Case StudyTV Channel

Inthanon Panyasopa July 21, 2018

WorkPoint TV ใช้ LINE Official ให้คนดูโหวตแชมป์ TheRapper ในรายการสด

ในรายการโชว์รูปแบบต่างๆไม่ว่าจะเป็นรายการร้องเพลงหรือความสามารถอื่นๆ สิ่งที่เราเห็นกันเป็นประจำเมื่อต้องตัดสินหาผู้ที่จะเป็นผู้ชนะหรือแชมป์ประจำรายกายในปีนั้นๆ คือการให้คนดูได้มีส่วนร่วมในการโหวตด้วยการส่ง SME ซึ่งในฐานะคนดูถ้าเรามีความชื่นชอบผู้เข้าแข่งขันคนนั้นอยู่แล้ว ก็คงจะอดใจไม่ช่วยโหวตไม่ได้ และการโหวตแต่ละครั้งนั้นสิ่งที่เรามักจะเสียกันแน่นอนคือ เงิน 3 บาท ชอบมากโหวตเยอะก็ยิ่งเสียมาก คนดูบางคนถึงขนาดยอมเสียเงินหลักพันเพื่อเพิ่มคะแนนโหวตให้กับผู้เข้าแข่งขันที่ชอบ

แต่ด้วยยุคสมัยที่เปลี่ยนไป คนส่งข้อความผ่าน SME กันน้อยลงและหันมาใช้ Social Media ในการสื่อสารกันมากขึ้น เราก็มักจะได้เห็นการโหวตผู้ชนะผ่านช่องทางของ Digital กันมากขึ้นเช่น Website และ Facebook

และด้วยในยุคนี้ที่มีการแข่งขันเพื่อชิงพื้นที่และฐานผู้ชมงานในโลกอินเตอร์เน็ต ช่องทีวีและรายการต่างๆจึงเริ่มหาวิธีการและช่องทางมาเพื่อดูดผู้ชมให้เข้ามาอยู่ในพื้นที่ของตนเองก่อน ถ้าใครอ่านถึงตรงนี้ก็อาจจะงงว่าที่พูดมาทั้งหมดนั้นเกี่ยวอะไรกับเรื่อง WorkPoint TV ใช้ LINE Official ให้คนดูโหวตแชมป์ TheRapper ในรายการสด

ถ้าใครได้ติดตามรายการ TheRapper ตั้งแต่เริ่มก็จะพอรู้ได้เลยว่าฐานผู้ชมหลักนั้นคือ คนรุ่นใหม่ ที่ใช้สื่อ Social Media กันเป็นแทบทุกคน (อ่านเรื่องราวเพิ่มเติมของรายการ TheRapper) ยอมผู้ชมใน Youtube มากกว่า 1,000,000 Views ภายในไม่ถึง 1 คืน รวมถึงฐานแฟนคลับใน Fanpage TheRapper ตอนนี้ก็มีผู้ติดตามเกือบ 1,000,000 คน และใน Twitter  #TheRapper จะติด Top 5 ในทุกคืนวันจันทร์เสมอ

โดยสถิติเหล่านี้น่าจะทำให้ทาง WorkPoint TV ได้เล็งเห็นแล้วว่าฐานแฟนคลับที่ใช้สื่อ Social Media นั้นมีจำนวนมากขนาดไหน ซึ่งในอาทิตย์สุดท้ายของรายการ TheRapper ทาง WorkPoint TV จะเปิดให้ผู้ชมได้โหวตคนที่เป็นผู้ชนะในรายการผ่านทาง LINE Official และ SME พร้อมกันในรายการสด

ทำไมต้องโหวตผ่าน LINE Official

การโหวตผู้ชนะผ่าน LINE Official ถ้าพูดกันตามตรงคือ WorkPoint TV นั้นแทบจะไม่ได้เลยในเชิงตัวเลข แต่ยังดีที่ยังมีการให้โหวตผ่าน SMS ได้อีก 1 ช่องทาง ทั้งนี้ก็เพื่อรองรับฐานผู้ชมที่อาจจะเป็นคนอีกกลุ่มแต่ไม่ใช่กลุ่มใหญ่มากได้มีส่วนร่วมและช่องทางการหาเงินได้อีกด้วย

คนรุ่นใหม่เมื่อเคยชินกับการพิมพ์ข้อความหากันแบบไม่ต้องเสียเงิน(ซึ่งจริงๆก็เสียค่าเน็ต) การจะให้มาโหวตผ่าน SMS ก็ดูเป็นเรื่องยากขึ้นมาอีก ซึ่งถ้าจะเปิดให้โหวตผ่าน SMS อย่างเดียวก็คงไม่ใช่ทางเลือกที่ดีเท่าไหร่

โหวตผ่าน LINE Official แล้ว WorkPoint TV ได้อะไร?

การส่ง SMS เสียครั้งละ 3 บาท เพื่อโหวตผู้เข้าแข่งขันมันคือการสื่อสารแบบทางเดียว รายการได้เงิน คนโหวตดีใจ ผู้ชนะได้เงินรางวัล จบรายการคือจบไม่มีการสื่อสารกันต่อ ในเมื่อก่อนวิธีการแบบนี้ก็เป็นวิธีการที่ดีพูดง่ายๆคือวินวินกับทุกฝ่าย แต่กับยุคนี้การสื่อสารทางเดียวแบบครั้งเดียวจบมันไม่ค่อยดีเท่าไหร่ การสร้างฐานผู้ชม ผู้ติดตาม ให้มากขึ้นมีการสื่อสารกันตลอดนั่นดีกว่าเยอะ ถึงจะไม่ได้เงินเลยจากการโหวตแต่ WorkPoint TV จะได้ข้อมูลและฐานผู้ชมที่สามารถนำไปทำอะไรต่อในอนาคตได้อย่างแน่นอน

หากมองย้อนกลับไปอีกนิดการเพิ่มฐานคนในช่องทาง LINE Official เมื่อก่อนกว่าจะดึงคนให้มากด Add Friend ต้องหลอกล่อทั้งทำ Sticker เอย กิจกรรมเอย ซึ่งเม็ดเงินที่เสียไปไม่ใช่น้อยๆ การที่ดึงคนหลักหมื่นหลักแสนด้วยวิธีการง่ายๆเช่นการเปิดให้โหวตหาแชมป์ TheRapper คือวิธีการที่ดีมาก

เอ้า!! รออะไรกันอยู่ Add Friend เลยจะได้รอโหวตพร้อมกัน

Copyright © 2024 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save