YouTube กำลังเปิดตัวการเปลี่ยนแปลงใหม่ อย่างโหมด ‘Advance’ ใน YouTube Analytics ที่ปกติแล้วมักจะดูเข้าใจยากสำหรับเหล่า YouTuber มือใหม่ แต่ครั้งนี้มีการอัปเดตให้เข้าใจง่ายขึ้น และมีตัวเลือกให้ทั้งผู้ใช้เริ่มต้น และผู้ใช้ขั้นสูงแล้ว
เริ่มจากการเพิ่มแถบด้านซ้ายใหม่บน YouTube Analytics พร้อมตัวควบคุมเพิ่มเติมในการแสดงอินไซต์ Perfromance ของช่อง ตามด้วยตัวกรองเมตริกต่าง ๆ ให้เข้าใจมากขึ้นว่าประสิทธิภาพคอนเทนต์ภายในช่องเป็นแย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็น
- Controls: โปรไฟล์ช่องที่ล็อกอิน หรือลงชื่อเข้าใช้ โดยสามารถสลับโปรไฟล์ช่องเพื่อดูอินไซต์ และ Performance ต่าง ๆ ได้ พร้อมรายละเอียดวัน เดือน ปีในการเลือกดูอินไซต์ให้กำหนดเอง
- Breakdown: ประเภทของ Content Performance ที่ต้องการเจาะอินไซต์ เช่น Playlist, Podcast, Post และประเทภของ Audience ไม่ว่าจะเป็น Cities, Viewer age, Viewer gender, New and Returning Viewers ไปจนถึง Audience by watch behavior
- Metrics: ตัวเลือกในการเสิร์ช Overview ทั้งยอด Views, Engage views, Watch time (hours), Subscribers, Average view duration, Average percentage viewed ไปจนถึง Videos added
- Filter: ฟังก์ชันการเลือกดู Performance ที่ต้องการ ทั้ง Ads enable, Audience by watch behavior, Audio only playback, Audio track, Content type, Geography, Live/Replay, Monetization feature เป็นต้น
- Report: แถบการแสดงการรายงานผลของ Content Performance และสามารถกด ‘Save Report’ เพื่อเก็บไว้ดูทีหลังได้เวลาอยากวิเคราะห์ช่องเพิ่มเติม
- Add Comparison: ตัวเลือกในการเปรียบเทียบ Content Performance ที่สามารถเลือกได้ทั้ง Metric, Content, Period-over-period, Year-over-year และ Custom ที่เลือกได้เองว่าอยากจะวัดคุณภาพอย่างไร
จากการอัปเดต Advance Mode ของ YouTube Analytics ทั้งหมดนี้ นับว่ามีประโยชน์ทั้งการนำไปพัฒนาคอนเทนต์ภายในช่อง และได้ทำความเข้าใจอินไซต์ ไปจนถึงพฤติกรรมของผู้ชมที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจริง ๆ มากขึ้นด้วย
โดย Advance Mode นี้จะเปิดตัวให้ได้ใช้กันกับเหล่า YouTuber บน YouTube ในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า แต่ยังไม่ชัดเจนว่าจะเปิดตัวให้ใช้ในอเมริกาหรือผู้ที่ใช้งาน YouTube Studio ทั่วไปพร้อมกัน
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-updates-advanced-analytics-simplify-access/751424/