YouTube ประเทศไทย ฉลองครบรอบ 10 ปี ตอกย้ำการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ที่คนไทยรับชมและชื่นชอบมากที่สุด โดย YouTube ได้กลายเป็นส่วนสำคัญในชีวิตประจำวันของคนไทย ด้วยคลังคอนเทนต์ที่หลากหลาย ตอบโจทย์ทุกความสนใจ จากฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ของครีเอเตอร์ไทยที่นำเสนอคอนเทนต์หลากหลายประเภทและรูปแบบ
ทำให้ YouTube เป็นทั้งแหล่งรวมปรากฏการณ์ทางวัฒนธรรม แหล่งข้อมูล สำหรับการศึกษาหาความรู้ ศูนย์รวมความบันเทิง และยังเป็นแพลตฟอร์มที่ช่วยนำเสนอวัฒนธรรมอันมีชีวิตชีวาของคนไทยออกสู่สายตาชาวโลก ตั้งแต่ช่องรอบโลก by กรุณา บัวคำศรี ที่จะพาทุกคนท่องไปยังสถานที่ต่างๆ ทั่วโลกและเรียนรู้ข้อเท็จจริงทางประวัติศาสตร์จากสถานที่เหล่านั้น ไปจนถึงช่องหลอนไดอารี่ ที่นำเสนอตำนานพื้นบ้านและเรื่องราวสุดหลอนในรูปแบบแอนิเมชัน 3 มิติ
ตลอดระยะเวลา 1 ทศวรรษที่ผ่านมา YouTube ได้เป็นส่วนหนึ่งของการเติบโตอันน่าทึ่งของชุมชนครีเอเตอร์ นักเล่าเรื่อง นักการศึกษา และผู้ประกอบการธุรกิจต่างๆ ในไทย โดยครีเอเตอร์จากทั่วทุกมุมของประเทศได้ใช้ YouTube เป็นสื่อกลางในการนำเสนอความสามารถ ความหลงใหล และมุมมองส่วนตัวที่เป็นเอกลักษณ์ออกสู่สายตาผู้ชมทั่วโลก รวมทั้งสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้คนหลายล้านคน และสร้างอาชีพให้ประสบความสำเร็จ
มุกพิม อนันตชัย หัวหน้าฝ่ายพันธมิตรธุรกิจ YouTube ประเทศไทย และเวียดนาม กล่าวว่า “เราดีใจที่ได้เห็นพลังความคิดสร้างสรรค์อันไร้ขีดจำกัดของคนไทย และภูมิใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งของชุมชน YouTube ที่เติบโตอย่างแข็งแกร่งตลอดระเวลา 10 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่ศิลปินหน้าใหม่ ไปจนถึงผู้ที่มีชื่อเสียง พวกเขาต่างใช้ YouTube ในการนำเสนอเรื่องราวที่น่าสนใจ แสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเชื่อมต่อกับผู้คนทั่วโลก เราจะยังคงเดินหน้าส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์ของคนไทย และเป็นพื้นที่ให้วัฒนธรรมไทยได้เฉิดฉายในเวทีโลก”
นอกเหนือจากความบันเทิงแล้ว YouTube ยังเป็นแพลตฟอร์มอันทรงพลังที่ช่วยส่งเสริมการศึกษา การอนุรักษ์วัฒนธรรม และการเปลี่ยนแปลงทางสังคมในประเทศไทยได้อย่างแท้จริง YouTube ทำให้นักเรียนนักศึกษาสามารถเข้าถึงหลักสูตรออนไลน์ เปิดโอกาสให้ชุมชนได้นำเสนอประเพณีอันดีงามของตน และช่วยให้นักเคลื่อนไหวมีพื้นที่ในการสร้างความตระหนักรู้ถึงประเด็นสำคัญต่างๆ
ชุมชน YouTube ของไทยมีการเติบโตอย่างแข็งแกร่ง โดยปัจจุบันมีช่องที่มีจำนวนผู้ติดตามทะลุ 1 ล้านคนมากกว่า 1,000 ช่อง ซึ่งเมื่อย้อนไปในปี 2557 หรือเมื่อ 10 ปีก่อน มีเพียงแค่ 4 ช่องเท่านั้น และ YouTube ก็ได้ส่งเสริมการเติบโตนี้ด้วยการมอบช่องทางในการสร้างรายได้ที่หลากหลายแก่ครีเอเตอร์ผ่านโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube (YouTube Partner Program หรือ YPP) เพื่อให้ครีเอเตอร์ได้รับส่วนแบ่งรายได้จากเนื้อหาของตัวเองผ่านฟีเจอร์ต่างๆ เช่น การเป็นสมาชิกของช่อง (Channel Membership), Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks นอกจากนี้ ในปี 2566 YouTube ยังได้ประกาศเพิ่มการสร้างรายได้ใน YouTube Shorts และขยายโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ในไทยให้ครีเอเตอร์มีสิทธิ์เข้าร่วมโปรแกรมนี้ได้เร็วขึ้น เพื่อเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ไทยจำนวนมากขึ้นสามารถเปลี่ยนความหลงใหลของตนให้กลายเป็นรายได้เพื่อเลี้ยงชีพ
