ดูเหมือน Google AI Overview ที่เคยอยู่ใน Google Search หรือการแสดงผลการเสิร์ชด้วย AI ก่อน SEO ของเว็บเบราว์เซอร์ จะได้นำมาใช้งานบน YouTube ด้วย ให้ตรงกับยุคที่หลายแพลตฟอร์มเริ่มนำการประมวลผลของ AI เข้ามาเป็นเครื่องมือใหม่
ซึ่งตอนนี้เครื่องมือการแสดงผลวิดีโอที่แนะนำด้วย AI บน YouTube กำลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบอยู่ โดยจะปรากฏขึ้นมาเป็นแถบวิดีโอใหม่หลังจากป้อนคำในการค้นหาไปแล้ว และฟีเจอร์ใหม่ที่มี AI นี้จะช่วยให้คลิปต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับการเสิร์ชได้ไฮไลท์มากขึ้น
เท่ากับว่าหากฟีเจอร์นี้ได้นำมาใช้กับผู้ใช้ทั่วโลกจริง ฝั่งครีเอเตอร์ที่สร้างคลิปก็จะต้องเตรียมการให้คอนเทนต์ หรือแฮชแท็ก และ Thumbnail ของคลิปมีคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ไม่ว่าจะเน้นในผลลัพธ์ในการค้นหาแบบภาษาไทย หรือภาษาอังกฤษก็ตาม
เพราะการเสิร์ชแบบ Ai-based จะมีคลิปที่ถูกขึ้นมาไฮไลท์เพื่อแนะนำเป็นซีรีส์คลิปเลยนั่นเอง ซึ่งแม้ตอนนี้จะยังไม่สามารถการันตีว่าจะช่วยให้การเสิร์ชมีคุณภาพมากขึ้น หรือคลิปของครีเอเตอร์ถูกค้นพบมากขึ้นแค่ไหน แต่ก็น่าสนใจไม่น้อยที่จะได้ปรับตัวกันใหม่กับการเปลี่ยนแปลงนี้
ที่มา: https://www.socialmediatoday.com/news/youtube-tests-ai-discovery-carousel-search/746189/