YouTube เพิ่มเครื่องมือให้กับครีเอเตอร์สำหรับการจัดการช่องอย่างละเอียด และมีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยการอัปเดตครั้งนี้เราจะสามารถเข้าไปดูข้อมูลเชิงลึกที่หลังบ้านเกี่ยวกับการมีส่วนร่วม และเจาะลึกไปที่พฤติกรรมการรับชม เพื่อสร้างโอกาสในการติดตามคอนเทนต์อย่างสม่ำเสมอ
โดย YouTube กล่าวว่าเครื่องมือใหม่บน Channel Analytics จะขยายข้อมูลจากเดิมที่มีเพียงแค่ New (ผู้ชมใหม่) และ Returning (ผู้ชมที่กลับมา) ให้คลอบคลุมถึงพฤติกรรมการรับชมในระยะยาวมากขึ้นด้วยการแบ่ง ‘Audience Segment’ ของประเภท Returning (ผู้ชมที่กลับมา) ได้แก่
- Casual Viewers (ผู้ชมไม่ประจำ): ผู้ชมที่ดูคอนเทนต์ของช่องเราเป็นครั้งคราวระหว่าง 1-5 เดือนภายในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา
- Regular Viewers (ผู้ชมประจำ): ผู้ชมที่ดูคอนเทนต์ของช่องเราสม่ำเสมอเป็นเวลา 6 เดือนขึ้นไปภายในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา
เห็นได้ว่าการแบ่งกลุ่มในครั้งนี้จะช่วยให้ครีเอเตอร์ทำความเข้าใจพฤติกรรมการรับชมได้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลถึงการวางแผนการสร้างคอมมูนิตี้ให้ผู้ชมติดตามเราไปในระยะยาว แต่ไม่ว่าครีเอเตอร์จะเลือกกลยุทธ์แบบไหนการมีข้อมูลใหม่ ๆ แบบนี้ ก็จะช่วยให้เราขับเคลื่อนช่องได้อย่างมีประสิทธิภาพกว่าเดิม
นอกจากนี้ YouTube ยังให้แนะนำสำหรับครีเอเตอร์ที่ต้องการสร้างคอมมูนิตี้ให้เหนียวแน่นขึ้นว่า การใช้ฟีเจอร์ Community Post และการตอบคอมเมนต์อย่างสม่ำเสมอจะเชื่อมโยงกันระหว่างผู้คนให้มีส่วนร่วมกับช่องของเรา รวมถึงการไลฟ์เพื่อพูดคุยแลกเปลี่ยนกันก็จะเป็นผลดีในระยะยาว
และอีกหนึ่งเครื่องมือสำคัญจาก YouTube คือการเปิดให้ครีเอเตอรใช้งานฟิลเตอร์ ‘Most Relevant’ เพื่อแสดงผลคอมเมนต์ที่น่าสนใจก่อน เช่น ผู้ชมที่ฝากคำถามไว้ ซึ่งนี่จะเป็นโอกาสสำคัญในการสื่อสาร และมีปฏิสัมพันธ์ที่ดียิ่งขึ้น โดยแพลตฟอร์มได้เปิดตัวฟีเจอร์นี้ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว และตอนนี้กำลังขยายให้ผู้ใช้ทั่วโลกสามารถใช้งานได้อย่างทั่วถึง
ทั้งหมดนี้คือคือการอัปเดตที่เน้นสำหรับการขยายผู้ชม และเพิ่มการมีส่วนร่วมระหว่างครีเอเตอร์กับผู้ติดตามอย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อสร้างความสัมพันธ์แบบยืนระยะ โดยการที่ YouTube พัฒนาฟีเจอร์เหล่านี้สะท้อนถึงทิศทางที่กำลังเปลี่ยนจากแพลตฟอร์มวิดีโอ เป็นพื้นที่สร้างคอมมูนิตี้ของครีเอเตอร์ในอนาคต