SocialYoutube

Avatar

miss arisa December 9, 2018

YouTube Rewind 2018 สรุปเทรนด์เด็ด วิดีโอฮิต และการร่วมงานกันของครีเอเตอร์ทั่วโลก

YouTube Rewind เป็นกิจกรรมที่ยูทูปทำต่อเนื่องมาทุกปี ไม่เพียงแค่จัดอันดับวิดีโอที่มียอดวิวสูงสุด แต่ยังเป็นการทบทวนเทรนด์ฮิต ประเด็นดัง ที่คนทั่วโลกต้องอินแน่นอน และในทุกๆปียูทูปก็จะทำการเลือก Creator แห่งปี ที่ไม่ใช่แค่คนติดตามเยอะ แต่ยังทำคอนเทนต์สร้างสรรค์ออกมาจนเป็นที่พูดถึงในประเทศนั้นๆ

และในปีนี้ก็มี YouTuber จาก 3 ช่อง ได้แก่ บี้ จากช่อง Bie The Ska , กานต์ – ซาน จากช่อง Bearhug และ น้องเล็กอย่าง เก๋ – ไปร์ท จากช่อง Kaykai Salaider ที่ได้รับเลือกเป็น The Year’s Featured Creators และได้ร่วมงานในวิดีโอกับ YouTuber จากทั่วโลก ยกตัวอย่างที่เราพอจะคุ้นๆกันมาบ้างก็ได้แก่

สาวจีนผู้ทำอาหารให้ทุกที่ทุกเวลา Ms Yeah หรือจะเป็นบิวตี้บล็อกเกอร์สาวอวบ NikkieTutorials , Ninja YouTuber สายเกมส์คนดัง รวมไปถึง วิล สมิธ ที่มาเปิดตัววิดีโอ ณ จุดที่เขากระโดดล่มในคลิปวิดีโอของเขา และคนอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทั้งหมดก็มารวมตัวกันเล่นวิดีโอที่บอกเล่าถึงเทรนด์เด่นๆที่ผ่านมาใน 2018


จากวิดีโอก็มีเทรนด์ที่อิมแพคคนทั่วโลกเด่นๆ ออกมาเป็น 11 เทรนด์ ได้แก่

#1 Fortnite Breaks Records จากเกมส์ยอดฮิต Fortnite ต่อยอดสู่วิดีโอเกมส์แคสและชาเลนจ์ต่างๆ ที่ยอดผู้ชมถล่มทะลาย

#2 Kylie Jenner’s Big Reveal ทายาทจากตระกูลคาดัชเชี่ยนที่ยังคงสร้างกระแสได้ตลอดแม้ในโลกของ YouTube ขึ้นครองอันดับ 1 วิดีโอที่มียอดผู้ชมสูงสุดประจำปี 2018 จากวิดีโอสารคดีการให้กำเนิดลูกสาวของเธอ To Our Daughter

#3 SpaceX Sticks the Landing ไลฟ์การปล่อยจรวดของ SpaceX เมื่อเดือนก.พ. 2018 ที่มียอดผู้ชมสูงถึง 5 ล้านคน และถือเป็นการบันทึกประวัตศาสตร์หน้าใหม่

#4 From Walmart to Coachella หนูน้อยผู้ร้องเพลงสร้างความประทับใจให้กับผู้ที่มาช้อปปิ้ง ณ ห้าง Walmart แต่มันไม่หยุดแค่นั้นเพราะเสียงเพลงของหนูน้อยจับใจคนทั่วโลก จนส่งเขาขึ้นไปร้องเพลง ณ เทศกาลดนตรีสุดยิ่งใหญ่ Coachella และมีมิวสิควิดีโอเป็นของตัวเองในที่สุด

#5 The Year of the Creator Interview ปีแห่งรายการสัมภาษณ์ที่แท้ทรู YouTuber ทำวิดีโอเกี่ยวกับการสัมภาษณ์กันอย่างแพร่หลาย และมียอดวิวที่ไม่น้อยไปกว่ามิวสิควิดีโอเลย

#6 Liza & David Break Up เรื่องราวรักร้าวเป็นอะไรที่คนทั่วโลกไม่เคยพลาดที่จะเผือกเลยจริงๆ แม้แต่การที่ YouTuber เลิกกันก็เป็นเทรนด์ได้นะเออ (แอบเห็นไอดอลบ้านเราก็ทำตามอยู่หลายราย) โดยวิดีโอที่ทั้งคู่ออกมาพูดถึงการเลิกกันนั้น ก็ทำสถิติมากมาย ทั้งคอมเมนต์ที่ขึ้นมาเฉลี่ย 1,000 คอมเมนต์ต่อ 1 นาที ยอดวิวแตะ 13 ล้านใน 1 วันเป็นต้น

#7 Royal Wedding พิธีเสกสมรสของเจ้าชายแฮร์รีและเมแกน ทำสถิติยอดผู้เข้าชม LIVE แทนที่ SpaceX ไปด้วย 11 ล้านผู้ชมทั่วโลก รวมถึงต่อยอดเป็นวิดีโอต่างๆที่เกี่ยวข้อง กว่า 101,000 วิดีโอ