ศารณีย์ บุญฤทธิ์ธงไชย, Group Marketing Manager – YouTube, South East Asia กล่าวว่า “YouTube ไม่เพียงแต่เป็นแพลตฟอร์มที่เปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์ไทยได้แบ่งปันเรื่องราวและความหลงใหลของตนเองเท่านั้น แต่ยังช่วยให้พวกเขาสร้างอาชีพที่ยั่งยืนด้วย เราจะยังคงเดินหน้ามอบช่องทางใหม่ๆ สำหรับครีเอเตอร์ในการสร้างรายได้และเข้าถึงกลุ่มผู้ชมทั่วโลก”
เหตุการณ์สำคัญต่างๆ ของ YouTube ในประเทศไทย
ปี 2557: เปิดตัว YouTube.co.th ในไทย
ปี 2565: เปิดตัวฟีเจอร์ Super Chat, Super Stickers และ Super Thanks ในไทย
ปี 2566: ขยายโปรแกรมพาร์ทเนอร์ YouTube ในไทย ให้ครีเอเตอร์มีสิทธิ์เข้าร่วมโปรแกรมได้เร็วขึ้น เพื่อเข้าถึงฟีเจอร์การให้เงินสนับสนุนของแฟนๆ เช่น การเป็นสมาชิกของช่อง (Channel Membership) Super Chat และ Super Thanks
ปี 2567: ฉลองครบรอบ 10 ปี ไนไทย กับการเป็นแพลตฟอร์มวิดีโออันดับ 1 ในใจคนไทย
นอกจากนี้ YouTube ยังเล็งเห็นถึงศักยภาพของ AI ที่เป็นประโยชน์ต่อครีเอเตอร์ ศิลปิน และอุตสาหกรรมสร้างสรรค์ โดยเมื่อไม่นานนี้ YouTube ได้ประกาศเปิดให้บริการฟีเจอร์ AI ในเวอร์ชันทดลองแก่ครีเอเตอร์บางรายก่อนที่จะเปิดให้บริการในวงกว้างภายในปีนี้ ซึ่งรวมถึงฟีเจอร์ “Dream Screen” ที่ให้ผู้ใช้เพิ่มวิดีโอหรือภาพพื้นหลังลงใน Shorts ได้ง่ายๆ ด้วยการพิมพ์ไอเดียลงในพรอมต์ YouTube จะเดินหน้านำเสนอนวัตกรรมใหม่ๆ อย่างมีความรับผิดชอบ เพื่อให้เกิดความโปร่งใสและช่วยปกป้องชุมชน YouTube เช่น ข้อกำหนดล่าสุดที่ระบุให้ครีเอเตอร์ต้องเปิดเผยต่อผู้ชมเมื่อเนื้อหาที่ดูสมจริงถูกสร้างขึ้นโดย Generative AI
การฉลองครบรอบ 10 ปีของ YouTube ในประเทศไทย ไม่เพียงแต่เป็นการย้อนดูความสำเร็จที่ผ่านมาเท่านั้น แต่ยังเป็นการแสดงถึงความมุ่งมั่นสู่อนาคตด้วย โดย YouTube จะเดินหน้าลงทุนในการพัฒนาแพลตฟอร์มอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการสนับสนุนครีเอเตอร์ การส่งเสริมการสร้างสรรค์คอนเทนต์อย่างมีความรับผิดชอบ และการสร้างแพลตฟอร์มออนไลน์ที่ปลอดภัยและตอบโจทย์ความต้องการของทุกคน
เนื่องในโอกาสพิเศษนี้ YouTube ประเทศไทย ได้เตรียมเซอร์ไพรส์ขอบคุณชาวไทยทุกคนที่ให้การสนับสนุน YouTube มาเป็นอย่างดีโดยตลอด ได้แก่ การจัดแสดงนิทรรศการที่รวบรวมเรื่องราวและไฮไลต์เหตุการณ์สำคัญๆ ตลอดเส้นทาง 10 ปีของ YouTube ในประเทศไทย กิจกรรมเวิร์กช็อปกับเหล่าครีเอเตอร์ชั้นนำของไทยที่จะมาแลกเปลี่ยนประสบการณ์และแบ่งปันเทคนิคการสร้างสรรค์วิดีโอ รวมถึงบูธให้คำปรึกษาเทคนิคการทำช่อง YouTube สำหรับผู้ที่ต้องการเรียนรู้วิธีการเริ่มต้นเส้นทางการเป็นครีเอเตอร์บน YouTube และกิจกรรมมินิเกมจาก MCN ชั้นนำของไทย โดยกิจกรรมดังกล่าวเปิดให้ผู้ที่สนใจเข้าร่วมฟรี ระหว่างวันที่ 29 – 31 พฤษภาคม 2567 ณ Sphere Gallery 2 ศูนย์การค้า เอ็มสเฟียร์
สามารถดูเส้นทางการเติบโตและและเหตุการณ์สำคัญๆ ตลอด 10 ปีที่ผ่านมาของ YouTube ประเทศไทย ได้ที่นี่