ล่าสุด YouTube ได้ขยายโปรแกรม “Hype” ที่เปิดให้ผู้ชมโหวตวิดีโอผ่าน Hype Points เพื่อดันคลิปให้ขึ้นหน้าแนะนำและบอร์ดจัดอันดับ ซึ่งถือเป็นการเปิดโอกาสให้ครีเอเตอร์หน้าใหม่ได้รับการมองเห็นมากขึ้น พร้อมกับอัปเดตระบบโฆษณา Mid-Roll เป็นแนวทางการสร้างรายได้เพิ่มเติมให้กับครีเอเตอร์ทั่วโลก
สำหรับโปรแกรม Hype ที่เปิดตัวเวอร์ชันเบต้าไปเมื่อเดือนกันยายนปีก่อน ตอนนี้ YouTube ก็ได้ขยายการทดสอบไปยังประเทศไต้หวัน บราซิล และตุรกี พร้อมกับชี้แจงคุณสมบัติของครีเอเตอร์ที่สามารถเข้าร่วมโปรแกรมไว้ดังนี้
- ครีเอเตอร์ต้องอยู่ใน YouTube Partner Program
- มีผู้ติดตาม 500-500,000 คน
- ทำคอนเทนต์ที่เป็นไปตามแนวทาง Community Guidelines
หากครีเอเตอร์มีคุณสมบัติครบทั้งหมดระบบจะเปิดให้ผู้ชม Hype วิดีโอได้อัตโนมัติในช่วง 7 วันแรกที่โพสต์วิดีโอ
นอกจากนี้ YouTube ยังมีการเปลี่ยนแปลงโฆษณา “Mid-Roll” หรือโฆษณาที่แสดงช่วงกลางของวิดีโอ โดยระบบจะเปลี่ยนไปแทรกโฆษณาอัตโนมัติในช่วงเวลาที่ระบบวิเคราะห์ว่าเหมาะสมในเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป ซึ่งจะมีผลทั้งกับคลิปใหม่และคลิปเก่า ทั้งนี้เพื่อเพิ่มโอกาสในการสร้างรายได้ให้ครีเอเตอร์
ครีเอเตอร์คนไหนที่เคยตั้งโฆษณา Mid-Roll แบบ Manual มาก่อน และไม่ต้องการระบบแทรกโฆษณาอัตโนมัติก็สามารถเลือก “opt out” ในแท็บ “Earn” บน YouTube Studio ได้ภายในวันที่ 12 พ.ค. นี้ รวมถึงสามารถเข้าไปดูฟีดแบ็กใหม่ใน YouTube Studio เพื่อเช็กว่าจุดที่เคยวางโฆษณาไว้แสดงโฆษณาจริงหรือไม่ หากจุดนั้นแสดงโฆษณาได้น้อยก็ควรย้ายไปยังจุดที่ระบบแนะนำ
ที่มา: SocialMediaToday