#8 FIFA World Cup Scores Big หมดยุคไปรวมตัวกันที่บาร์แล้วดูถ่ายทอดสดฟุตบอลโลกแล้ว สถิติยูทูปยืนยันว่า คนทั่วไปที่อาจจะไม่ใช่แฟนบอลตัวยง เลือกดูเฉพาะไฮไลต์การยิงประตูสำคัญๆผ่านยูทูปเสียมากกว่า

#9 Cardi B Takes 2018 หลายคนอาจจะรู้จัก Cardi B จากข่าวตบกับนิกกี้ มินาจ แต่ถ้าดูเฉพาะในเรื่องผลงานแล้วปีนี้เป็นปีทองของเธอจริงๆ ทั้งผลงานเพลงของเธอเองที่ยอดวิวก็ไม่น้อย และยังมีเพลง Girl Like You ที่เธอไปฟิตเจอร์ริ่งกับ Maroon 5 ก็ขึ้นเป็นอันดับ 3 มิวสิควิดีโอยอดชมสูงสุดแห่งปี 2018

#10 K-pop Makes it to the Top กระแส K-Pop หลังจากยุคของ Psy ผู้บุกเบิกตลาดโลกให้กับวงการเพลงเกาหลีก็ยังกระแสดีไม่ตก จนยูทูปขนานนามว่า YouTube’s biggest 24-hour debut กับเพลง IDOL ของวง BTS กับยอดวิว 45 ล้านวิว

#11 Dance Like Everyone’s Watching เทรนด์สุดท้ายนี่ฮิตถล่มอินเตอร์เน็ตของจริง กับการ In My Feelings Challenge ถ้ายังนึกไม่ออก ก็เพลงที่ต้องเปิดประตูรถลงมาเต้นไปพร้อมๆกับรถที่เคลื่อนตามไป ส่วนอีกเพลงอยู่ในเทรนด์เหมือนกันก็คือ Baby Shark ที่กลายเป็น Earworm ที่ยากจะเอาออกจากหู

นอกจากเทรนด์เหล่านี้แล้ว YouTube ก็สรุปอันดับของวิดีโอที่มียอดวิวสูสุดโดยแบ่งเป็น 2 กลุ่ม คือวิดีโอทั่วไป และวิดีโอเพลง

โดยสำหรับประเทศไทยนั้นเข้าไปดูอันดับเต็มๆได้ที่หน้านี้  YouTube Rewind (ประเทศไทย) โดยอันดับ 1 ก็ได้แก่ The Mask Singer เพลง กำแพง ของแชมป์ซีซั่น 3 หน้ากากหนอนชาเขียว หรือบอย พีชเมคเกอร์นั่นเอง

ส่วนฝั่งของมิวสิควิดีโออันดับ 1 ได้แก่ ถ้าเธอต้องเลือก ของ ILLSLICK กับยอดวิว 281,525,058 วิว และส่วนใหญ่ของชาร์ตที่เหลืองก็จะเป็นของเพลงลูกทุ่ง ถือเป็นการเข้าสู่ยุคใหม่ของตลาดเพลงลูกทุ่ง เพราะคนรุ่นใหม่หันมาฟังเพลงจาก YouTube กันมากขึ้น และเป็นไปได้ว่าผู้ฟังเพลงสตริงจะให้ความนิยมกับการฟังเพลงจากสตรีมมิ่งอื่นๆมากกว่า อาทิ Joox , Spotify

ท่ามกลางความยินดีกับเจ้าของสถิติต่างๆ ในปีนี้ก็แอบมีดราม่าเล็กๆ (หรือไม่เล็กนะ) เพราะมีแฟนๆผู้ชมยูทูปจำนวนมาก ไม่พอใจการสรุปเทรนด์และเลือกคอนเทนต์เข้ามาอยู่ใน YouTube Rewind ในปีนี้ เพราะโดยคอนเซ็ปต์ที่ว่า Everyone Can Control Rewind แต่กลับมีแต่ YouTuber ที่ไม่คุ้นหน้า และ YouTuber คนดังอย่าง Pewdiepie ที่มียอดผู้ติดตามกว่า 75,322,571 คน (เยอะกว่าประชากรประเทศไทย) ไม่มาปรากฏตัวในวิดีโอครั้งนี้ ทำให้เกิดกระแสไม่พอใจและกด Dislike มากกว่าการกดไลค์ และเอาไปเปรียบเทียบกับปีอื่นๆ แต่เอาเป็นว่าจะถูกใจใครไม่ถูกใจใครไปบ้าง นี่ก็เป็นสรุปประจำปีที่ทำให้เราได้เห็นทิศทางของคอนเทนต์และเหตุการณ์สำคัญตลอดปี 2018 ที่กำลังจะผ่านไปนี้

เรียบเรียงโดยทีมงาน RAiNMaker