YouTube ได้เปิดรายชื่อศิลปินอิสระที่ได้รับเลือกเข้าร่วม ‘Foundry 2025′ โปรแกรมสนับสนุนศิลปินรุ่นใหม่ โดยมุ่งเน้นการช่วยผลักดันศิลปินที่สร้างสรรค์ผลงานเพลงเพื่อใช้ประกอบคอนเทนต์ภาพ (Visual Content) ไม่ว่าจะเป็น มิวสิกวิดีโอ หรือคลิปไวรัลต่าง ๆ ซึ่งปีนี้โปรแกรม Foundry ก็ได้จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นปีที่ 9 แล้ว
โดยปีนี้ YouTube เริ่มต้นปี 2025 ด้วยการเปิดตัวศิลปินชุดแรกในโปรแกรม Foundry ได้แก่ Anycia (สหรัฐฯ), El Malilla (เม็กซิโก) และ Ana Laura Lopes (บราซิล) โดยทั้ง 3 คนล้วนเป็นศิลปินที่มีจุดเด่นทั้งด้านเสียงและภาพ อีกทั้งยังสามารถถ่ายทอดตัวตนผ่านคอนเทนต์บน YouTube ได้อย่างโดดเด่น
โปรแกรม Foundry เป็นโปรอกรมสนับสนุนศิลปินอิสระผ่านการจัดเวิร์กชอป, การให้คำปรึกษา, การจัดหาผู้ช่วยด้าน Marketing, การสนับสนุนเงินทุน และอื่น ๆ อีกมากมาย รวมถึงแพลตฟอร์มยังเปิดให้สามารถเข้าถึงฟีเจอร์ใหม่ ๆ บน YouTube Music ได้ก่อนใคร
นอกจากนี้ YouTube ยังให้โอกาสศิลปินกลุ่มนี้ไปปรากฏอยู่บนป้ายบิลบอร์ดระดับโลกในแต่ละจุดที่เป็นแลนด์มาร์กของประเทศนั้น ๆ อีกด้วย ไม่ว่าจะเป็น Times Square ที่นิวยอร์ก, Leicester Square ที่ลอนดอน และสถานีรถไฟฟ้าใต้ดินเซาเปาโล เป็นต้น
ไฮไลต์เด่นปีนี้คือการเพิ่ม ‘Foundry Rising’ ที่จะมอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง (Micro-grant) ในช่วงแรกเริ่มเพื่อช่วยให้ศิลปินสามารถเติบโตบน YouTube ได้ดีขึ้น
จากการที่เพลงกลายมาเป็น Key Focus หลักทั้งบน YouTube และ Instagram ทั้งสองแพลตฟอร์มจึงต้องการผลักดัน และโปรโมตเพลงเหมือนกับที่ TikTok ได้นำร่องไปก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งการผลักดันศิลปินอิสระในครั้งนี้ นอกจาก YouTube จะต้องการเป็นแพลตฟอร์มโปรโมตเพลงตัวจริงแล้ว ยังถือเป็นการช่วยให้ศิลปินเข้าถึงผู้ฟังผ่าน Shorts และคลิปไวรัลที่ใช้เพลงประกอบได้มากขึ้นอีกด้วย
โดย YouTube ย้ำว่า Foundry ไม่ใช่แค่โปรแกรมที่สนับสนุนศิลปินเท่านั้น แต่ยังเป็นโปรแกรมที่ต่อยอดเพื่อมุ่งสร้างพื้นที่ที่ศิลปินอิสระเติบโตได้จริง
ที่มา: SocialMediaToday