NewsSocialX

Avatar

doyoumind March 3, 2025

X อ้างผู้ใช้ Gen Z เพิ่มขึ้น และ 19% ของผู้ใช้ X ไม่ใช้ TikTok ในขณะที่แหล่งข่าวอื่นชี้ X กำลังเสียฐานผู้ใช้ Gen Z

ล่าสุด X ได้แชร์ข้อมูลเกี่ยวกับผู้ใช้ Gen Z บนแพลตฟอร์มผ่ารายงาน ‘Unlock Gen Z’s influence and impact on X’ โดยรวบรวมข้อมูลต่าง ๆ ที่อ้างว่า X เป็นแพลตฟอร์มที่เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเข้าถึง Gen Z เนื่องจากมีผู้ใช้กลุ่มนี้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องตามข้อมูลที่ X ได้แจ้งดังนี้

  • X มีผู้ใช้ที่แอ็กทีฟ 570 ล้านคนต่อเดือน และ 31% ของผู้ใช้เป็น Gen Z
  • Gen Z ใช้งาน X เพิ่มขึ้นในช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน 8%
  • Gen Z ในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 12% ตั้งแต่ปี 2022
  • 1 ใน 3 ของผู้ใช้ Immersive Video เป็น Gen Z
  • 19% ของผู้ใช้ Gen Z บน X ไม่ได้ใช้ TikTok
  • 35% ของผู้ใช้ Gen Z บน X มีแนวโน้มที่จะใช้โซเชียลมีเดียในการติดตามอินฟลูเอนเซอร์มากกว่าผู้ใช้กลุ่มอื่น

นอกจากนี้ X ยังกล่าวว่าคอนเทนต์ประเภทวิดีโอบนแพลตฟอร์มยังเติบโตและเป็นที่นิยมในกลุ่มผู้ใช้ Gen Z อย่างมาก และแพลตฟอร์มยังย้ำว่าตัวเองมีกลุ่มผู้ใช้งานที่ไม่ซ้ำแพลตฟอร์มอื่น เนื่องจากผู้ใช้ X ส่วนมากไม่แอ็กทีฟบนโซเชียลมีเดียอื่น ตามข้อมูลที่ X แจ้งว่ามีผู้ใช้ X เพียง 19% เท่านั้นที่ใช้งาน Threads อีกทั้งเมื่อเทียบกับ TikTok แล้ว X ยังมีผู้ใช้เพิ่มขึ้นถึง 19% อีกด้วย

รวมถึง X ยังอ้างว่ามีผู้ใช้รายเดือนที่แอ็กทีฟถึง 570 ล้านคน แต่เมื่อเทียบกับ Instagram และ TikTok ที่มีผู้ใช้ราว 1 พันล้านคน ซึ่งคิดเป็นขนาดที่ใหญ่กว่าสองเท่าของ X จึงทำให้สิ่งที่ X อ้างว่าแพลตฟอร์มตัวเองสามารถเข้าถึงผู้ใช้ Gen Z ได้ดีกว่าแพลตฟอร์มอื่น จึงดูไม่น่าเป็นไปได้เท่าไหร่นัก

ในขณะที่ Pew Research ได้แชร์ข้อมูล Demographic ของผู้ใช้งานในเดือนธันวาคม ปี 2024 ซึ่งขัดแย้งกับข้อมูบของ X โดยข้อมูลชี้ให้เห็นว่า X ได้เสียฐานกลุ่มผู้ใช้วัยรุ่นไป รวมถึง GWI ที่ X อ้างว่าเป็นแหล่งข้อมูลนี้ก็ไม่ได้จัด X อยู่ในท็อปลิสต์โซเชียลมีเดียสำหรับ Gen Z

ถ้าให้พูดตามตรงสิ่งที่ X นำเสนอมีเพียงการเปรียบเทียบผู้ที่ใช้งาน X อยู่แล้ว ไม่ใช่การเปรียบเทียบกับแพลตฟอร์มอื่น ดังนั้นการบอกว่า X เป็นแพลตฟอร์มที่มีผู้ใช้ Gen Z มากกว่าแพลตฟอร์มอื่นคงจะไม่ถูกต้องนัก และหากต้องการให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น ควรเปรียบเทียบว่าผู้ใช้ TikTok หรือ Instagram ที่ใช้งาน X ว่ามีกี่เปอร์เซ็นต์ ซึ่งข้อมูลนี้อาจได้ผลลัพธ์ที่ต่างจากที่ X ให้ไว้

แม้ว่า X จะอ้างว่าผู้ใช้ Gen Z มีส่วนร่วมกับแพลตฟอร์มมากขึ้น แต่ข้อมูลภายนอกหลายแหล่งแสดงให้เห็นว่าแพลตฟอร์มอื่นได้รับความนิยมมากกว่ามากในกลุ่มวัยรุ่น อย่างไรก็ตามอาจมีกลุ่มเฉพาะของ Gen Z ที่ใช้ X อยู่ ซึ่งนี่ก็อาจเป็นโอกาสสำหรับแบรนด์ในการเข้าถึงกลุ่มผู้ใช้เฉพาะกลุ่มนี้

สำหรับใครที่สนใจสามารถเข้าไปอ่านข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับรายงาน Unlock Gen Z’s influence and impact on X ได้ที่: https://x.com/XBusiness/status/1889000146840518738

ที่มา: SocialMediaToday

Copyright © 2025 RAiNMaker. All rights reserved.

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save