นมาให้ข้อมูลบนเวทีในงานเปิดตัววันนี้บอกว่า ให้ลองนึกภาพว่าทุกวันนี้เราเลือก Influencer กันอย่างไร อาจจะเป็นภาพมานั่งคุยกันแล้วจิ้มเลือก แล้วใช้ความรู้สึกว่าลงกับเจ้านี้น่าจะดี หรือดูจากตัวเลขยอด Follower และโพสต์เพียงไม่กี่โพสต์เท่านั้น การที่มี Report ตัวนี้มาช่วยก็จะทำให้เราเห็นภาพรวมของ Influencer เจ้านั้น ๆ มากขึ้น และที่สำคัญก็คือ คน Follow เยอะไม่ได้แปลว่า Influencer คนนั้นจะสามารถ Influence คนได้จริง ๆ

วิธีคิดของ Report ตัวนี้คือ ทีม Wisesight ได้สร้างกราฟขึ้นมาเป็น 2 แกน ได้แก่ Follower และ Engagement แล้วพล็อต Influencer เจ้าต่าง ๆ ลงไป จากนั้นหาค่า Median ของกราฟทั้งสองสร้างเป็นจุดตัดเป็นค่ากลาง (ใช้วิธีการวัดแบบ มัธยฐาน หรือ Median) พอแบบนี้เราจะได้พื้นที่ทั้งหมด 4 ควอแดรนท์ด้วยกัน พื้นที่นี้นั่นเองที่มีนัยสำคัญต่อ Report

Wisesight บอกว่า พอดูจากพื้นที่ใน  4 ควอแดรนท์ จะทำให้เราแบ่ง Influencer ออกเป็น 4 กลุ่มได้แก่

  • Follower เยอะกว่าค่ากลาง และ Engagement เยอะกว่าค่ากลาง  พวกนี้ไม่ต้องห่วงอยู่แล้ว เป็นที่พึงพอใจ
  • Follower น้อยกว่าค่ากลาง และ Engagement ก็ยังน้อยกว่าค่ากลาง พวกนี้มีเยอะมาก และอาจจะไม่ได้เป็นกลุ่มเป้าหมายของ Brand ซักเท่าไหร่ (ใครที่รู้ตัวว่าอยู่ตรงนี้ต้องรีบดีดตัวเองขึ้นมา)

แต่จะที 2 กลุ่มที่น่าสนใจเป็นพิเศษได้แก่

  • Follower น้อยกว่าค่ากลาง แต่ Engagement เยอะกว่าค่ากลาง ซึ่งมีมากถึง 13%
  • Follower เยอะกว่าค่ากลาง แต่ Engagement น้อยกว่าค่ากลาง ซึ่งมีมากถึง 32%

จะเห็นว่าสองกลุ่มนี้แปลว่ามีอะไรบางอย่างที่น่าศึกษา และน่าจะพัฒนาได้เยอะ ฝั่ง Influencer เองก็จะได้วิเคราะห์ว่าทำไม ส่วนฝั่ง Brand ก็จะได้วิเคราะห์ว่า หรือว่าวิธีที่ใช้มันยังไม่โอเค เป็นการ work ร่วมกัน

ตัวอย่างของ Report แบบคร่าว ๆ ที่ทาง Wisesight ให้เรามาก็คือ Performance ของ FINSTREET ซึ่งเป็นเพียงตัวอย่างของข้อมูลทั้งหมดในเล่มเท่านั้น จะเห็นว่ามีการ Plot ตำแหน่งของ Influencer ให้เห็นเพื่อเปรียบเทียบ กับค่ากลางทั้งสองแกน และมี Performance ในแต่ละเดือนมาให้

จะเห็นว่าข้อมูลพวกนี้ ค่อนข้างมีประโยชน์จากทั้งฝั่ง Brand, Agency และ Influlencer ทั้งหมดเลย เพราะเหมือนเป็นเล่มเฉลยภาพรวมของการตลาด Influencer ในไทย ซึ่งทาง Wisesight ก็ตั้งราคาของตัว Report อยู่ที่ 45,000 บาท ซึ่งราคาก็เท่ากับประมาณ Advertorial กลาง ๆ หนึ่งตัวเท่านั้นเอง มองแล้วน่าจะขายดีในทางฝั่ง Brand

สิ่งที่สำคัญก็คือ สิ่งนี้จะกระตุ้นการแข่งขันมากขึ้นแน่ ๆ เพราะจะเกิดภาวะ รู้เขารู้เรา มากขึ้น ราคากลางของ Agency ไม่ใช่ทุกสิ่ง Ratecard เราก็ไม่ใช่ทุกสิ่ง แต่จะเริ่มมี metric ที่น่าสนใจมาช่วยสร้างความสนุกาสนานในตลาด Influencer บ้านเรามากขึ้น

สามารถเข้าไป Download Free Sample และซื้อได้ที่ https://influencer.wisesight.com

 

เรียบเรียงโดย ทีมงาน RAiNMAKER